Hàn Quốc xét xử lại cựu Tổng thống Park Geun-hye và Phó Chủ tịch Samsung

16:59' - 29/08/2019
BNEWS Ngày 29/8, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã ra lệnh xét xử lại cựu Tổng thống Park Geun-hye liên quan tới những cáo buộc hối lộ dẫn tới việc bà này bị phế truất.
Cựu Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: EPA

Tháng 4/2018, bà Park bị kết án vì phạm tội nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực với mức án 24 năm tù giam và sau đó tăng lên thành 25 năm. Tuy nhiên, Tòa án tối cao tuyên bố cần phải có những phán quyết riêng đối với các cáo buộc hối lộ, vì vậy yêu cầu tiến hành xét xử lại nữ cựu Tổng thống.

Cũng trong cùng ngày, Tòa án Tối cao cũng ra lệnh xét xử lại người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-yong, người bị cáo buộc có hành vi hối lộ và tham ô trong vụ bê bối chính trị liên quan tới cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.

Năm 2017, ông Lee Jae-yong, hiện là Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung, đã bị tòa sơ thẩm tại Seoul phán có tội và phải lĩnh án 5 năm tù giam. Một năm sau đó, sau khi Samsung đệ đơn kháng án.

Tòa phúc thẩm đã xem xét lại vai trò của ông Lee Jae-yong trong vụ việc và kết luận rằng hành động của ông này đơn giản là sự tuân thủ thụ động đối với quyền lực chính trị. Sau kết luận này, người thừa kế của Samsung đã tránh được án phạt tù.

Tuy nhiên, trong phán quyết cuối cùng, Tòa án Tối cao đã bác bỏ quyết định của tòa phúc thẩm. Tòa Tối cao yêu cầu xem xét lại phán quyết được đưa ra hồi tháng 2/2018 về việc đình chỉ án tù đối với ông Lee Jae-yong và xóa bỏ các cáo buộc chính chống lại ông này trong vụ bê bối tham nhũng có liên quan tới Tổng thống Park Geun-hye.

Chánh án Kim Myeong-su, người đọc phán quyết tại Tòa Tối cao, nhấn mạnh 3 con ngựa trị giá 3,4 tỷ won (tương đương 2,8 triệu USD) mà Samsung tặng cho bà Choi Soon-sil có thể được xem là hành vi hối lộ. Phán quyết của Tòa án Tối cao đã đảo ngược phán quyết của tòa phúc thẩm.

Chánh an Kim Myeong-su cũng liệt khoản tiền 1,6 tỷ won mà Samsung quyên góp cho một quỹ thể thao do gia đình bà Choi Soon-sil điều hành là hành vi hối lộ để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ đối với kế hoạch thừa kế tập đoàn của ông Lee Jae-yong.

Đây được xem là đòn giáng mạnh đối với Samsung vốn đang phải vật lộn với những khó khăn kinh tế, đe dọa tới vị trí lãnh đạo hiện tại của ông Lee Jae-yong. Mảng kinh doanh chủ chốt của Samsung hiện đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do căng thẳng trong quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản sau khi Tokyo siết chặt các quy định xuất khẩu các vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc./.
Xem thêm:

>>Cựu Tổng thống Pak Geun-hye bị gia hạn tạm giam

>>Tòa án Hàn Quốc tăng án phạt tù đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục