Hàn Quốc vẫn theo đuổi kế hoạch triển khai THAAD

15:20' - 09/06/2017
BNEWS Hàn Quốc không có kế hoạch thay đổi cơ bản thỏa thuận với Washington về việc triển khai THAAD.

Cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Chung Eui-yong tuyên bố Seoul không có kế hoạch thay đổi cơ bản thỏa thuận với Washington về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được triển khai tại Seongju ngày 27/4. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu với báo giới ngày 9/6, cố vấn Chung Eui-yong nhấn mạnh Hàn Quốc dự định sẽ giải quyết vấn đề triển khai THAAD theo một số nguyên tắc khi hoàn toàn hiểu rõ về các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Ông Chung cũng khẳng định chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in không có ý định thay đổi thỏa thuận giữa Hàn Quốc và Mỹ về việc triển khai THAAD, đồng thời sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Washington trong vấn đề này.

Ngoài ra, vị cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc còn cho biết quyết định hoãn triển khai đầy đủ THAAD trong thời gian đánh giá ảnh hưởng môi trường của hệ thống này là một biện pháp nội bộ nhằm đảm bảo tiến trình dân chủ.

Trước đó, hôm 7/6, một quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết việc triển khai THAAD của Mỹ tại nước này sẽ phải tạm ngừng cho đến khi hoàn tất báo cáo đánh giá tác động của hệ thống trên đối với môi trường theo chỉ thị của Tổng thống Moon Jae-in.

Nhiều khả năng, hoạt động đánh giá này có thể mất hơn một năm, vì cuộc đánh giá tương tự đối với việc triển khai THAAD ở đảo Guam trước đây phải cần mất tới 23 tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục