Hãng hàng không Jet Airways của Ấn Độ tuyên bố ngừng hoạt động

08:16' - 18/04/2019
BNEWS Hãng hàng không đang chìm trong nợ nần của Ấn Độ Jet Airways đã ngừng mọi hoạt động do không thể tìm được nguồn tài trợ khẩn cấp từ các nhà cho vay.

Tuyên bố của hãng ngày 17/4 nêu rõ: "Jet Airways buộc phải hủy bỏ tất cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Chuyến bay cuối cùng sẽ hoạt động trong ngày hôm nay (17/4)". Hãng cũng nói thêm rằng quyết định sẽ "có hiệu lực ngay lập tức".

Jet Airways cho biết đây là một quyết định rất khó khăn, nhưng khi không có tiền tài trợ tạm thời, hãng không thể thực hiện các hoạt động bay đáp ứng những kỳ vọng rất hợp lý của khách hàng, nhân viên, đối tác và các nhà cung cấp dịch vụ.
Trước đó, Jet Airways đã đề nghị một hiệp hội các nhà cho vay, đứng đầu là Ngân hàng nhà nước Ấn Độ (SBI), cung cấp khẩn 4 tỷ rupee (tương đương 57,5 triệu USD), song ít khả năng đề nghị này được đáp ứng.

Jet Airways từng nắm giữ thị phần lớn thứ hai trong thị trường hàng không Ấn Độ, nhưng hiện đang đứng bên bờ vực đổ vỡ khi phải gánh khoản nợ lên tới hơn 1 tỷ USD.

Trong nhiều tuần qua, Jet Airways đã hủy hàng trăm chuyến bay, làm ảnh hưởng đến hàng nghìn hành khách. Hãng liên tiếp không trả được nợ và lương nhân viên trong nhiều tháng qua. Ngày 17/4, hãng chỉ vận hành 5 máy bay vì không thể chi trả các hóa đơn. Trong khi đó, vào thời kỳ đỉnh cao, hãng có một phi đội gồm hơn 120 máy bay hoạt động.

Hiệp hội các nhà cho vay đã giành quyền kiểm soát hãng hàng không này từ tháng 3 vừa qua, cam kết chi 218 triệu USD "hỗ trợ khẩn cấp", như một phần trong kế hoạch giải quyết nợ. Tuy nhiên, họ đã không giải ngân được hầu hết số tiền trên và các ngân hàng cũng không đạt nhất trí sau một cuộc họp trong nhiều giờ ngày 15/4 về cách thức tiến hành.

Hiệp đội đang tìm kiếm một chủ đầu tư mua lại Jet Airways và một hạn chót đã bị bỏ lỡ vào ngày 12/4 vừa qua. SBI vẫn chưa thông báo danh sách các nhà đấu giá nhưng truyền thông Ấn Độ cho biết trong số 4 nhà đấu giá có hãng hàng không Etihad Airways, hiện đang ở hữu 24% cổ phần của Jet Airways. Jet Airways cho biết họ đang chờ đợi tiến trình đấu giá của SBI và Hiệp hội các nhà cho vay Ấn Độ, đồng thời hy vọng nối lại dịch vụ "trong thời gian sớm nhất".

Theo các chuyên gia phân tích, các khoản đầu tư xấu, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng hàng không giá rẻ, giá dầu tăng cao và đồng rupee yếu đã dẫn tới tình trạng bấp bênh tài chính hiện nay của Jet Airways.

Sự sụp đổ của Jet Aiways, và việc hơn 20.000 việc làm bị mất, sẽ giáng một đòn đau vào uy tín của Thủ tướng Narendra Modi, người chủ trương ủng hộ doanh nghiệp, khi ông đang tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử đang diễn ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục