Hàn Quốc: Tái cơ cấu các hãng đóng tàu, hàng chục nghìn việc làm bị ảnh hưởng

16:39' - 30/08/2016
BNEWS Quá trình tái cơ cấu các hãng đóng tàu và các tuyến vận tải biển ở nước này đang tác động đến miền Đông nam của "xứ sở Kim chi".
Hàn Quốc: Tái cơ cấu các hãng đóng tàu, hàng chục nghìn việc làm bị ảnh hưởng. Ảnh: reuters

Theo báo cáo kinh tế khu vực (được gọi là Sách vàng) của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), quá trình tái cơ cấu các hãng đóng tàu và các tuyến vận tải biển ở nước này đang tác động đến miền Đông nam của "xứ sở Kim chi".

Báo cáo cho biết số lao động được các nhà chế tạo tuyển dụng tại tỉnh Gyeongsang Nam, nơi có các cảng và xưởng đóng tàu lớn, là 886.000 trong tháng Bảy, giảm 80.000 so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lớn nhất kể từ khi BoK bắt đầu thu thập số liệu hồi tháng 1/2004.

Trong khi đó, trên toàn quốc, tổng số lao động được sử dụng tăng 300.000 trong tháng Bảy.

Theo báo cáo, mức độ tạo việc làm sẽ không lớn trong tương lai do tiến trình tái cơ cấu và sự phục hồi kinh tế chậm chạp.

Theo tiến trình tái cơ cấu dưới sự điều hành của chính phủ, ba hãng đóng tàu lớn là Hyundai Heavy Industries, Samsung Heavy Industries và Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering đã trình các kế hoạch cắt giảm 30% lực lượng lao động và 20% công suất dư thừa cho đến cuối năm 2018.

Hồi tháng Bảy, BoK đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2016 lần thứ ba trong năm nay xuống 2,7%, sau khi hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm xuống mức thấp kỷ lục 1,25% một tháng trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục