Hàng nghìn hộ dân “sống mòn” bên dự án "treo" đường sắt Yên Viên - Cái Lân - Bài 1: Mòn mỏi đợi điều chỉnh dự án
Điểm đầu tại ga Yên Viên (Hà Nội), điểm cuối tại Cảng Cái Lân (Quảng Ninh). Đến năm 2009, sau khi mới triển khai được một phần khối lượng, dự án đã “đắp chiếu. Người dân phải mòn mỏi chờ đợi quá lâu và có thể họ sẽ phải chờ thêm từ 4-8 năm nữa dự án mới có thể tái khởi động.
Hiện trạng của dự án đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân gần 20 năm qua. Bộ Giao thông Vận tải và các ngành liên quan có trách nhiệm gì và giải pháp nào để sớm khởi động lại dự án, giúp người dân ổn định cuộc sống vẫn là câu hỏi chờ giải đáp.
Bài 1: Mòn mỏi đợi điều chỉnh dự án Từ năm 2004, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo và được Chính phủ cho phép triển khai dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ, chia làm 4 tiểu dự án gồm: tiểu dự án Yên Viên - Lim; Lim - Phả Lại; Phả Lại - Hạ Long; Hạ Long - Cái Lân. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020 nhưng đến nay vẫn “bất động” mặc sự chờ đợi mòn mỏi của hàng nghìn hộ dân. * Dự án tiếp tục treo? Trước cuộc sống khó khăn, mòn mỏi, “mắc kẹt” trong chính ngôi nhà của mình, cử tri tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp để có cơ chế tháo gỡ khó khăn cũng như khẩn trương tái khởi động dự án. Mới đây, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó trưởng Đoàn Đại biểu tỉnh Quảng Ninh đã có ý kiến chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị làm rõ tiến độ, kế hoạch triển khai tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân cũng như các cam kết của Bộ đối với dự án này.Liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nêu rõ, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục xác định hình thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa nhiều phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và những địa phương dọc tuyến.
Do dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu và thực tế đã có những thay đổi nhất định về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực dự án đi qua nên Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép sớm tiếp tục triển khai hoàn thành để đưa dự án vào khai thác. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền đề triển khai đầu tư trong Kế hoạch giai đoạn 2026-2030. Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc người dân Quảng Ninh còn phải tiếp tục đợi chờ ngày dự án khởi động lại trong một khoảng thời gian không ngắn. *Hàng nghìn người “sống mòn” bên dự án Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có trên 3.600 hộ dân ở các địa phương gồm thành phố Hạ Long, Uông Bí, thị xã Đông Triều, Quảng Yên trong diện dự án đi qua bị ảnh hưởng. Từ khi được phê duyệt đến nay, dự án đã nhiều lần thay đổi về thời gian hoàn thành. Hàng nghìn hộ dân đã hết năm này qua năm khác trông chờ dự án tái khởi động. Nếu theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 thì hàng nghìn hộ dân sẽ tiếp tục thấp thỏm chờ đợi, không chỉ 4 năm mà có thể là 8 năm nữa. Ông Trần Văn Nhuần, tổ 36C, khu 10 phường Quang Trung, thành phố Uông Bí bức xúc, dự án đường sắt đi qua nhà ông hơn chục năm nay nhưng chưa triển khai. Ông muốn tách sổ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con hoặc xây nhà không được vì có dự án. "Cứ như thế này, đến đời con, đời cháu cũng không xây được nhà để ở. Đã vậy, thời gian thực hiện lại tiếp tục kéo dài thì biết khi nào mới chuyển nhượng, tách sổ chia đất cho con cháu. Nếu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai dự án thì đề nghị tiến hành sớm" - ông Nhuần chia sẻ. Cũng vì không thể tách sổ, chuyển nhượng hay xây dựng… mà gia đình 3 thế hệ nhà ông Nhuần sống chật chội trong căn nhà cấp 4 được xây dựng quá nửa thế kỷ. Cứ mưa là con cháu của ông phải lấy chậu hứng nước.Chị Dư Thị Hợp con dâu ông Nhuần nói “cứ mưa là trong nhà bị dột khắp nơi, ngấm từ phòng trên xuống dưới, mặc dù đã ốp tôn chồng lên nhưng che được chỗ này lại dột chỗ khác”.
Cũng chung cảnh ngộ, ở vào tuổi “gần đất xa trời” vợ chồng ông Vũ Văn Miện ở khu Vĩnh Trung, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều đang sống cùng với người con trai bệnh tật và một cháu nhỏ trong căn nhà cũ nát. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, một mình ông Miện đi làm nuôi 3 miệng ăn, ngôi nhà nhỏ gắn bó mấy chục năm đến nay đã xuống cấp, chật chội. Gia đình muốn sửa sang lại cũng không được, muốn bán đi không ai dám mua.
Đất thuộc phạm vi dự án nên dân muốn sửa chữa nhà hay bán không được. Còn nếu để nguyên hiện trạng thì phải chịu cảnh dột nát, chắp vá năm này qua năm khác. Ông Miện kiến nghị, cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương nhanh chóng có phương án tháo gỡ, rút ngắn thời gian triển khai dự án. Nếu tiếp tục kéo dài thêm mấy năm nữa nữa những người đã hơn 70 tuổi như ông không đợi được. Trong khi đó, dự án treo nên người dân cũng chưa được nhận đền bù, không có kinh tế để mua được đất nơi khác sinh sống. Nhu cầu về nhà ở của người dân là cần thiết và cấp bách, việc kéo dài dự án đến hơn 2 thập niên đã khiến rất nhiều quyền lợi của người dân bị trì hoãn. Trong khi thành viên ở các gia đình nhiều thế hệ ngày càng tăng lên và lớn dần khiến chất lượng cuộc sống giảm sút./. Xem thêm:>>Bài cuối: Mong dự án tái khởi động và gỡ khó cho người dân
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ di dời ga Hà Nội phục vụ dự án đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi
17:31' - 18/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, sẽ di dời cơ sở hạ tầng tại ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND thành phố Hà Nội triển khai dự án trên.
-
Hàng hoá
Ngành đường sắt ưu đãi giảm giá vé tàu sau hè lên tới 40%
15:11' - 18/08/2022
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn vừa ban hành chính sách giảm giá vé tàu hỏa giai đoạn sau hè 2022, với nhiều ưu đãi cho hành khách mua vé xa ngày tàu chạy.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ nút thắt để vận hành tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội vào cuối năm
12:48' - 18/08/2022
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội đang nỗ lực sớm đưa đoạn tuyến trên cao đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vào vận hành vào cuối năm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Anh: Hỏa hoạn tại tuyến đường sắt ở trung tâm London gây gián đoạn dịch vụ
18:33' - 17/08/2022
Các hình ảnh do lực lượng cứu hỏa đăng lên mạng Twitter cho thấy khói bốc lên từ bên dưới đoạn đường sắt, với một số phương tiện đã bốc cháy. Cả hai nhà ga Cầu London và Southwark đều đang đóng cửa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thống nhất phương án đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành
19:00' - 16/08/2022
Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản về việc giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp đầu tư gần 160 tỷ đồng cải tạo nút giao An Bình
15:57'
Suốt hơn 7 năm qua, người dân có đất trong vùng lõi nút giao thông An Bình (thuộc phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp) mong chờ được bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
-
Kinh tế & Xã hội
Cựu Cục trưởng An toàn thực phẩm bị truy tố nhận hối lộ gần 44 tỷ đồng
14:00'
Viện KSND Tối cao truy tố cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cùng 54 bị can về các tội nhận và đưa hối lộ, với số tiền sai phạm lên tới hàng trăm tỷ đồng trong hoạt động cấp phép.
-
Kinh tế & Xã hội
Metro số 1 Hồ Chí Minh vượt kế hoạch, sẵn sàng khởi công metro số 2
13:02'
Sau một năm khai thác, metro số 1 TP. Hồ Chí Minh phục vụ gần 19 triệu lượt khách, vượt hơn 114% kế hoạch. Thành phố đang hoàn tất thủ tục để khởi công metro số 2 và triển khai loạt tuyến mới.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô London (Anh) trụ vững ngôi vương thành phố hấp dẫn nhất hành tinh
13:01'
London tiếp tục giữ vị trí số một trong bảng xếp hạng các thành phố hấp dẫn nhất toàn cầu năm nay, nhờ lợi thế vượt trội về giao lưu văn hóa, khả năng kết nối, dù tổng điểm giảm nhẹ so với năm trước.
-
Kinh tế & Xã hội
HLV Kim Sang Sik hướng tới danh hiệu thứ ba cùng bóng đá Việt Nam
13:01'
Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn mạng tin Newsis cho biết huấn luyện viên trưởng Kim Sang Sik của đội tuyển bóng đá Việt Nam đang hướng tới danh hiệu thứ ba kể từ khi nhậm chức.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh: Tiềm năng phát triển du lịch từ nông nghiệp đô thị
11:41'
Đối với một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, cơ hội để kiến tạo các mô hình du lịch nông nghiệp mới là rất lớn, theo hướng tổ chức bài bản, mang tính hệ thống, đa tầng và giàu bản sắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Những người giữ “lá phổi xanh” nơi đầu nguồn biên giới Tây Nam
11:39'
Rừng tràm Trà Sư (xã An Cư, tỉnh An Giang) có tổng diện tích hơn 1.050ha, nằm trong hệ thống các khu rừng đặc dụng của Việt Nam, được công nhận là Khu bảo vệ cảnh quan năm 2005.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 9,3 triệu lượt khách, du lịch Vĩnh Long "về đích sớm"
11:35'
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết, sau sáp nhập địa giới hành chính, Vĩnh Long có nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, khẳng định là điểm đến hấp dẫn của vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế & Xã hội
Đô thị hóa nông thôn: Lời giải phát triển dài hạn của Vĩnh Long
11:34'
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa đang tạo chuyển biến rõ nét tại nhiều địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong khi ở các dãy ngoài đường tàu phát triển, thì hai dãy nhà sát bên đường tàu tồn tại các ngôi nhà cũ kỹ, xuống cấp. Ảnh: Thanh Vân-TTXVN
Đường tàu đã lâu không hoạt động, cỏ mọc um tùm, nhiều chỗ bị hư hỏng. Ảnh: Thanh Vân-TTXVN
Chị Dư Thị Hợp, phường Quang Trung, TP. Uông Bí mỗi lần mưa là phải đặt chậu hứng nước, nhà cửa nhếch nhác vì không sửa chữa hay xây mới được. Ảnh: Thanh Vân-TTXVN
Ông Vũ Văn Miện, khu Vĩnh Trung, phường Mạo Khê thị xã Đông Triều khổ sở vì nhà đã xuống cấp nhưng dự án treo, gia đình chưa được nhận tiền đền bù để mua nơi khác. Ảnh: Thanh Vân-TTXVN