Hãng dịch vụ viễn thông Singtel của Australia bị tin tặc tấn công
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, hãng dịch vụ viễn thông quốc tế Singtel, ngày 10/10, thông báo công ty tư vấn dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT) Dialog - công ty con của Singtel tại Australia - đã bị tin tặc tấn công, gây ảnh hưởng đến thông tin của tối đa 20 khách hàng và 1.000 nhân viên.
Đáng chú ý, trong số những khách hàng bị ảnh hưởng của Singtel bao gồm cả Ngân hàng Quốc gia Australia (NAB), hãng hàng không Virgin Airway và Ủy ban Bầu cử bang New South Wales.
Vụ việc diễn ra chỉ bốn tuần sau khi hãng viễn thông lớn nhất Australia là Optus thông báo bị đánh cắp dữ liệu của 9,8 triệu khách hàng, trở thành một trong những vụ vi phạm dữ liệu cá nhân lớn nhất trong lịch sử Australia.
Thông báo của Dialog cho biết công ty đã trải qua một sự cố an ninh mạnh, trong đó một bên thứ ba trái phép có thể đã truy cập vào dữ liệu của công ty và khả năng gây ảnh hưởng đến thông tin của khoảng dưới 20 khách hàng và 1.000 nhân viên hiện tại, cũng như các nhân viên cũ.
Hiện Dialog đã thông báo cho các cơ quan liên quan và đang hỗ trợ những người có thể bị ảnh hưởng để bảo vệ họ khỏi nguy cơ vướng vào hoạt động gian lận hay gây hại.
Theo Dialog, cuộc tấn công mạng xảy ra vào ngày 10/9 và công ty đã chủ động đóng các máy chủ, như một "biện pháp phòng ngừa", trước khi khôi phục lại dịch vụ vào hai ngày sau đó.
Tuy nhiên, vào tuần trước, các kỹ sư của Dialog phát hiện ra rằng một "mẫu nhỏ" dữ liệu lưu trữ của công ty đã được xuất bản trên một trang “web đen”.
Đại diện Dialog chia sẻ công ty đã ký hợp đồng với một chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực an ninh mạng, để phối hợp làm việc với nhóm CNTT của công ty, thực hiện điều tra chuyên sâu và giám sát liên tục trang “web đen”.
Tính đến thời điểm hiện tại, các cuộc điều tra đang diễn ra của công ty không cho thấy bằng chứng nào về việc dữ liệu bị tải xuống trái phép.
Dialog khẳng định đang nỗ lực để giải quyết tình huống và đề phòng các thiệt hại có thể xảy ra. Công ty cũng tích cực kết nối với các bên liên quan, có khả năng bị ảnh hưởng, để chia sẻ thông tin, hỗ trợ và tư vấn.
Vụ việc của Dialog một lần nữa làm dấy lên nghi vấn về hoạt động bảo vệ an ninh mạng của các công ty viễn thông tại Australia. Trong vụ việc của Optus, Chính phủ Australia đã công khai chỉ trích hãng viễn thông này không thực hiện đầy đủ các biện pháp cần thiết, để bảo đảm an toàn dữ liệu cá nhân cho khách hàng.
Bộ trưởng Nội vụ Clare O’Neil cảnh báo Optus có thể bị phạt tối đa 2 triệu AUD (1,32 triệu USD) vì vi phạm đạo luật về quyền riêng tư được ban hành vào năm ngoái.
Trong khi, nhiều khách hàng của Optus lo sợ sẽ trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo, nhất là các vụ lừa đảo qua tin nhắn, cuộc gọi hoặc gửi mã độc qua email.
Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus cho biết sẽ sớm thực hiện các cải cách khẩn cấp đối với đạo luật về quyền riêng tư, trong đó đề ra hình phạt cứng rắn hơn đối với các vi phạm trong quy trình bảo mật dữ liệu cá nhân.
Ông Dreyfus nhấn mạnh vụ việc của Optus là lời cảnh tỉnh về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, cho thấy các doanh nghiệp Australia nên coi dữ liệu cá nhân của người dân là “tài sản nợ” thay vì “tài sản có” của công ty như hiện nay.
Ngày 6/10, Bộ trưởng Ngân khố Australia Jim Chalmers đã công bố một số thay đổi mới liên quan tới các quy định lưu trữ thông tin cá nhân trong lĩnh vực tài chính và viễn thông nhằm nâng cấp khả năng bảo vệ và giảm thiểu rủi ro về an ninh mạnh cho người dân./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Cuba và Mỹ phối hợp vận chuyển hàng hóa phi thương mại
09:47' - 09/10/2022
Các doanh nghiệp Aerovaradero của Cuba và Maravana Cargo của Mỹ đã bắt đầu phối hợp với nhau trong việc vận chuyển hàng hóa phi thương mại, qua đó tăng cường các hoạt động trao đổi giữa hai quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Amazon ngừng tuyển dụng cho các đại lý bán lẻ để tiết kiệm chi phí
06:00' - 08/10/2022
Theo báo New York Times, tập đoàn công nghệ Amazon của Mỹ đang thực hiện chính sách "đóng băng tuyển dụng" từ nay đến cuối năm tại đơn vị hợp tác làm đại lý bán lẻ cho doanh nghiệp này.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh
21:49'
Tại Cần Thơ, trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ trương chuyển đổi số đang được hiện thực hóa bằng sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 155 doanh nghiệp xanh năm 2025
20:11'
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025”.
-
Doanh nghiệp
Công nghệ AI của Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh thị trường Mỹ
18:25'
Bất chấp căng thẳng địa chính trị kéo dài, các mô hình AI mã nguồn mở của Trung Quốc đang chinh phục một bộ phận ngày càng lớn người dùng tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát tối ưu hóa hiệu suất, đảm bảo điện mùa khô
18:01'
Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát vận hành hai nhà máy Huội Quảng và Bản Chát, duy trì cung cấp điện ổn định và an toàn trên lưới trong bối cảnh mùa mưa lũ và khô hạn.
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản chuẩn bị tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
17:59'
Theo hãng tin NHK, TEPCO đang cân nhắc đưa một trong 7 lò phản ứng tại Kashiwazaki-Kariwa đi vào hoạt động trở lại từ ngày 20/1/2026.
-
Doanh nghiệp
VICEM đặt mục tiêu lãi 500 tỷ đồng, phát triển xi măng xanh và chuyển đổi số
16:53'
Một trong những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch năm 2026 là tăng sản lượng sản xuất clinker.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
12:30'
Mặc dù 2025 không phải là một năm thuận lợi với ngành phân bón nhưng Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) vẫn về đích doanh thu ước vượt 16 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 500kV Thốt Nốt
11:46'
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đã đóng điện dự án trạm biến áp 500kV Thốt Nốt.
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix đón đầu xu hướng phát triển AI
09:01'
Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các máy chủ trí tuệ nhân tạo.

Biểu tượng của hãng dịch vụ viễn thông quốc tế Singtel. Ảnh: Reuters