Hàn Quốc trước những dấu hiệu cảnh báo từ thắt chặt chính sách tiền tệ kéo dài

13:31' - 02/01/2024
BNEWS Những lo ngại của thị trường gần đây về công ty bất động sản gặp khó khăn tài chính là dấu hiệu cảnh báo về những rủi ro từ việc thắt chặt chính sách tiền tệ kéo dài.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong ngày 1/1 cho rằng những lo ngại của thị trường gần đây về công ty bất động sản gặp khó khăn tài chính là dấu hiệu cảnh báo về những rủi ro từ việc thắt chặt chính sách tiền tệ kéo dài.

Ông Rhee cho rằng, điều quan trọng là cần có sự phối hợp chính sách một cách hợp lý khi Hàn Quốc tiến tới kết thúc nỗ lực kéo dài trong việc kiểm soát lạm phát, dù đây vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Ông Rhee đề cập đến những lo ngại về độ tin cậy của các khoản vay trong lĩnh vực bất động sản ở các nền kinh tế lớn và việc một công ty bất động sản Hàn Quốc quy mô vừa đã buộc tái cơ cấu số nợ lớn là những dấu hiệu cảnh báo về nền kinh tế. Theo ông, cần có sự chuẩn bị về khả năng mất ổn định về tài chính do việc tiếp tục thắt chặt chính sách. Ông cho rằng cần chú ý đặc biệt để đảm bảo các rủi ro về tín dụng không gia tăng.

 

Ông Rhee đã có cuộc gặp Bộ trưởng Tài chính Choi Sang-mok và các nhà chức trách lĩnh vực tài chính cuối tuần trước và cam kết hỗ trợ thanh khoản sau thông báo của Taeyoung Engineering & Construction về việc tái cơ cấu nợ khiến thị trường lo ngại. Công ty bất động sản lớn thứ 16 của Hàn Quốc có số nợ 4.580 tỷ won (3,6 tỷ USD), trong đó có các khoản vay để tài trợ dự án.

Mục tiêu lạm phát mà BoK đặt ra là 2% vẫn được duy trì, dù các yếu tố trong và ngoài nước đòi hỏi sự điều chỉnh để lộ trình lãi suất phù hợp nhất.

Lạm phát giá tiêu dùng hàng năm tại Hàn Quốc đã hạ nhiệt tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 12/2023, xuống 3,2%, đúng như dự kiến của BoK là sức ép giá cả sẽ giảm dần về mức mục tiêu vào cuối năm 2024.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 1/1 cho rằng sức ép giá cả sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024 và khẳng định chính phủ sẽ thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo những người dễ chịu tác động như chủ doanh nghiệp nhỏ sẽ hưởng lợi từ việc lạm phát giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục