Hàng chục hộ dân mỏi mòn chờ điện dù ở gần nhà máy điện

16:11' - 18/05/2021
BNEWS Bản Pượn, xã Trung Sơn là một trong những thôn bản khó khăn thuộc huyện biên giới Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa có 31 hộ dân với 156 nhân khẩu hiện vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia.

Không có điện đồng nghĩa với thiếu thốn mọi thứ, trong khi khu vực Bản Pượn nằm ngay cạnh Nhà máy thủy điện Trung Sơn với lượng điện cung cấp hàng năm 1 tỷ kWh. Người dân nơi đây chỉ ước ao một ngày nào đó có ánh sáng điện lưới quốc gia thắp sáng bản nghèo để xua tan đi bóng tối của núi rừng vùng cao.

Ông Vi Xuân Nhất, ở bản Pượn, xã Trung Sơn cho biết, người dân trong bản đa số là làm kinh tế nông nghiệp nên cuộc sống rất nhiều khó khăn, điện lưới không có người dân phải nấu ăn bằng bếp củi. Để có thể xay xát lúa, ông Nhất phải mua một chiếc máy xát lúa để dùng, tuy nhiên do không có điện lưới nên ông phải dùng xăng để chạy máy.

Loại máy này dùng xăng thì xay 1 tạ thóc hết 15.000 đồng, còn nếu dùng điện thì chỉ hết 4.000 đồng. Do trong khu vực có rất ít gia đình có máy xát nên người dân trong bản cũng mang lúa đến nhờ ông xay thuê vì vậy, cả nhà cũng có thêm chút thu nhập.

Cũng theo ông Nhất, thu nhập hiện tại của ông và các hộ dân trong bản rất thấp, riêng gia đình ông là khá nhất cũng chỉ được 2 triệu/tháng, nếu như có điện thì thu nhập của gia đình sẽ cao hơn. Vì vậy, ông Nhất mong nhà nước sớm kéo điện lưới về bản để bà con có điện sử dụng, phát triển sản xuất tại địa phương.

Ông Vi Văn Huyên, bản Pượn, do không có điện lưới, gia đình ông phải làm hết mọi việc sinh hoạt, nấu ăn, giặt quần áo khi trời đang còn sáng. Ngoài ra, tại bản Pượn còn có điểm trường, khi vào mùa nắng nóng không có điện chạy quạt, vào mùa đông thì không có điện thắp sáng cho các cháu học bài.

Nói về những khó khăn khi không có điện lưới quốc gia, ông Phạm Bá Tuế, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn cho hay, bản Pượn cách trung tâm hành chính xã Trung Sơn khoảng 6 km, giao thông  đi lại rất khó khăn, trong khi phải có đường giao thông thì mới có điện.

Chính vì vậy, dù bà con mong ngóng đã lâu, nhưng việc đưa điện lưới quốc gia vào bản không triển khai nhanh như kỳ vọng, các hộ gia đình vẫn chỉ biết ngóng trông một ngày sẽ có điện lưới về tới bản.

Hiện UBND xã Trung Sơn đã có những đề xuất với cấp trên, nhưng do một số thôn bản nằm xa khu trung tâm nên chưa được đầu tư và khi đường giao thông đi lại thuận tiện thì mới có dự án đầu tư điện lưới quốc gia.

Theo thống kê của UBND huyện Quan Hóa, trên địa bàn đang có 5 bản và 3 điểm dân cư chưa có điện lưới quốc gia tại các xã: Nam Tiến, Nam Động, Trung Sơn.

Hiện cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số các bản, điểm dân cư này đang rất khó khăn khi không có điện lưới. Với bản Pượn, xã Trung Sơn thì giấc mơ có điện lưới này của bà con sớm nhất cũng phải 3 năm nữa mới trở thành hiện thực.

Theo ông Trần Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, thời gian tới, UBND huyện Quan Hóa sẽ kiến nghị Trung ương, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục hỗ trợ, đầu tư các công trình điện lưới tại các bản chưa có điện lưới, qua đó giúp các hộ dân có điện phục vụ đời sống.

Thống kê của Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cho thấy, Thanh Hóa hiện đang còn 37 thôn, bản với hơn 2.000 hộ dân thuộc các huyện Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát…chưa được sử dụng điện lưới quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục