Hàn Quốc ủng hộ Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

16:13' - 09/02/2018
BNEWS Ngày 9/2, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ủng hộ Washington tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Ngày 9/2, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ ủng hộ việc Washington tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên đồng thời nhìn nhận sức ép đã giúp đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán liên Triều.

Phát biểu với báo giới trong ngày thứ hai thăm Hàn Quốc, ông Pence cho biết Tổng thống Hàn Quốc đã tái khẳng định ủng hộ mạnh mẽ chủ trương gây sức ép tối đa, tiếp tục áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của Mỹ. Ông Pence cũng cho rằng việc Triều Tiên tổ chức diễu binh ngày 8/2 là nhằm phô diễn kho vũ khí hạt nhân và các loại tên lửa đạn đạo, một động thái gây gia tăng căng thẳng.

Lễ diễu binh của Triều Tiên cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Nhật Bản khi ngày 9/2 , Bộ trưởng Quốc phòng nước này Itsunori Onodera tuyên bố Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản vẫn tiếp tục nhiệm vụ giám sát và cảnh giác với Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ trưởng Onodera cho rằng những hình ảnh trong lễ diễu binh mà Triều Tiên vừa tiến hành cho thấy Bình Nhưỡng đang sở hữu 4 loại tên lửa đạn đạo là tên lửa tầm trung là Hwasong 12 và Pukguksong 2 cùng 2 loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) là Hwasong 14 và Hwasong 15.

Như vậy, Triều Tiên vẫn đang tiếp tục chương trình phát triển tên lửa, hạt nhân và Nhật Bản hoàn toàn "không thể chấp nhận" được điều này. Ông Onodera cũng kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thu thập thông tin tình báo, phân tích và cùng tiến hành các hoạt động giám sát, cảnh báo đối với các động thái của Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier khẳng định đối thoại là cách duy nhất để giảm căng thẳng cũng như tìm kiếm hòa bình và thống nhất giữa hai miền Triều Tiên.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Seoul, ông Steinmeier cũng nhấn mạnh cần tiếp tục gây sức ép và gia tăng các lệnh trừng phạt đa phương mạnh mẽ để buộc Triều Tiên tham gia một cách chân thành các cuộc đàm phán. Tổng thống Đức đang ở Hàn Quốc để tham dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 dự kiến diễn ra vào tối 9/2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục