Thị trường tiền điện tử lặng sóng sau án phạt 4,3 tỷ USD của Binance

14:33' - 22/11/2023
BNEWS Các nhà đầu tư trên thị trường tiền điện tử đã hoan nghênh việc giải quyết cuộc điều tra hình sự kéo dài của giới chức quản lý Mỹ đối với sàn giao dịch Binance.

Điều này sẽ cho phép Binance tiếp tục hoạt động và loại bỏ rủi ro dai dẳng cho thị trường chung.

Giám đốc điều hành (CEO) Binance, ông Changpeng Zhao, ngày 21/11 đã tuyên bố từ chức và nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền của Mỹ. Đây là một phần của thỏa thuận 4,3 tỷ USD để giải quyết cuộc điều tra kéo dài nhiều năm về sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới.

Theo thỏa thuận do phía công tố viên liên bang công bố, cá nhân ông Zhao sẽ phải trả 50 triệu USD. Khoản phạt hơn 4 tỷ USD là một trong những khoản phạt lớn nhất đối với một doanh nghiệp trong lịch sử Mỹ.

 
Nhà chức trách cho biết Binance đã vi phạm luật trừng phạt và chống rửa tiền của Mỹ, đồng thời không báo cáo hơn 100.000 giao dịch đáng ngờ với các tổ chức mà Mỹ mô tả là các nhóm khủng bố.

Họ cho biết sàn giao dịch này cũng chưa bao giờ báo cáo các giao dịch với các trang web chuyên bán tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em, đồng thời là một trong những nơi nhận nguồn tiền thu được từ các vụ tống tiền bằng mã độc (ransomware) nhiều nhất thế giới.

Bộ Tư pháp, cơ quan đã đàm phán với Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) và Bộ Tài chính về vụ dàn xếp, đang yêu cầu mức án 18 tháng tù dành cho ông Zhao. Đây là mức án cao nhất được đề xuất theo hướng dẫn của liên bang.

Ngoài ra, cựu Giám đốc phụ trách vấn đề tuân thủ pháp luật của Binance, ông Samuel Lim, cũng đã bị CFTC buộc tội.

Các công tố viên cho biết Binance sẽ trả 1,81 tỷ USD trong vòng 15 tháng và thêm 2,51 tỷ USD tiền phạt như một phần của thỏa thuận.

Đây là một đòn giáng mới vào với ngành công nghiệp tiền điện tử, vốn đang bị bủa vây bởi các cuộc điều tra của giới hữu trách. Gần đây nhất, giới chức Mỹ đã kết án đối với người sáng lập sàn giao dịch đình đám một thời FTX, ông Sam Bankman-Fried.

Nhưng một số chuyên gia pháp lý lại cho rằng đó là một kết quả tốt đối với ông Zhao, khi ông được giữ lại khối tài sản khổng lồ và cả cổ phần tại Binance - sàn giao dịch mà ông thành lập năm 2017.

Thị trường tiền điện tử cũng không có những phản ứng mạnh trước thông tin trên. Bitcoin, loại tiền điện tử hàng đầu và là phong vũ biểu cho thị trường chung, kết thúc phiên 21/11 chỉ giảm 1,53% xuống 37.000 USD đổi 1 bitcoin. Đồng Ether cũng chỉ lùi khoảng 2,1% xuống mức 1.992,43 USD đổi 1 Ether. Mã thông báo nội bộ BNB của Binance, đồng tiền kỹ thuật số lớn thứ tư thế giới, giảm 6,3% xuống 242 USD đổi 1 BNB sau khi đã có lúc tăng gần 5% trong cùng phiên. 

Phản ứng của thị trường phản ánh kỳ vọng rằng Binance hoàn toàn có thể gánh được khoản thanh toán hơn 4 tỷ USD. Theo giới quan sát, thỏa thuận dàn xếp sẽ cho phép Binance tiếp tục hoạt động và tránh cho thị trường xảy ra tình trạng bán tháo do hỗn loạn.

Ông Anatoly Crachilov, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty giao dịch tài sản điện tử Nickel Digital Asset Management, nhận định thông tin về án phạt là tin tức tích cực. Công ty của ông Crachilov cũng là một trong số khách hàng của Binance

Tương tự, CEO Sui Chung của nhà cung cấp chỉ số tiền điện tử CF Benchmarks, cho biết bất kỳ giải pháp nào cho cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ cũng loại bỏ rủi ro Binance sụp đổ đột ngột đối với thị trường tiền điện tử.

Các nhà đầu tư khác cũng cho rằng tài sản cá nhân của ông Zhao đủ để trang trải chi phí liên quan tới các thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ. Theo hãng tin Forbes, tổng tài sản của ông Zhao ước khoảng 10,2 tỷ USD.

Về phần mình, Binance không công khai lượng dự trữ tiền mặt chính xác của mình. Là một công ty tư nhân, Binance không cần tiết lộ thông tin tài chính cơ bản như doanh thu và lợi nhuận. Công ty chỉ cho biết họ có lãi và không có nợ.

Bộ Tư pháp Mỹ đã điều tra Binance và ông Zhao kể từ năm 2018 về các cáo buộc gồm âm mưu rửa tiền và vi phạm lệnh trừng phạt hình sự. Những rắc rối về quy định và pháp lý của Binance đã khiến giới đầu tư cảnh giác với thị trường tiền điện tử nói chung

Mặc dù thị phần đã giảm trong năm nay, Binance vẫn thống trị thị trường tiền điện tử thế giới. Theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường CCData, tính đến tháng 10/2023, Binance kiểm soát hơn 30% giao dịch tiền điện tử giao ngay và tới 50% giao dịch tiền điện tử phái sinh trên thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục