Hàn Quốc mở cánh cửa mới cho việc tái cơ cấu trong lĩnh vực ô tô

09:43' - 29/04/2025
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với thị phần xe đã qua sử dụng của các tập đoàn lớn bắt đầu từ tháng Năm tới, mở ra cánh cửa cho một sự tái cơ cấu đáng kể trong ngành.

Động thái này xóa bỏ các giới hạn được đặt ra vào năm 2023 khi Chính phủ chấp thuận cho Hyundai Motor và Kia tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xe đã qua sử dụng. Theo các quy tắc đó, Hyundai Motor bị giới hạn ở mức thị phần 4,1% và Kia ở mức 2,9%.

 

Hyundai Motor và Kia, cùng với các công ty cho thuê xe và các đại lý xe nhập khẩu, đang chuẩn bị mở rộng sang thị trường xe đã qua sử dụng, báo hiệu một làn sóng cạnh tranh mới trên thị trường địa phương. Các quan chức trong ngành dự kiến hoạt động giao dịch sẽ sôi động hơn khi Hyundai Motor và Kia mở rộng hoạt động và các công ty cho thuê xe như Lotte Rental tích cực tham gia thị trường.

Theo Viện nghiên cứu dữ liệu Carisyou, các giao dịch xe đã qua sử dụng trong quý đầu tiên của năm nay đạt tổng cộng 580.859 xe, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hyundai Motor Group hiện đang điều hành một doanh nghiệp kinh doanh xe đã qua sử dụng được chứng nhận, mua những chiếc xe của riêng mình có tuổi đời dưới 5 năm và đã đi được dưới 100.000 km.  Với việc giới hạn thị phần sắp hết hạn, Hyundai dự kiến sẽ tăng đáng kể hàng tồn kho của mình trên nhiều mẫu xe hơn. Trong khi đó, Kia đã bổ sung kế hoạch "phát triển bất động sản" vào mục tiêu kinh doanh của mình trong một cuộc họp cổ đông. 

Các nhà phân tích giải thích động thái này là một phần trong kế hoạch mở rộng đầu tư vào hoạt động kinh doanh xe đã qua sử dụng được chứng nhận của Kia và phát triển cơ sở hạ tầng rộng lớn như các tổ hợp bán hàng và trung tâm dịch vụ. Chủ tịch Kia Song Ho Sung cho biết: "Mục tiêu kinh doanh của công ty là phát triển các địa điểm kinh doanh mới như các cửa hàng flagship tích hợp để mua xe, bảo dưỡng, dịch vụ và trải nghiệm thương hiệu, và vận hành một số tòa nhà cho thuê". 

Hyundai Glovis, công ty liên kết hậu cần của Hyundai Motor Group, cũng đang đẩy mạnh nỗ lực của mình trong lĩnh vực xe đã qua sử dụng. Hyundai Glovis gần đây đã hợp tác với nền tảng chia sẻ xe Socar để mở rộng dịch vụ mua xe đã qua sử dụng trên toàn quốc thông qua nền tảng Autobell. Sử dụng nền tảng vận chuyển xe Handler của Socar, Hyundai Glovis có kế hoạch mở rộng dịch vụ mua xe của mình đến các thành phố nhỏ và các vùng xa xôi có mật độ dân số thấp hơn.

Các công ty cho thuê xe đang làm theo. Lotte Rental và SK Rent-a-Car đang chuẩn bị chuyển từ phân phối xe mới sang bán xe đã qua sử dụng. Lotte Rental đã mở một khu phức hợp bán xe đã qua sử dụng tại Bucheon, Gyeonggi, để xử lý 20.000 xe đã qua sử dụng hàng năm bắt đầu từ năm sau và gần đây đã mở các trung tâm bán hàng tại Quận Gangseo, phía tây Seoul và Bucheon, Gyeonggi, với kế hoạch mở thêm nhiều trung tâm hơn nữa tại khu vực đô thị Seoul. SK Rent-a-Car sẽ mở nhà đấu giá xe đã qua sử dụng đầu tiên cho các đại lý vào tháng 7 này tại Cheonan, Nam Chungcheong.

Ngành ô tô nhập khẩu cũng nhìn thấy cơ hội trong thị trường xe đã qua sử dụng đang phát triển. Kolon Mobility Group có kế hoạch ra mắt bán xe BMW, Volvo và Audi đã qua sử dụng trực tuyến vào quý III. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD cũng đang chuẩn bị bán xe mới và đã qua sử dụng tại các địa điểm trong nước chính của mình. Công ty đã thành lập một đơn vị bán hàng riêng, BYD Korea Auto, và bổ sung thêm hoạt động nhập khẩu và phân phối xe đã qua sử dụng vào các hoạt động kinh doanh của mình để hỗ trợ cho kế hoạch này.

Một đại diện trong ngành xe đã qua sử dụng cho biết: "Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy 7 trong số 10 người tiêu dùng hiện thích xe đã qua sử dụng hơn xe mới, nhấn mạnh vào giá trị đồng tiền. Nếu Hyundai Motor và Kia tăng nguồn cung, thị trường xe đã qua sử dụng có khả năng sẽ lấy lại đà tăng trưởng". 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục