Hãng dịch vụ viễn thông Singtel của Australia bị tin tặc tấn công
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, hãng dịch vụ viễn thông quốc tế Singtel, ngày 10/10, thông báo công ty tư vấn dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT) Dialog - công ty con của Singtel tại Australia - đã bị tin tặc tấn công, gây ảnh hưởng đến thông tin của tối đa 20 khách hàng và 1.000 nhân viên.
Đáng chú ý, trong số những khách hàng bị ảnh hưởng của Singtel bao gồm cả Ngân hàng Quốc gia Australia (NAB), hãng hàng không Virgin Airway và Ủy ban Bầu cử bang New South Wales.
Vụ việc diễn ra chỉ bốn tuần sau khi hãng viễn thông lớn nhất Australia là Optus thông báo bị đánh cắp dữ liệu của 9,8 triệu khách hàng, trở thành một trong những vụ vi phạm dữ liệu cá nhân lớn nhất trong lịch sử Australia.
Thông báo của Dialog cho biết công ty đã trải qua một sự cố an ninh mạnh, trong đó một bên thứ ba trái phép có thể đã truy cập vào dữ liệu của công ty và khả năng gây ảnh hưởng đến thông tin của khoảng dưới 20 khách hàng và 1.000 nhân viên hiện tại, cũng như các nhân viên cũ.
Hiện Dialog đã thông báo cho các cơ quan liên quan và đang hỗ trợ những người có thể bị ảnh hưởng để bảo vệ họ khỏi nguy cơ vướng vào hoạt động gian lận hay gây hại.
Theo Dialog, cuộc tấn công mạng xảy ra vào ngày 10/9 và công ty đã chủ động đóng các máy chủ, như một "biện pháp phòng ngừa", trước khi khôi phục lại dịch vụ vào hai ngày sau đó.
Tuy nhiên, vào tuần trước, các kỹ sư của Dialog phát hiện ra rằng một "mẫu nhỏ" dữ liệu lưu trữ của công ty đã được xuất bản trên một trang “web đen”.
Đại diện Dialog chia sẻ công ty đã ký hợp đồng với một chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực an ninh mạng, để phối hợp làm việc với nhóm CNTT của công ty, thực hiện điều tra chuyên sâu và giám sát liên tục trang “web đen”.
Tính đến thời điểm hiện tại, các cuộc điều tra đang diễn ra của công ty không cho thấy bằng chứng nào về việc dữ liệu bị tải xuống trái phép.
Dialog khẳng định đang nỗ lực để giải quyết tình huống và đề phòng các thiệt hại có thể xảy ra. Công ty cũng tích cực kết nối với các bên liên quan, có khả năng bị ảnh hưởng, để chia sẻ thông tin, hỗ trợ và tư vấn.
Vụ việc của Dialog một lần nữa làm dấy lên nghi vấn về hoạt động bảo vệ an ninh mạng của các công ty viễn thông tại Australia. Trong vụ việc của Optus, Chính phủ Australia đã công khai chỉ trích hãng viễn thông này không thực hiện đầy đủ các biện pháp cần thiết, để bảo đảm an toàn dữ liệu cá nhân cho khách hàng.
Bộ trưởng Nội vụ Clare O’Neil cảnh báo Optus có thể bị phạt tối đa 2 triệu AUD (1,32 triệu USD) vì vi phạm đạo luật về quyền riêng tư được ban hành vào năm ngoái.
Trong khi, nhiều khách hàng của Optus lo sợ sẽ trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo, nhất là các vụ lừa đảo qua tin nhắn, cuộc gọi hoặc gửi mã độc qua email.
Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus cho biết sẽ sớm thực hiện các cải cách khẩn cấp đối với đạo luật về quyền riêng tư, trong đó đề ra hình phạt cứng rắn hơn đối với các vi phạm trong quy trình bảo mật dữ liệu cá nhân.
Ông Dreyfus nhấn mạnh vụ việc của Optus là lời cảnh tỉnh về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, cho thấy các doanh nghiệp Australia nên coi dữ liệu cá nhân của người dân là “tài sản nợ” thay vì “tài sản có” của công ty như hiện nay.
Ngày 6/10, Bộ trưởng Ngân khố Australia Jim Chalmers đã công bố một số thay đổi mới liên quan tới các quy định lưu trữ thông tin cá nhân trong lĩnh vực tài chính và viễn thông nhằm nâng cấp khả năng bảo vệ và giảm thiểu rủi ro về an ninh mạnh cho người dân./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Cuba và Mỹ phối hợp vận chuyển hàng hóa phi thương mại
09:47' - 09/10/2022
Các doanh nghiệp Aerovaradero của Cuba và Maravana Cargo của Mỹ đã bắt đầu phối hợp với nhau trong việc vận chuyển hàng hóa phi thương mại, qua đó tăng cường các hoạt động trao đổi giữa hai quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Amazon ngừng tuyển dụng cho các đại lý bán lẻ để tiết kiệm chi phí
06:00' - 08/10/2022
Theo báo New York Times, tập đoàn công nghệ Amazon của Mỹ đang thực hiện chính sách "đóng băng tuyển dụng" từ nay đến cuối năm tại đơn vị hợp tác làm đại lý bán lẻ cho doanh nghiệp này.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
BP bán cổ phần trong hệ thống đường ống dầu khí tại Mỹ cho Sixth Street
21:26' - 03/11/2025
Ngày 3/11, Tập đoàn năng lượng BP của Anh đã ký thỏa thuận bán cổ phần trong hệ thống đường ống dầu khí tại hai khu vực Permian và Eagle Ford của Mỹ với giá 1,5 tỷ USD cho công ty đầu tư Sixth Street.
-
Doanh nghiệp
Sự thật về làn sóng sa thải: Vấn đề không nằm ở AI
18:33' - 03/11/2025
Hàng nghìn người lao động đang trở thành nạn nhân của các đợt cắt giảm việc làm tại Amazon, UPS, Nestlé và các công ty lớn khác vì các lý do nào?
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 220kV Phú Thọ 2 và đường dây đấu nối
12:31' - 03/11/2025
Sáng 3/11, EVNNPT và NPMB đóng điện Trạm biến áp 220kV Phú Thọ 2 và đường dây đấu nối, tăng cường năng lực truyền tải, đáp ứng nhu cầu phụ tải và nâng cao độ ổn định hệ thống điện khu vực.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp Sri Lanka
09:18' - 03/11/2025
Đại diện Hội đồng Kinh doanh Mekong Sri Lanka (MBC) đánh giá Việt Nam có vai trò quan trọng trong kết nối thương mại giữa Đông Nam Á và Nam Á và là điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp Sri Lanka.
-
Doanh nghiệp
Hội chợ mùa Thu 2025: Địa phương và doanh nghiệp du lịch tung gói ưu đãi hấp dẫn
21:00' - 01/11/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 thu hút người dân và khách du lịch đến tham quan và mua sắm, trải nghiệm văn hoá các vùng miền. Nhiều tỉnh, thành và doanh nghiệp đưa ra nhiều biện pháp kích cầu du lịch.
-
Doanh nghiệp
Mắm Lê Gia - Tinh túy biển Việt vươn xa thế giới
17:09' - 01/11/2025
Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, thương hiệu Nước mắm Lê Gia đến từ Thanh Hóa mang đến những sản phẩm tinh hoa từ biển mẹ, khẳng định khát vọng đưa hương vị truyền thống Việt Nam chạm tới bạn bè năm châu.
-
Doanh nghiệp
Huế cấp điện trở lại cho gần 100% khách hàng sau lũ đặc biệt lớn
12:31' - 01/11/2025
Giám đốc Công ty Điện lực Huế Nguyễn Đại Phúc cho biết, đến trưa ngày 1/11, công ty đã cấp điện trở lại cho gần 100% khách hàng bị cắt điện, khi xảy ra mưa lũ đặc biệt lớn những ngày qua.
-
Doanh nghiệp
Đến 7 giờ sáng 1/11, hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ được cấp điện trở lại
11:22' - 01/11/2025
Đn 7 giờ sáng ngày 1/11, đơn vị đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
-
Doanh nghiệp
PVCFC chuyển mình vững chắc trên hành trình vươn mình phát triển
07:30' - 01/11/2025
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM).

Biểu tượng của hãng dịch vụ viễn thông quốc tế Singtel. Ảnh: Reuters