Hàn Quốc ra mắt dịch vụ “taxi trực thăng"

08:21' - 12/06/2024
BNEWS Moviation đã ra mắt Vonaer - dịch vụ di chuyển trên không đô thị (UAM) đầu tiên của Hàn Quốc.

Moviation đã ra mắt Vonaer - dịch vụ di chuyển trên không đô thị (UAM) đầu tiên của Hàn Quốc, giúp tiết kiệm thời gian cho người tham gia giao thông qua các khu vực có mật độ giao thông đông đúc hoặc các đặc điểm địa lý không thuận lợi cho việc di chuyển trên bộ.

 

Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn phát biểu của Giám đốc điều hành Moviation Shim Min cho biết, Vonaer sử dụng máy bay trực thăng được thuê và các sân bay trực thăng hiện có hoặc sẽ được xây dựng sắp tới. Dịch vụ này cung cấp các chuyến đi cho hành khách đặt chỗ trực tuyến thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Chấp nhận đặt chỗ mỗi giờ, nền tảng dịch vụ vận chuyển hành khách từ Jamsil ở phía nam Seoul đến Sân bay Quốc tế Incheon chỉ trong vòng 20 phút, một chuyến đi phải mất khoảng hai tiếng bằng ô tô. Từ Jamsil đến Yangjae ở phía nam Seoul, một tuyến đường tắc nghẽn cao cần khoảng một giờ lái xe trong giờ cao điểm, Vonaer chỉ mất năm phút.

Moviation được thành lập năm 2022, phục vụ khách hàng không chỉ bằng phương tiện đi lại mà còn tham quan các điểm du lịch quanh Seoul, Incheon cũng như bờ biển phía tây của Hàn Quốc và khu phi quân sự của khu vực biên giới liên Triều, đồng thời phục vụ giao hàng đến các điểm đến mong muốn.

Hiện thị trường UAM vẫn còn mới mẻ ở Hàn Quốc nên đang phải đối mặt với những rào cản pháp lý do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải nước này đặt ra. Chẳng hạn như, các khu vực phía trên sông Hàn được chỉ định là khu vực cấm đối với các hãng vận tải tư nhân, buộc phải đi đường vòng và đi các tuyến đường dài hơn.

Theo ông Shin Min, Vonaer cho đến nay phần lớn chỉ giới hạn hành khách ở các công ty lớn với giá 319 USD cho một chuyến đi một chiều. Thời gian tới, khi Vonaer tăng mạng lưới dịch vụ và rút ngắn thời gian cho các tuyến hành trình, sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn và hy vọng giá vé sẽ giảm xuống dưới 300.000 won (khoảng 200 USD) mỗi người và cung cấp dịch vụ cho công chúng rộng rãi hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục