Hàn Quốc: Năng suất lao động tăng chậm lại

13:26' - 04/05/2020
BNEWS Một nghiên cứu đưa ra ngày 4/5 cho thấy tăng trưởng năng suất lao động của Hàn Quốc đã giảm mạnh trong thập kỷ qua do thiếu đầu tư và đổi mới.

Nghiên cứu của Giáo sư You Hye-mi thuộc đại học Hanyang ở Seoul cho thấy năng suất lao động của Hàn Quốc có tỷ lệ tăng trưởng trung bình 2,67% trong giai đoạn từ năm 2010-2018, gần bằng một nửa so với tỷ lệ tăng trưởng trung bình 4,6% trong giai đoạn từ năm 2001-2008. 

Trong bài nghiên cứu, Giáo sư You Hye-mi chỉ ra một phần của sự sụt giảm năng suất lao động là do thiếu đổi mới, thường dẫn đến giá trị bổ sung. Ngoài ra, mức độ đầu tư của các công ty cũng có thể dẫn đến sụt giảm năng suất lao động

Trong một thông tin khác có liên quan, hoạt động của các nhà máy ở Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 trong tháng Tư vừa qua, trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới phong tỏa khiến hoạt động sản xuất sụt giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu với các nhà xuất khẩu gặp khó khăn khi số lượng đơn hàng giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm qua.

Theo tổ chức IHS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Hàn Quốc trong tháng Tư giảm xuống còn 41,6%, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2009. Chỉ số PMI dưới mức 50 (điểm) cho thấy sự suy giảm trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng bế tắc.

Chính phủ Hàn Quốc cam kết đưa ra các gói cứu trợ với tổng giá trị khoảng 240 nghìn tỷ won (196,82 tỷ USD), để giảm thiểu tác động kinh tế từ sự bùng phát dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục