Hàn Quốc xúc tiến sửa đổi luật để chống tin giả

05:38' - 17/02/2021
BNEWS Đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc đang xúc tiến sửa đổi một số điều luật để ngăn chặn tin giả, truy cứu bồi thường thiệt hại đối với các hành vi gây tổn hại danh dự người khác.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, cụ thể, đảng Dân chủ đang xem xét phương án xử phạt bồi thường gấp 3 lần thiệt hại gây ra nếu gây tổn hại danh dự người khác bằng những thông tin giả.

Lần này, đảng Dân chủ cũng xúc tiến đưa các tờ báo và các hãng truyền thông vào diện đối tượng bị xử phạt, thay vì chủ yếu tập trung vào các tài khoản cá nhân trên kênh Youtube như ban đầu.

Ngoài ra, thông tin đính chính không được phép dài hơn một nửa so với nội dung ban đầu.

Trong phiên họp Quốc hội bất thường lần này, đảng Dân chủ cầm quyền có kế hoạch thông qua tổng cộng 6 dự luật dân sinh liên quan đến thiệt hại do truyền thông gây ra.

Ngoài ra, đảng Dân chủ còn quyết định tăng cường truy cứu trách nhiệm đối với các cổng thông tin giúp lưu hành tin giả.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ cho biết sẽ tiếp tục thảo luận thêm, bởi vấn đề này có liên quan đến kỹ thuật, như một số cổng thông tin sử dụng thuật toán để hiển thị tin tức.

Một số ý kiến cho rằng Hàn Quốc đang có những quy định xử phạt các tội danh gây tổn hại danh dự và xúc phạm người khác, lo ngại nếu bổ sung những quy định trên sẽ dẫn tới tình trạng xử phạt quá mức.

Liên quan đến nhận định này, đảng Dân chủ giải thích việc truy cứu bồi thường thiệt hại đối với đối tượng đăng tin giả không xâm phạm quyền tự do ngôn luận, bởi tòa án sẽ phán quyết đó có phải là tin giả hay hành vi gây tổn hại danh dự người khác hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục