Rào cản thu nhập với lao động nước ngoài tại Anh

19:55' - 17/07/2019
BNEWS Bất cứ người nước ngoài nào có thu nhập dưới 30.000 bảng Anh/năm (39.000 USD/năm), trong tương lai hậu Brexit sẽ không được làm việc tại Vương quốc Anh.
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London, ngày 28/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Dự thảo quy định trên hiện đang vấp phải nhiều ý kiến phản đối của giới doanh nghiệp tại Anh. Mới đây, một liên đoàn các hiệp hội doanh nghiệp Anh đã kêu gọi thủ tướng tương lai của Anh cần sớm điều chỉnh quy định về hạn mức thu nhập đối với người nước ngoài cho phù hợp mức lương thực tế và nhu cầu lao động của nền kinh tế.

Theo dự thảo quy định mới đã được lên kế hoạch trong trường hợp Brexit không thỏa thuận, người nước ngoài muốn làm việc tại Anh sau Brexit phải chứng minh được rằng họ có thu nhập hằng năm ít nhất từ 30.000 bảng Anh trở lên.

Tuy nhiên, theo hiệp hội doanh nghiệp Anh, mức này là quá cao. Hiệp hội doanh nghiệp cho biết, thực tế hiện nay, hơn 60% trong tổng số việc làm tại Anh nhận được mức thu nhập hàng năm dưới 30.000 bảng.

Như vậy, theo hiệp hội doanh nghiệp nước này, nếu quy định trên được áp dụng, nguy cơ về việc thiếu lao động nước ngoài làm việc tại các lĩnh vực quan trọng như y tế, chăm sóc sức khỏe… sẽ trở thành vấn đề thực tế, sẽ có nhiều vị trí việc làm phải bỏ trống mà không tuyển được lao động.

“Nếu không tuyển được lực lượng lao động quốc tế có tay nghề, nhiều lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế sẽ rơi vào khủng hoảng”, hiệp hội doanh nghiệp cho biết.

Theo hiệp hội này, điều quan trọng là Chính phủ phải đưa ra được các quy định để doanh nghiệp có thể tiếp tục sử dụng lao động người nước ngoài một cách hợp lý, phục vụ nhu cầu của nền kinh tế và toàn xã hội.

Do đó, Hiệp hội doanh nghiệp Anh đã kêu gọi các ứng cử viên thủ tướng Anh hạ mức quy định thu nhập hằng năm đối với lao động nước ngoài để được làm việc tại Anh xuống mức 20.000 bảng, đồng thời kiến nghị chính phủ cần hỗ trợ nhiều hơn đối với các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục