Hàn Quốc sử dụng AI giám sát an toàn trên xe buýt

16:26' - 28/08/2024
BNEWS Hàn Quốc đã công bố khởi động dự án thí điểm mở rộng nhằm tạo ra môi trường đi lại an toàn hơn bằng cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trên xe buýt.

Ngày 28/8, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông và Cơ quan An toàn Giao thông Hàn Quốc đã công bố khởi động dự án thí điểm mở rộng nhằm tạo ra môi trường đi lại an toàn hơn bằng cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trên xe buýt.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông báo của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết dự án hỗ trợ lái xe an toàn dựa trên AI bao gồm giải pháp theo dõi hành vi lái xe nguy hiểm của tài xế xe buýt theo thời gian thực bằng cách sử dụng camera phân tích hình ảnh AI được lắp đặt ở phía trước, bên trong xe và cung cấp phản hồi ngay lập tức cho tài xế.

 

Nếu tài xế xe buýt vi phạm luật giao thông nghiêm trọng như vượt đèn đỏ, vượt vạch kẻ đường, sử dụng điện thoại di động, lái xe buồn ngủ hoặc mất tập trung khi lái xe, thiết bị AI sẽ ngay lập tức báo động cho tài xế.

Ngoài ra, thiết bị AI còn theo dõi và phân tích các hành vi lái xe nguy hiểm như phóng nhanh, dừng đột ngột và tăng tốc nhanh, cũng như các tình huống có nguy cơ xảy ra tai nạn, đồng thời cung cấp kết quả cho tài xế xe buýt và công ty xe buýt để giúp thiết lập thói quen lái xe an toàn hơn.

Dự án này đã được triển khai trên 60 xe buýt thuộc hai công ty xe buýt của thành phố Seoul vào năm ngoái và đã mang lại những cải thiện đáng kể về an toàn giao thông. Cụ thể, tỷ lệ tai nạn giao thông giảm 93,5% (từ 0,123 xuống 0,008 vụ tai nạn trên mỗi xe), lỗi vi phạm đèn đỏ giảm 71,4%, tình trạng mất tập trung khi lái xe giảm 33,3%. Trong khi đó, điểm lái xe an toàn tăng 9,9%.

Để mở rộng hơn nữa tác động của dự án trong năm nay, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông và Cơ quan An toàn Giao thông Hàn Quốc cũng đã ký Bản ghi nhớ về “Dự án thí điểm hỗ trợ lái xe an toàn dựa trên AI” với một số công ty, doanh nghiệp lớn như LG Electronics và TS để triển khai dự án lái xe an toàn trên xe buýt chuyên chở nhân viên của công ty.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục