Hàn Quốc quyết định sửa đổi chính sách thị thực cho công dân nước ngoài

11:07' - 17/06/2022
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc ngày 16/6 đã quyết định sửa đổi chính sách thị thực cho công dân nước ngoài nhằm thu hút thêm các chuyên gia có tay nghề cao.

Đây được xem là một phần trong định hướng chính sách kinh tế của chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol nhằm giải quyết tình trạng dân số giảm cũng như củng cố tiềm năng tăng trưởng của quốc gia.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông báo của Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc (MOEF) cho biết thị thực cấp cho các chuyên gia nước ngoài có khả năng đặc biệt (visa E-7) sẽ được mở rộng cấp cho nhiều lao động nước ngoài có kỹ năng cao trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ tiên tiến. Ở thời điểm hiện tại, thị thực E-7 của Hàn Quốc chỉ dành cho 86 ngành nghề.

Một quan chức của MOEF đề nghị giấu tên cho biết: “Mặc dù chính phủ vẫn tiếp tục duy trì sự phân loại này song thị thực E-7 sẽ được cấp mở rộng cho các chuyên gia trong các ngành công nghệ cao”.

Theo đó, Hàn Quốc sẽ thực hiện một loạt thay đổi trong hệ thống thị thực nhằm thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của đất nước bằng cách thu hút lao động nước ngoài có năng lực để bổ sung vào dân số hoạt động kinh tế của đất nước.

Cụ thể, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch hạ thấp tiêu chuẩn thu nhập khi xét cấp thị thực riêng cho nhân viên có quốc tịch nước ngoài làm việc tại các công ty vừa và nhỏ tại Hàn Quốc để các công ty quy mô nhỏ tuyển dụng được những lao động nước ngoài có trình độ một cách hiệu quả hơn.

Hệ thống thị thực hiện tại đang vấp phải nhiều chỉ trích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho rằng yêu cầu về mức lương quá cao nên chỉ các tập đoàn lớn mới đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quy định cho người lao động nước ngoài có trình độ cao.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ triển khai cấp một loại thị thực mới với các mục đích đặc biệt là thúc đẩy sự phát triển của khu vực (địa phương) và khuyến khích nhân viên nước ngoài định cư tại các khu vực đó.

Thị thực này sẽ được cấp cho sinh viên nước ngoài đang theo học tại các trường đại học và cao đẳng với sự hợp tác của các doanh nghiệp cùng trong một khu vực.

Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng đặt mục tiêu mở rộng hạn ngạch thị thực cho lực lượng lao động nước ngoài không chuyên nghiệp trong dài hạn.

Quan chức MOEF cho biết: “Dân số hoạt động kinh tế ở Hàn Quốc đang giảm dần kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2019. Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch giải quyết vấn đề này bằng cách thu hút những nhân viên có năng lực từ 3 nhóm lao động (lao động cao cấp, lao động nữ và lao động nước ngoài) để góp phần thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc trong dài hạn".

Các chi tiết cụ thể của chính sách thị thực mới, cùng với bộ chính sách toàn diện của chính phủ dành cho cư dân có quốc tịch nước ngoài, dự kiến sẽ được công bố trong nửa cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục