Hàng không châu Âu lên kế hoạch để tránh thêm một mùa Hè hỗn loạn

18:00' - 09/04/2024
BNEWS Các hãng hàng không, sân bay và cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu đang thực hiện thay đổi sâu rộng trong hoạt động khi ngành hàng không cố gắng tránh thêm một mùa Hè hỗn loạn nữa đối với hành khách.

Những thay đổi về lịch trình chuyến bay và nỗ lực giảm nguy cơ đình công của nhân viên kiểm soát không lưu đã khiến các lãnh đạo ngành hàng không lạc quan rằng những vấn đề của mùa Hè năm ngoái sẽ không lặp lại.

 

Ông Johan Lundgren, Giám đốc điều hành Hãng hàng không giá rẻ easyJet (Anh), cho biết nhìn chung toàn bộ ngành đã được chuẩn bị tốt hơn, song một số vấn đề vẫn tồn tại. Hãng hàng không British Airways đang chịu sức ép trong việc cải thiện hiệu suất hoạt động, sau khi chỉ có 60% chuyến bay của hãng tại sân bay Heathrow ở London đúng giờ vào năm ngoái.

British Airways cho biết hãng đã thực hiện những thay đổi đáng kể đối với hoạt động mặt đất tại sân bay Heathrow, bao gồm thuê thêm 350 nhân viên, nâng cấp thiết bị như máy xếp hành lý và xe buýt, đồng thời cập nhật hệ thống công nghệ thông tin.

Mùa Đông vừa qua, các hãng hàng không đã làm việc với Eurocontrol, cơ quan quản lý các nhà cung cấp không phận và điều hướng hàng không quốc gia của châu Âu, nhằm cải thiện khả năng phục hồi của mạng lưới kiểm soát không lưu trong khu vực, bao gồm cả việc dành nguồn lực nhằm đảm bảo các chuyến bay buổi sáng đầu tiên cất cánh đúng giờ.

Ông Michael O'Leary, Giám đốc điều hành của Ryanair, hãng hàng không giá rẻ năm ngoái khai thác nhiều chuyến bay nhất ở châu Âu, cho biết nếu các chuyến bay đầu tiên diễn ra thuận lợi, các chuyến sau trong ngày sẽ diễn ra khá tốt.

Mùa Hè năm ngoái, làn sóng đình công của các nhân viên kiểm soát không lưu Pháp và sự gia tăng các cơn bão đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lịch trình các chuyến bay, vốn đóng vai trò quan trọng đối với lợi nhuận của các hãng hàng không sau những tháng thường thua lỗ vào mùa Đông.

Theo dữ liệu của Eurocontrol, năm ngoái, chỉ 71% các chuyến bay ở châu Âu hạ cánh trong vòng 15 phút so với thời gian đến dự kiến, gần bằng mức của năm 2022, song thấp hơn 7 điểm phần trăm so với năm 2019, năm cuối cùng trước khi dịch COVID-19 buộc phần lớn không phận thế giới phải đóng cửa.

Eurocontrol cho biết họ cũng đã trao đổi với các hãng hàng không để đưa ra lịch trình thực tế nhằm đảm bảo sự chậm trễ không xảy ra liên tục. Ông Lundgren cho biết easyJet đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập một lượng lớn dữ liệu nhằm lên kế hoạch cho thời gian bay trong mùa Hè.

Tuy nhiên, sự chậm trễ trong kiểm soát không lưu vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với mùa du lịch cao điểm, khi không phận vẫn đông đúc sau khi xung đột Nga-Ukraine làm châu Âu đóng cửa 1/5 không phận. Kết quả là hàng chục nghìn chuyến bay mỗi ngày đã dồn vào một phần không phận nhỏ hơn ở phía Đông Nam châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục