Hàn Quốc: Tăng trưởng xuất khẩu có thể xuống mức 0% vào năm 2023

13:17' - 19/12/2022
BNEWS Một cuộc thăm dò công bố hôm 19/12 cho hay các công ty dự kiến tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ giảm xuống mức 0% vào năm 2023.

Một cuộc thăm dò công bố hôm 19/12 cho hay các công ty dự kiến tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ giảm xuống mức 0% vào năm 2023, trong bối cảnh giá nguyên liệu thô cao và các nền kinh tế lớn đang tăng trưởng chậm lại.

Cuộc khảo sát do công ty thăm dò ý kiến Mono Research tiến hành với ủy quyền từ Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc, cơ quan vận động hành lang cho các tập đoàn do gia đình kiểm soát của Hàn Quốc - còn được gọi là chaebol. Kết quả cho thấy 150 công ty trong 12 ngành xuất khẩu chính của nước này dự kiến số chuyến hàng ra nước ngoài trong năm tới sẽ chỉ tăng 0,5% so với năm 2022.

 

Tính theo ngành, xuất khẩu các sản phẩm điện và điện tử được dự đoán sẽ giảm 1,9% so với cùng kỳ năm nay, còn xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu có thể giảm 0,5%.

Ngược lại, xuất khẩu dược phẩm sinh học và các sản phẩm y tế được dự đoán sẽ tăng 3,5%. Các ngành hàng cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng xuất khẩu là thép (0,2%), ô tô (0,9%), máy móc và tàu thủy (1,7%).

Trong số các công ty tham gia khảo sát, gần 40% dự báo các chuyến hàng chuyển ra nước ngoài của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á sẽ giảm vào năm 2023 so với năm nay. Họ viện dẫn khả năng cạnh tranh xuất khẩu của Hàn Quốc đã suy yếu do chi phí cao và nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu chính đang giảm.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 53,3% số công ty được hỏi dự đoán lợi nhuận xuất khẩu năm 2023 của họ sẽ tương tự như năm nay, với 28% dự đoán tình hình sẽ xấu đi. Khoảng 19% dự báo sẽ có sự cải thiện.

Đối với các biện pháp giúp tăng cường khả năng cạnh tranh xuất khẩu của đất nước, 38% trả lời rằng chính phủ nên ưu tiên chính sách giảm thuế liên quan đến mua nguyên liệu thô.

Xuất khẩu, trụ cột tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong hai năm qua, đã mất đà trong những tháng gần đây do những tác động tiêu cực từ bên ngoài, như việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất và xung đột ở Ukraine.

Các chuyến hàng ra nước ngoài của nước này trong tháng 11/2022 đã giảm 14% so với cùng kỳ năm 2021, đánh dấu tháng giảm thứ hai liên tiếp trong năm.

Đây là lần đầu tiên xuất khẩu của Hàn Quốc giảm hai tháng liên tiếp kể từ đầu năm 2020. Lần gần nhất Hàn Quốc báo cáo xuất khẩu giảm trong hơn hai tháng là trong giai đoạn từ tháng 3-8/2020./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục