TPP tạo nền móng vững chắc cho sự thịnh vượng của Australia

13:31' - 06/10/2015
BNEWS Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tuyên bố Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa đạt được giữa 12 quốc gia sau 5 năm đàm phán là "một thắng lợi lớn" đối với Australia.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: Reuters/TTXVN

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tuyên bố Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa đạt được giữa 12 quốc gia sau 5 năm đàm phán là "một thắng lợi lớn" đối với Australia.

Ông Turnbull cho rằng, TPP sẽ "đặt nền móng vững chắc cho sự thịnh vượng trong tương lai của Australia, tạo thêm nhiều việc làm trong nước, đồng thời mang lại sự đổi mới và cạnh tranh khắp khu vực".

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb cho rằng hiệp định mang lại nhiều lợi ích mới cho "Xứ sở Chuột túi", đồng thời đánh dấu kỷ nguyên mới về tăng trưởng kinh tế và có thêm cơ hội kinh doanh trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tăng trưởng nhanh chóng.

Các rào cản thuế quan được khai thông với việc giảm hơn 98% thuế xuất nhập khẩu đổi với các nước tham gia TPP và có thêm nhiều thị trường mới mở cửa. Nông dân sẽ được cắt giảm mạnh thuế trong các lĩnh vực như thịt bò, các sản phẩm sữa, rượu vang, đường, gạo, rau quả và hải sản ở một số thị trường.

Các nhà sản xuất thịt bò sẽ được hưởng lợi khi thuế cắt giảm thêm 9% và lần đầu tiên trong nhiều thập kỉ các nhà sản xuất lúa gạo sẽ có thể tăng sản lượng bán tại Nhật Bản.

Những người trồng mía sẽ tăng gấp đôi sản lượng đường xuất đi thị trường Mỹ. Theo Bộ trưởng Robb, TPP sẽ "đóng góp to lớn không chỉ đối với sự ổn định thương mại mà cả sự ổn định và hòa bình trong khu vực"./.


PV

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục