Trí tuệ nhân tạo cách mạng hóa ngành giao thông vận tải
Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cách chúng ta di chuyển. Rõ ràng nhất là sự xuất hiện của những chiếc ô tô "tự lái", được coi là một trong những tiến bộ ấn tượng nhất của AI trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, các phương tiện hoàn toàn không cần người lái vẫn chưa sẵn sàng để lưu thông đại trà trên đường phố. Hiện tại, một chiếc xe tự lái hoàn toàn (cấp độ 5) vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, những chiếc xe "bán tự động" với các hệ thống hỗ trợ lái hoặc lái bán tự động có người giám sát (cấp độ 2) hoặc thậm chí là những chiếc ô tô có thể giao phó việc lái (cấp độ 3) đã bắt đầu được bán tại châu Âu.
Hầu hết các ô tô hiện nay đều được trang bị nhiều cảm biến như camera, lidar, siêu âm... được phân tích bởi phần mềm AI. Ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn trở thành đối tượng số hóa. Các mối quan hệ hợp tác giữa các gã khổng lồ công nghệ và các nhà sản xuất ô tô cũng ngày càng nhiều, điển hình như Google hợp tác với Renault-Nissan hay Volkswagen và Microsoft. Những trợ giúp tự động này không chỉ mang lại sự tiện lợi mà còn nhằm mục đích nâng cao độ an toàn cho người sử dụng. AI có thể phân tích các chướng ngại vật hoặc "vạch kẻ trắng" trên đường, cũng như can thiệp nếu khoảng cách an toàn với xe khác bị đe dọa hoặc người lái ngủ gật khi đang lái.
Dù công nghệ đã sẵn sàng, vẫn còn rất nhiều rào cản pháp lý cần giải quyết trước khi loại phương tiện thông minh này được triển khai rộng rãi. Bên cạnh đó, cùng với tính tự động, cũng xuất hiện nhiều vấn đề đạo đức và an toàn, như "bài toán xe điện" nổi tiếng. Xe tự lái có thể sẽ phải đưa ra quyết định về việc cứu ai trong trường hợp tai nạn không thể tránh khỏi. Những câu hỏi như: liệu xe nên bảo vệ người đi bộ hay hành khách trên xe? Hay ai sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn? Nhà sản xuất hay người lái xe? Cùng với đó là những lo ngại về bảo mật trước các cuộc tấn công mạng. Không chỉ trên mặt đất, trong lĩnh vực hàng không, cũng có rất nhiều vấn đề được đặt ra. Trong những năm qua, AI đã đạt được những tiến bộ vượt bậc. Airbus và Boeing, hai ông lớn của ngành hàng không, đang nghiên cứu tự động hóa máy bay và phần mềm của họ đã có thể quản lý các hoạt động cả trên mặt đất lẫn trên không mà không cần sự can thiệp của con người. Gần đây, Airbus đã thành công trong việc cho cất cánh và hạ cánh một chiếc Airbus A350 khổng lồ mà không cần sự trợ giúp của phi công. * Những rào cản đáng kể Tuy nhiên, việc triển khai máy bay không người lái vẫn gặp nhiều rào cản quy định và tâm lý. Trong khi nhiều người đã gặp khó khăn khi buông vô lăng trên đường cao tốc, hoặc cảm thấy khó chịu khi đi tàu điện ngầm không người lái, thì việc di chuyển ở độ cao 10.000 mét mà không có phi công càng khiến nhiều người lo lắng. Theo một cuộc khảo sát tại Pháp vào năm ngoái, 82% người tham gia cho rằng AI không nên thay thế con người trong việc điều khiển máy bay, và 83% sẽ không đặt vé trên một chuyến bay có đồng lái là AI. Mặc dù vậy, hiện nay có rất nhiều thiết bị bay không người lái, bao gồm các máy bay không người lái quân sự và dân sự dùng cho giám sát và giao hàng, và sắp tới đây, những chiếc taxi bay trong tương lai cũng sẽ hoạt động theo mô hình này. "Tự động hóa sẽ dần trở thành tiêu chuẩn trong tất cả các máy bay," ông David Calhoun, cựu CEO của Boeing, phát biểu vào đầu năm 2023. Hiện tại, các cơ quan quản lý của châu Âu và Mỹ, dù còn e ngại, nhưng đã bắt đầu mở cửa cho những dự án này, với mục tiêu an toàn là ưu tiên hàng đầu. "Trong trường hợp phi hành đoàn không thể điều khiển, các hệ thống tự động tiên tiến cần được triển khai để điều khiển máy bay mà không cần phi công", Patrick Ky, Giám đốc điều hành của Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), nhấn mạnh. Lĩnh vực hàng hải cũng đang theo xu hướng tương tự, với các dự án tàu tự hành và hệ thống hỗ trợ điều hướng ngày càng hiệu quả. * Giảm xe cá nhânTheo công ty tư vấn Capgemini, AI sẽ giúp "giảm sở hữu ô tô" bằng cách chuyển dịch đáng kể từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng, chia sẻ hoặc sử dụng phương tiện di chuyển khác. Theo Capgemini, AI tạo sinh sẽ tác động mạnh mẽ đến hai lĩnh vực chính: hiệu quả hoạt động, với các tính toán lộ trình ngày càng chính xác và cá nhân hóa, và trải nghiệm hành khách. "Điều này sẽ mang lại lợi ích lớn cho các doanh nghiệp vận tải, nhân viên của họ, khách hàng và cả môi trường". Nên nhớ rằng, AI tạo sinh là một dạng trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, hoặc sự kết hợp của các phương tiện này.
Capgemini cho rằng, loại trí tuệ này sẽ cho phép triển khai các chatbot tiên tiến hơn nhiều so với hiện nay. "Chúng sẽ có khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ tương tự như con người, và nhờ khả năng dịch thuật, AI tạo sinh có thể phá bỏ rào cản ngôn ngữ, giúp du khách nước ngoài có được trải nghiệm giao thông thuận lợi hơn". Nhân dịp Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris, Cơ quan quản lý giao thông công cộng Paris (RATP) và Công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) đã thử nghiệm một số thiết bị dựa trên AI. Một trong số đó cho phép dịch tức thời sang nhiều ngôn ngữ và phát âm bằng giọng nói tổng hợp các thông báo trong ga. Một giải pháp khác là cung cấp cho nhân viên ứng dụng dịch thuật tức thời, giúp họ có thể giao tiếp hiệu quả với hành khách nước ngoài. Tuy đây chỉ là những cải tiến nhỏ, nhưng theo Capgemini, chúng sẽ giúp giao thông công cộng trở nên hấp dẫn hơn nhiều. AI đang mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho ngành giao thông vận tải. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những lợi ích mà AI mang lại, chúng ta cần có những quy định và chuẩn mực rõ ràng, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với những thách thức mới.- Từ khóa :
- Trí tuệ nhân tạo
- AI
- ô tô tự lái
Tin liên quan
-
Công nghệ
Nhật Bản xem xét các hạn chế pháp lý đối với trí tuệ nhân tạo
07:21' - 01/08/2024
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có ý định thúc giục chính phủ xem xét các hạn chế pháp lý đối với trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh tại một cuộc họp của ban chuyên gia vào ngày 2/8.
-
Công nghệ
Trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường lao động thế giới
06:00' - 23/07/2024
Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu đang đồng loạt đưa ra cảnh báo sự phát triển mạnh mẽ của AI có thể tác động sâu sắc đến thị trường lao động.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Brazil chuyển hướng sang trồng cà phê Robusta khi khí hậu khắc nghiệt
20:05' - 07/12/2025
Nông dân Brazil đang chuyển hướng sang trồng cà phê Robusta khi khí hậu ngày càng khắc nghiệt.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:43' - 07/12/2025
Tuần qua, kinh tế toàn cầu chịu tác động từ biến đổi khí hậu, tăng trưởng ảm đạm, nợ công Mỹ lập kỷ lục, trong khi thương mại, sản xuất và tiêu dùng tiếp tục diễn biến trái chiều.
-
Kinh tế Thế giới
Thâm Quyến - thành phố phát triển công nghiệp robot hàng đầu tại Trung Quốc
06:30' - 07/12/2025
Khi robot trở thành tâm điểm mới của cuộc cạnh tranh công nghệ toàn cầu, Thâm Quyến - một thành phố nổi tiếng với tinh thần tiên phong - một lần nữa lại dẫn đầu Trung Quốc trong lĩnh vực này.
-
Kinh tế Thế giới
UAE hướng tới mục tiêu trở thành "công xưởng trí tuệ của thế giới"
05:30' - 07/12/2025
UAE dự định sản xuất 60.000 tỷ token AI qua trung tâm dữ liệu Stargate, tương đương 60% sản lượng toàn cầu, nhằm trở thành trung tâm công nghệ và “công xưởng trí tuệ” của thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Kênh đào Panama đặt mục tiêu tăng mạnh doanh thu
20:01' - 06/12/2025
Kênh đào Panama triển khai 4 dự án trị giá 8,5 tỷ USD, gồm hồ chứa, đường ống khí đốt và hai cảng mới, kỳ vọng giúp tăng 20–25% doanh thu và nâng độ tin cậy tuyến hàng hải chiến lược.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Đảng Cộng hòa tung sáng kiến mới cạnh tranh với Obamacare
15:21' - 06/12/2025
Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đưa ra dự luật thay thế Obamacare bằng mô hình “Health Freedom Accounts”, chuyển trợ cấp y tế vào tài khoản cá nhân để người dân tự chủ chi tiêu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Chi tiêu tiêu dùng giảm tốc trước áp lực giá cả
13:14' - 06/12/2025
Chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ chỉ tăng ở mức khiêm tốn trong tháng 9/2025 sau ba tháng tăng trưởng mạnh liên tiếp.
-
Kinh tế Thế giới
Quốc hội Đức thông qua gói lương hưu gây tranh cãi
11:28' - 06/12/2025
Thủ tướng Đức Friedrich Merz ngày 5/12 đã giành được đa số phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Liên bang (Bundestag) cho dự luật lương hưu của chính phủ liên minh.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Phi có thể vượt 200 tỷ USD
08:45' - 06/12/2025
Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông tin từ trang mạng africanews dự báo xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước châu Phi có thể vượt ngưỡng 200 tỷ USD trong năm 2025.

Mẫu ô tô tự hành Legend của Honda được giới thiệu tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Concept M.Vision ô tô tự hành của Hyundai. Ảnh: Hyundai