Hàn Quốc sẽ cấp visa mới để thu hút lao động nước ngoài có trình độ

08:25' - 19/09/2019
BNEWS Hàn Quốc sẽ cấp một loại thị thực (visa) mới cho người lao động nước ngoài có trình độ học vấn cao và dành nhiều ưu đãi cho các cư dân nước ngoài sinh sống ở các khu vực ít dân.

Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách thu hút nhiều lao động nước ngoài có kỹ năng và có trình độ học vấn cao, trong bối cảnh dân số trong độ tuổi lao động ở nước này ngày càng suy giảm.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ cấp một loại thị thực mới cho người lao động nước ngoài có trình độ học vấn cao và dành nhiều ưu đãi cho các cư dân nước ngoài sinh sống ở các khu vực ít dân.

Ngoài ra, hệ thống cho phép người nước ngoài muốn cư trú dài hạn có được thị thực dài hạn sẽ được mở rộng.
Các biện pháp trên đã được Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Hong Nam-ki tiết lộ như một phần trong kế hoạch của Hàn Quốc nhằm thu hút nhiều lao động nước ngoài để đối phó với tình trạng suy giảm dân số trong độ tuổi lao động giảm do tỷ lệ sinh thấp và già hóa dân số nhanh ở xứ sở kim chi.
Theo ông Hong Nam-ki, Chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng một loại thị thực mới để mời gọi các lao động nước ngoài tài năng.

Theo ông, loại thị thực mới sẽ dành cho những người nước ngoài có một nền tảng giáo dục sâu rộng hay những người có kỹ năng trong một số lĩnh vực cụ thể.

Loại thị thực mới dài hạn cho phép gia đình người được tuyển dụng đi theo như những người phụ thuộc.

Trong trung hạn và dài hạn, Chính phủ Hàn Quốc sẽ có kế hoạch cung cấp các dịch vụ phù hợp cho những người lao động nước ngoài thuộc diện này để giúp họ giải quyết các vấn đề khác nhau, từ việc làm, giáo dục con cái cho đến tư vấn nhập cư và y tế.
Đối với sinh viên và lao động nước ngoài có tay nghề cao ở các địa phương có dân số giảm, Chính phủ Hàn Quốc sẽ trao cho họ những ưu đãi như được ở lại lâu dài hoặc cộng thêm điểm khi xét đơn xin thường trú nếu họ ở đó trong một thời gian nhất định.

Chính phủ Hàn Quốc cũng tiết lộ một loạt biện pháp để giữ chân lao động nước ngoài có tay nghề.
Các biện pháp nói trên được đưa ra trong bối cảnh số lượng lao động nước ngoài ở Hàn Quốc ngày càng tăng, song nhiều người trong số họ (48,6% trong số 1,07 triệu lao động nước ngoài) đang làm các công việc đơn giản, không đòi hỏi trình độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục