Hàn Quốc thử nghiệm xe chở rác chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới
Loại xe này do 7 cơ quan và doanh nghiệp trong nước, trong đó có Viện nghiên cứu Ô tô Hàn Quốc, Công ty ô tô Hyundai, phát triển từ năm 2017 với tổng giá trị dự án lên tới 10 tỷ won (9,1 triệu USD).
Thông cáo báo chí của thành phố Changwon, loại xe chở (ép) rác chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới do Hàn Quốc phát triển sẽ bắt đầu được đưa vào chạy thử nghiệm tại khu vực quận Masanhappo từ năm 2021.Vào tháng Năm vừa qua thành phố Changwon đã ký kết biên bản hợp tác xúc tiến dự án thí điểm xe chở (ép) rác chạy bằng hydro với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOTIE).
Trong năm 2021, thành phố Changwon sẽ tiến hành chạy thử xe chở (ép) rác này để kiểm chứng về pin nhiên liệu, thiết bị lưu trữ hydro, tính an toàn của hệ thống làm mát...
Theo thiết kế ban đầu, sau mỗi lần sạc 25 kg hydro, loại xe này có thể chạy được quãng đường dài 350 km. Nguyên lý hoạt động của xe là tạo ra điện từ phản ứng giữa hydro và oxy trong không khí. Nguồn điện này cũng được sử dụng để ép rác thải nên , không thải ra khí nóng gây hiệu ứng nhà kính, độ rung ít và không có tiếng ồn. Thành phố Cheongwon tuyên bố sẽ trở thành "Thành phố đặc biệt về hydro" vào năm 2018. Đây là địa phương phổ biến nhiều xe hydro nhất và nhiều trạm sạc hydro nhất trong số các địa phương cấp quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh trên toàn Hàn Quốc. Tháng 6/2019, Changwon cũng là thành phố đầu tiên ở Hàn Quốc đưa vào sử dụng xe buýt hydro ở khu vực trung tâm. Nhà sản xuất ô tô Hyundai, với mục tiêu trở thành nhà cung cấp giải pháp di chuyển trong tương lai, đã công bố vào tháng 12/2018 rằng họ sẽ đầu tư 7.600 tỷ won (6,7 tỷ USD) vào các cơ sở sản xuất ô tô chạy bằng hydro và các hoạt động R&D liên quan vào năm 2030.Theo kế hoạch, Hyundai có kế hoạch thành lập hai nhà máy riêng biệt để sản xuất 500.000 xe chạy hydro vào năm 2030.
Theo MOTIE, hydro là một chất thay thế thân thiện với môi trường thay cho nhiên liệu hóa thạch (vì ô tô chạy bằng nguồn tài nguyên này chỉ tạo ra nước trong quá trình sản xuất điện), nó có thể được sản xuất bằng cách xử lý khí tự nhiên hóa lỏng hoặc là sản phẩm phụ của các cơ sở công nghiệp (bao gồm cả các nhà máy hóa dầu).Số liệu thống kê của MOTIE cũng cho thấy doanh số bán xe ô tô chạy pin nhiên liệu hydro tích lũy ở Hàn Quốc đạt 5.083 chiếc vào năm 2019 (năm 2016 mới bán được 87 chiếc).
Số lượng xuất xưởng của các mẫu xe này đạt 788 chiếc vào năm 2019. Nếu năm 2016 Hàn Quốc mới chỉ có 9 trạm sạc cho ô tô chạy bằng hydro thì đến năm 2019 đã có 34 trạm và đặt mục tiếu đến cuối năm 2022 sẽ có 310 trạm sạc trên toàn quốc.
Hàn Quốc đang tìm cách xây dựng một xã hội khai thác hydro làm nguồn năng lượng chính cho xe cộ và các mục đích sử dụng hàng ngày khác. Chính sách này được coi là một trong những dự án trọng điểm do chính quyền Tổng thống Moon Jae-in thúc đẩy./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc chính thức đưa xe buýt chạy bằng hydro vào hoạt động
10:39' - 17/12/2020
Xe buýt thân thiện với môi trường chạy bằng hydro chính thức được đưa vào sử dụng tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiên liệu hydro - cơ hội mới dành cho khu vực Mỹ Latinh
05:30' - 13/12/2020
Điều thú vị là các quốc gia Mỹ Latinh đang sở hữu cơ hội “ngàn vàng” để dẫn đầu thế giới trong việc sản xuất nhiên liệu amoniac.
-
Ô tô xe máy
Hãng sản xuất ô tô chạy hydro Riversimple đặt cược vào cuộc cách mạng xanh
08:02' - 30/11/2020
Hãng sản xuất ô tô chạy bằng hydro duy nhất của Anh Riversimple đang kỳ vọng đánh bại một loạt đối thủ cạnh tranh “sừng sỏ” trong bối cảnh ô tô chạy bằng động cơ xăng sẽ bị cấm trong vòng 10 năm tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam
10:05'
Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
-
Ô tô xe máy
Nissan hủy kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện tại Nhật Bản
09:25'
Nissan công bố hủy kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện (EV) tại Nhật Bản do khó khăn trong kinh doanh. Quyết định này được đưa ra chỉ ba tháng sau thông báo ban đầu vào tháng Một.
-
Ô tô xe máy
GM triệu hồi gần 600.000 xe SUV và xe tải
08:26' - 11/05/2025
Tập đoàn General Motors (GM) thông báo nhà sản xuất này đang triệu hồi gần 600.000 xe SUV và xe tải tại Mỹ do vấn đề về động cơ.
-
Ô tô xe máy
Mẫu xe “vẹn cả nhiều đường”, vượt mặt mọi đối thủ cùng phân khúc
18:05' - 10/05/2025
Đại diện VinFast là VF 7 đang nổi lên như một lựa chọn “vẹn cả nhiều đường” khi mang tới cảm giác lái mạnh mẽ như xe thể thao, được trang bị những tính năng an toàn vượt trội.
-
Ô tô xe máy
Dây đai an toàn ô tô – “Lá chắn” bảo vệ tính mạng và công cụ ứng cứu khẩn cấp
13:04' - 10/05/2025
Dây đai an toàn ô tô không chỉ là thiết bị an toàn cơ bản để bảo vệ người ngồi trong xe nếu xảy ra va chạm hoặc tai nạn mà còn có nhiều tác dụng khác nhưng có thể nhiều người còn chưa biết đến.
-
Ô tô xe máy
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc tái gia nhập thị trường Nga
07:53' - 10/05/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 9/5, Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc (KATECH) cho hay đang đứng trước cơ hội lớn để quay trở lại thị trường Nga.
-
Ô tô xe máy
Thỏa thuận thương mại Anh-Mỹ gây tổn hại nghiêm trọng đến ngành ô tô Mỹ
18:26' - 09/05/2025
Nhiều doanh nghiệp ô tô đã chỉ trích thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh vừa ký sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích kinh tế của ngành công nghiệp ô tô Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Lynk & Co khai trương showroom thứ 15 tại Vũng Tàu
17:01' - 09/05/2025
Ngày 9/5, thương hiệu ô tô Lynk & Co chính thức khai trương showroom 3S thứ 15 tại thành phố biển Vũng Tàu, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược mở rộng mạng lưới Lynk & Co tại thị trường Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
V-GREEN ký MOU với 4 đối tác, đầu tư 300 triệu USD tại Indonesia
10:56' - 09/05/2025
Sáng 9/5, V-GREEN công bố ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược là Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS triển khai 63.000 cổng sạc xe điện VinFast ở Indonesia trong năm nay.