Hàng loạt cơ sở chế biến thực phẩm ở Mỹ ngừng hoạt động do COVID-19

16:18' - 24/04/2020
BNEWS Theo Liên đoàn Thực phẩm và Thương mại Mỹ (UFCW), tới nay ít nhất 13 công nhân tại các cơ sở giết mổ hay chế biết thịt tại nước này tử vong do mắc COVID-19.

Ngày 23/4, nhà sản xuất thịt lớn của Mỹ Tyson Foods thông báo sẽ tạm đóng cửa một cơ sở sản xuất và chế biến thịt khổng lồ ở bang Washington để các nhân viên xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đây là cơ sở chế biến thực phẩm mới nhất ở Mỹ ngừng hoạt động trong bối cảnh các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm đang trở thành những điểm nóng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch COVID-19.

Theo Liên đoàn Thực phẩm và Thương mại Mỹ (UFCW), tới nay ít nhất 13 công nhân tại các cơ sở giết mổ hay chế biết thịt tại nước này tử vong do mắc COVID-19. Trong 2 tháng qua, 13 cơ sở chế biến thực phẩm khác nhau với tổng cộng 24.500 nhân viên đã tạm dừng hoạt động sản xuất.

Điều này có thể khiến sản lượng thịt lợn và thịt bò tại Mỹ giảm lần lượt 25% và 10%. Liên đoàn này kêu gọi nhà chức trách bảo vệ tốt hơn các nhân viên làm việc trong các cơ sở giết mổ bằng cách tăng cường xét nghiệm hoặc bắt buộc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội tại các cơ sở.

Trong một tuyên bố, Tyson Foods cho biết cơ sở phải đóng cửa là Tyson Fresh Meats ở Pasco, nơi sản xuất và chế biến thịt bò trong ngày để cung cấp cho 4 triệu người.

Theo Chủ tịch Tyson Fresh Meats Steve Stouffer, công ty đã thực hiện các biện pháp như tạo thêm không gian trong phòng nghỉ và đặt dải phân cách giữa các máy trạm, cũng như kiểm tra thân nhiệt của công nhân và yêu cầu họ đeo khẩu trang, song số ca mắc COVID-19 tăng cao cùng với mối lo ngại cộng đồng đã khiến công ty đưa ra quyết định đóng cửa cơ sở giết mổ trên và xét nghiệm toàn bộ đội ngũ nhân viên.

Công nhân sẽ được trả lương và được yêu cầu tự cách ly trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, vốn sẽ quyết định việc có mở cửa trở lại cơ sở này hay không. Tuy nhiên, ông Stouffer thừa nhận việc đóng cửa cơ sở này đồng nghĩa giảm nguồn cung cấp thực phẩm và đẩy nông dân chăn nuôi lâm vào cảnh không có đầu ra tiêu thụ, nhấn mạnh “đây là một tình huống phức tạp trên toàn chuỗi cung ứng”.

Một số cơ sở giết mổ gia súc tại Mỹ đã đóng cửa sau khi virus SARS-CoV-2 bùng phát trong đội ngũ công nhân, trong đó có cơ sở chế biến thịt lợn lớn của công ty Smithfield Foods ở Nam Dakota, cung ứng 4%-5% sản lượng thịt lợn của cả nước. Đã có 238 trong số 7.000 nhân viên của Smithfield nhiễm bệnh, chiếm đến 55% tổng số ca bệnh của bang này.

Nhà sản xuất thịt lớn như JBS cũng đã đóng cửa 2 cơ sở giết mổ gia súc ở Pennsylvania và Colorado, trong khi Tyson Foods đóng cửa một cơ sở chế biến thịt lợn ở Iowa và dự tính đóng cửa một cơ sở khác ở bang Indiana để nhân viên xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các nhà máy trên đóng cửa có dẫn tới tình trạng thiếu hụt thịt hay không, song một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố cùng ngày cảnh báo các biện pháp hạn chế thương mại tạm thời ở cấp độ quốc gia có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm trên khắp thế giới./.

>>Doanh nghiệp bàn giải pháp quản trị nhân sự trong và sau dịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục