Hàn Quốc linh hoạt áp dụng tuần làm việc 52 giờ đối với một số lĩnh vực

07:02' - 14/11/2023
BNEWS Ngày 13/11, các quan chức Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ nới lỏng thời gian tuần làm việc tối đa 52 giờ đối với một số lĩnh vực kinh doanh có khối lượng công việc nặng nhọc.

Thứ trưởng Bộ Lao động Lee Sung-hee nêu rõ, mặc dù vẫn duy trì chính sách làm việc 52 giờ mỗi tuần, nhưng chính phủ vẫn lên kế hoạch để đảm bảo thực hiện một số biện pháp cải cách đối với một số ngành nghề nhất định. Ngay cả khi số giờ làm việc tối đa hằng tuần được nới lỏng, số giờ làm việc hiện tại vẫn giữ nguyên hằng tháng.

Những lao động có tuần làm việc dài hơn vào thời điểm đầu tháng có thể sẽ làm việc ít hơn vào những tuần còn lại trong tháng đó. Bộ Lao động Hàn Quốc cũng có kế hoạch đưa ra các biện pháp an toàn, áp số giờ làm thêm tối đa hằng tuần và nghỉ phép bắt buộc để đảm bảo quyền lợi sức khỏe của người lao động.

 

 Chính phủ Hàn Quốc đang lập kế hoạch lựa chọn các mô hình nơi làm việc nhằm tạo tâm lý thoải mái cho người lao động thông qua các cuộc khảo sát trực tiếp và các cuộc tham vấn các cơ quan liên quan. 

 Từ tháng 6-8 năm nay, Bộ Lao động nước này đã khảo sát 6.030 người, gồm 3.839 công nhân viên, 976 chủ sử dụng lao động và 1.215 công dân. Kết quả cho thấy hơn 46% số người được hỏi đồng ý với biện pháp ngoài 52 giờ làm việc mỗi tuần, nên tăng số giờ làm thêm tối đa lên 12 giờ. Xét riêng với người lao động và chủ sử dụng lao động, tỷ lệ ủng hộ biện pháp này lần lượt là 41% và 38,2%.

Ngoài ra, hơn 47% chủ sử dụng lao động và hơn 54% người dân được hỏi cũng ủng hộ việc nới lỏng thời gian làm việc trong tuần đối với một số lĩnh vực kinh doanh và nghề nghiệp nhất định. Về phía người lao động, tỷ lệ ủng hộ biện pháp này là 43%.

Hồi tháng 3 năm nay, Chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất một số biện pháp cải cách cho phép tăng thời gian làm việc mỗi tuần lên 69 giờ. Tuy nhiên, trước phản ứng mạnh mẽ của các lao động trẻ cho rằng khung thời gian này có thể khiến họ phải làm việc quá sức, chính phủ đã rút lại đề xuất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục