Hàn Quốc tăng cường giám sát thị trường tiền điện tử

12:37' - 01/12/2023
BNEWS Bắt đầu từ ngày 14/12, các quan chức cấp cao nước này sẽ được yêu cầu báo cáo các giao dịch của họ liên quan đến tài sản ảo, tương tự như báo cáo giao dịch chứng khoán.

Chính phủ và Quốc hội Hàn Quốc đang có những nỗ lực nhằm nâng cao sự minh bạch trên thị trường tài sản ảo, tăng cường giám sát tiền điện tử.

Ngày 30/11, Bộ Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc, cơ quan trực tiếp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đã công bố rằng bắt đầu từ ngày 14/12, các quan chức cấp cao nước này sẽ được yêu cầu báo cáo các giao dịch của họ liên quan đến tài sản ảo, tương tự như báo cáo giao dịch chứng khoán.

 

Quốc hội Hàn Quốc đang nỗ lực nâng cao tính lành mạnh của thị trường tài sản ảo trong nước bằng cách chủ động bổ sung các thể chế hiện có. Hạ nghị sĩ Yun Chang-hyun từ đảng Quyền lực Quốc dân cầm quyền (PPP) cho biết: “Dự kiến sẽ có những đợt gia hạn lớn đối với các hoạt động kinh doanh tài sản ảo vào nửa cuối năm 2024”.

Ông Yun Chang-hyun đang tập trung vào việc hoàn thiện quy trình kiểm tra gia hạn trong Đạo luật giao dịch tài chính cụ thể. Bản sửa đổi này nhằm mục đích loại trừ các nhà khai thác kinh doanh không đáp ứng các yêu cầu quan trọng, chẳng hạn như thực hiện nghĩa vụ chống rửa tiền và đảm bảo bảo vệ người dùng. Ông giải thích: “Luật sẽ góp phần thúc đẩy một hệ sinh thái lành mạnh trên thị trường tài sản ảo bằng cách xác định rõ ràng các lý do từ chối gia hạn và yêu cầu cải tiến như một điều kiện để chấp nhận gia hạn”.

Những nỗ lực để có được lòng tin của công chúng cũng đang được tiến hành trong khu vực tư nhân. Bithumb, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử chính của Hàn Quốc, đang có kế hoạch ra mắt công chúng trên thị trường Kosdaq muộn nhất là vào nửa cuối năm 2025. Công ty đã tuyên bố rằng đợt IPO sắp tới sẽ nâng cao niềm tin của công ty và tăng cường hoạt động minh bạch.

Một quan chức trong ngành cho biết: “Mặc dù chúng ta đang trải qua một mùa Đông tiền điện tử với tình trạng giảm giá kéo dài, vốn hóa thị trường giảm và khối lượng giao dịch thấp, nhưng sự tiến bộ của các khung pháp lý ở cả địa phương và trên toàn thế giới cho thấy rằng lĩnh vực blockchain (công nghệ chuỗi khối) và tài sản ảo đã sẵn sàng để đạt được sự ổn định”.

Trước đó, ngày 29/11, Cơ quan Giám sát Tài chính (FSS) đã công bố thành lập hai nhóm chịu trách nhiệm độc quyền về tài sản ảo, sẽ chuyên giám sát và điều tra. Trước khi thể chế hóa tài sản ảo, FSS đã hỗ trợ các luật liên quan, với đội ngũ nghiên cứu tận tâm tiến hành nghiên cứu và giám sát thị trường. Tuy nhiên, kể từ khi Quốc hội thông qua Đạo luật Tài sản ảo vào tháng Bảy, nhu cầu thành lập một tổ chức có khả năng giám sát lĩnh vực này ngày càng tăng.

Một quan chức của FSS cho biết: “Để đáp ứng việc mở rộng thị trường tài sản ảo và chuẩn bị ban hành Đạo luật tài sản ảo vào tháng 7/2024, một tổ chức chuyên môn đã được thành lập để đảm bảo trật tự thị trường và bảo vệ những người tham gia”.

Cục giám sát chịu trách nhiệm giám sát và kiểm tra các nhà khai thác tài sản ảo, giám sát thị trường và cải thiện thể chế. Nhóm đặt mục tiêu thiết lập một khung pháp lý cho tài sản ảo và thúc đẩy sự ổn định của thị trường.

Cục điều tra có trách nhiệm thực thi nghiêm ngặt các hành động chống lại sự gián đoạn thị trường bằng cách điều tra các hoạt động thương mại không công bằng nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn trên thị trường và bảo vệ những người tham gia khỏi bị tổn hại do các hoạt động giao dịch không công bằng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục