Hàn Quốc tìm cách đối phó với "Xác sống điện thoại thông minh"​

17:53' - 19/03/2019
BNEWS Tay cầm điện thoại, tai nghe cắm trên tai, mắt dán vào màn hình điện thoại - đó là hình ảnh hết sức quen thuộc trên đường phố trong xã hội "cuồng" điện thoại thông minh ngày nay.
"Những xác sống điện thoại thông minh"​ ở Hàn Quốc là gì?​. Ảnh: reuters

Đây được xác định là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn người đi bộ bị xe đâm khi qua đường tại Hàn Quốc - quốc gia có tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh cao nhất thế giới.

Chính vì lí do này, Ilsan, địa phương nằm cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 30 km về phía Tây Bắc đã trở thành thành phố đầu tiên của quốc gia châu Á này đã lắp đặt hệ thống đèn hiệu đặc biệt hấp dẫn, lôi kéo sự chú ý của "những xác sống điện thoại thông minh" (Snombies - từ viết tắt smartphone zombie) ngay tại các lối đi dành cho người đi bộ sang đường.

Với hệ thống đèn flash và các chùm tia lade, chính quyền thành phố Ilsan hy vọng hệ thống cảnh báo này sẽ khiến người đi bộ ngẩng đầu quan sát tín hiệu đèn giao thông, trong khi người lái xe ô tô giảm tốc độ tại các tuyến đường giao nhau, nhờ đó giảm thiểu số vụ tại nạn giao thông.

Hệ thống cảnh báo đa chiều này được điều khiển bởi hệ thống cảm biến rada và camera nhiệt.

Chi phí lắp đặt hệ thống tại mỗi lối đi bộ qua đường là 15 triệu won (hơn 13.000 USD).

Ngoài hệ thống cảnh báo tác động vào thị giác của người tham gia giao thông, một thông báo cảnh báo cũng sẽ được gửi tới người tham gia giao thông thông qua một ứng dụng điện thoại.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng Hàn Quốc, trong năm 2017, hơn 1.600 người đi bộ đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến ô tô, chiếm 40% số ca tử vong do tai nạn giao thông tại nước này.

Trong khi đó, Trung tâm nghiên cứu Pew cho biết Hàn Quốc là nước có tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh cao nhất thế giới với tỷ lệ sở hữu ở người lớn là 94%, tiếp sau là Mỹ (77%), Nhật Bản (59%).

Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết hệ thống cảnh báo này sẽ được lắp đặt trên khắp cả nước trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục