Hàn Quốc "khai tử" dự án Nanjin – Khasan

15:04' - 08/03/2016
BNEWS Theo nhà phân tích, Hàn Quốc quyết định ngừng dự án Nanjin – Khasan là để phù hợp với các biện pháp trừng phạt đơn phương bổ sung nhằm vào CHDCND Triều Tiên mà nước này công bố ngày 8/3.
Chuyến tàu vận chuyển than đá từ thị trấn Khasan thuộc vùng Viễn Đông của Nga đến cảng Najin của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: TTXVN

Hãng thông tấn Yonhap ngày 8/3 dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này đã chính thức ngừng dự án hợp tác ba bên “Nanjin – Khasan” với Nga và CHDCND Triều Tiên, đồng thời Seoul đã thông báo cho Moskva về quyết định này vào ngày 7/3 qua đường ngoại giao.

Trong thông báo gửi cho Nga, Hàn Quốc cũng giải thích rõ việc ngừng dự án này là để thực thi đầy đủ nghị quyết trừng phạt 2270 của Hội đồng Bản an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) ban hành ngày 3/3 nhằm vào CHDCND Triều Tiên.

Trước đó, liên quan đến vấn đề này, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 6/3 cũng cho biết: “Theo nghị quyết 2270 của HĐBA LHQ, Hàn Quốc cần phải xem xét cụ thể và hợp tác với phía Nga (để quyết định có ngừng dự án này hay không)”. Trong khi đó, phía Nga cho rằng than đá vận chuyển trong dự án này là của Nga chứ không phải của CHDCND Triều Tiên và việc xuất khẩu qua cảng của CHDCND Triều Tiên không vi phạm nghị quyết 2270 của LHQ.

Dự án Nanjin – Khasan là dự án hợp tác ba bên từ năm 2008, trong đó các tập đoàn POSCO, Vận tải biển Hyundai và Tổng công ty đường sắt Hàn Quốc hợp tác cùng phía Nga và CHDCND Triều Tiên thành lập một liên doanh chung.

Liên doanh này vận chuyển than đá từ thị trấn Khasan thuộc vùng Viễn Đông của Nga đến cảng Najin của CHDCND Triều Tiên bằng đường sắt, sau đó than đá được vận chuyển tiếp đến Hàn Quốc bằng đường biển. Cho đến nay, dự án đã thử nghiệm được ba lần, trong đó có thuê tàu của Trung Quốc để vận chuyển than đá từ cảng Nanjin của CHDCND Triều Tiên đến Hàn Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng việc Hàn Quốc quyết định ngừng dự án hợp tác ba bên nêu trên là để phù hợp với các biện pháp trừng phạt đơn phương bổ sung nhằm vào CHDCND Triều Tiên mà nước này sẽ công bố trong ngày hôm nay 8/3, trong đó cấm tàu thuyền của nước thứ ba cập cảng Hàn Quốc trong vòng 180 ngày kể từ ngày cập cảng CHDCND Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap cùng ngày dẫn một số nguồn tin trong ngành ngân hàng tại Bắc Kinh cho biết hiện không còn ngân hàng chính thức nào của CHDCND Triều Tiên đang hoạt động tại Trung Quốc mà chỉ có một số thực thể tài chính trái phép của CHDCND Triều Tiên đang góp phần chuyển những khoản tiền bất hợp pháp về nước.

Theo một nguồn tin khác, ở thành phố Dandong thuộc khu vực biên giới phía Đông Bắc của Trung Quốc giáp với CHDCND Triều Tiên, nơi gần 70% lượng giao thương giữa hai nước được thực hiện, hiện có một chi nhánh của Tập đoàn ngân hàng Kwangson của CHDCND Triều Tiên đang hoạt động, nhưng thực thể tài chính này không được phép của giới chức ngân hàng Trung Quốc.

Nguồn tin này còn nói thêm rằng mặc dù không có những giao dịch ngân hàng chính thức nhưng dòng tiền vẫn chảy vào CHDCND Triều Tiên thông qua những người mang tiền mặt vào nước này.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một loạt lệnh cấm vận cứng rắn hơn chống CHDCND Triều Tiên, theo đó các nước được yêu cầu phong tỏa tài sản của các cơ quan tài chính và thực thể khác của CHDCND Triều Tiên có liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục