Hàn Quốc sẽ tham gia TPP ngay khi có thể

15:48' - 06/10/2015
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc hoan nghênh việc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cuối cùng đã “cán đích” sau nhiều năm đàm phán, đồng thời tuyên bố sẽ nỗ lực tham gia hiệp định này ngay khi có thể.
Họp báo chung kết thúc đàm phán về TPP. Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN

Trong một tuyên bố phát ra ngày 5/10, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc nhận định rằng TPP sẽ góp phần thúc đẩy sự chuyển dịch của hàng hóa và dịch vụ cũng như đầu tư trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Thứ trưởng Kim Hak-do nói: “Hiện nay, khi mà thỏa thuận trên đã đạt được, Hàn Quốc sẽ tích cực xem xét các chi tiết của thỏa thuận mới này và phân tích các ảnh hưởng của TPP đối với nền kinh tế của chính Hàn Quốc”.

Hàn Quốc vào cuối năm 2013 đã chính thức bày tỏ quan tâm tới TPP nhưng không được tham gia vòng thương lượng đầu tiên và như vậy sẽ phải tham gia hiệp định này trong đợt hai. 

Về thời điểm Hàn Quốc tham gia TPP, ông Kim cho biết vấn đề này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tốc độ phê chuẩn hiệp định trên và các điều kiện đặt ra cho những nước tham gia ở những đợt sau. Quan chức này cũng nhận định rằng trong trường hợp Hàn Quốc tham gia TPP, hiệp định này có thể góp phần giúp GDP của nước này tăng 1,8% trong một khoảng thời gian dài. 

Ngoài Hàn Quốc, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, phát biểu với báo giới sáng 6/10, đã nói rằng TPP vừa đạt được giữa 12 quốc gia sau nhiều năm đàm phán là một thắng lợi lớn đối với Australia, đồng thời khẳng định Sydney sẽ giữ vững quan điểm của mình trong các cuộc đàm phán căng thẳng, nhất là trong thảo luận về quyền tiếp cận sử dụng thuốc.

Ông nói: "Đây là một thỏa thuận cùng thắng. Australia giữ vững lập trường của mình, thỏa thuận sẽ không khiến giá thuốc trở nên đắt đỏ hơn ở Australia".

Thỏa thuận thương mại lớn nhất trong vòng 20 năm qua này sẽ đặt "nền móng vững vàng cho sự thịnh vượng trong tương lai của Australia và tạo thêm việc làm cho “xứ sở chuột túi”, đồng thời mang lại sự đổi mới và cạnh tranh trong khắp khu vực./. 

Sao Băng – Vũ Toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục