Gỡ nút thắt để vận hành tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội vào cuối năm
Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là gói thầu CP05 gồm xây dựng các công trình kiến trúc khu Depot Nhổn.
Đây là gói thầu quan trọng liên quan trực tiếp đến vận hành, bảo trì tuyến đương sắt đô thị đang bị chậm trễ đã ảnh hưởng đến mục tiêu, tiến độ dự án.
Khu Depot Nhổn có vị trí tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm với tổng diện tích 15 ha, gồm các công trình nhà điều hành; nhà chứa tàu; nhà bảo dưỡng, kỹ thuật điện và các công trình phụ trợ khác. Được khởi công từ ngày 12/1/2013, theo kế hoạch, công trình này hoàn thành vào cuối năm 2018 nhưng do chậm tiến độ phải lùi đến cuối năm nay. Gói thầu CP05 do nhà thầu Tổng Công ty xây dựng Hà Nội (Hancorp) đảm nhận. Việc chậm trễ của Hancorp ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của đoạn trên cao và kéo theo sự chậm trễ kéo dài của các gói thầu cơ điện CP06, CP07, CP08 gây thiệt hại toàn diện cho dự án. Về phía nhà thầu là công ty xây dựng Hà Nội cho rằng gói thầu CP05 chậm trễ do phát sinh chi phí, và các nguyên nhân khác. Tuy nhiên, theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, nguyên nhân chính là do nhà thầu thiếu quyết liệt trong triển khai thi công. Việc tăng chi phí do trượt giá theo thời gian ảnh hưởng đến toàn bộ các gói thầu của dự án chứ không chỉ riêng gói thầu CP05.Từ năm 2017, dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được điều chỉnh tách thành hai giai đoạn; trong đó, đưa vào vận hành trước đoạn trên cao. Mặc dù UBND thành phố đã có nhiều chỉ đạo, chủ đầu tư cũng đôn đốc quyết liệt, nhưng công ty xây dựng Hà Nội chưa nỗ lực để hoàn thành gói thầu CP05.
Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, nếu không hoàn thành gói thầu CP05 - các công trình kiến trúc khu Depot thì không thể vận hành được đoạn trên cao. Việc chậm trễ của gói thầu CP05 đã được UBND thành phố Hà Nội cũng như Bộ Xây dựng giám sát chặt chẽ, tăng cường chỉ đạo, điều hành, duy trì họp giao ban tiến độ tháng với lãnh đạo Hancorp để thúc đẩy tiến độ. Để giảm tối đa sự ảnh hưởng và lệ thuộc vào tiến độ CP05, UBND thành phố Hà Nội đã cho phép chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu xây dựng chi tiết một phương án B, nhằm khắc phục tồn tại, đảm bảo mục tiêu vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022. Mới đây, tại cuộc làm việc với thành phố Hà Nội về xử lý các khó khăn, vướng mắc của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu rõ, nguyên nhân và trách nhiệm khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thuộc về cả chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu lẫn sự phối hợp của các bộ, ngành chưa chặt chẽ, hiệu quả. Những vấn đề vướng mắc, phát sinh chưa kịp thời được xử lý. Thủ tướng yêu cầu, về mặt tiến độ, đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12/2022. Nhà thầu đã cam kết đáp ứng tiến độ này, chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu của nhà thầu. Đồng thời nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn. Đối với vấn đề điều chỉnh tổng mức đầu tư, sẽ không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp, mà nghiên cứu sử dụng ngân sách Nhà nước. Về các vướng mắc giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật các nước, quy định của nhà tài trợ, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại để điều chỉnh cho phù hợp. Các bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải chủ động phối hợp với Hà Nội để triển khai, phân công nhiệm vụ rõ ràng; tiến hành song song những thủ tục thuộc thẩm quyền. Thủ tướng cũng đề nghị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trực tiếp chỉ đạo dự án theo định hướng chung đã cơ bản được thống nhất. Văn phòng Chính phủ tăng cường tham mưu, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ; những bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải… giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại. Đặc biệt với gói thầu CP5 - khu Depot Nhổn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những vướng mắc, khó khăn sẽ được xác định và giao từng ngành, đơn vị có trách nhiệm giải quyết cụ thể, triệt để. Thủ tướng đề nghị nhà thầu khắc phục khó khăn, với trách nhiệm trước đất nước, nhân dân, đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng kiểm tra, "thúc" tiến độ tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
14:20' - 07/08/2022
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, thực chất dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án tồn đọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội nhiều khả năng lỡ hẹn đưa vào vận hành
15:28' - 04/08/2022
Mặc dù đặt mục tiêu hoàn thành phần đi nổi dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội trước ngày 15/10/2020 nhưng đến nay, tiến độ dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội mới đạt 74,4%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật cầu Cẩm Vân: Người dân chấm dứt cảnh qua sông lụy đò
21:49' - 18/12/2025
Việc đưa cầu vào khai thác không chỉ tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương của người dân, mà còn tăng cường kết nối hạ tầng giao thông
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035
21:12' - 18/12/2025
Ngành chế biến gỗ của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035, trong đó 80% là sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 18/12/2025
20:59' - 18/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 18/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân hãy chủ động trở thành những "công dân số"
20:25' - 18/12/2025
Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hãy phát huy tinh thần dân tộc, dám nghĩ lớn, làm lớn, tiên phong làm chủ công nghệ lõi, đưa trí tuệ Việt Nam vươn tầm thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025
20:09' - 18/12/2025
Minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày mai (19/12) khởi công tuyến đường sắt hiện đại Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
19:10' - 18/12/2025
Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
18:55' - 18/12/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg ngày 18/12/2025 thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô (Ban Chỉ đạo).
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp lý và hạ tầng - đòn bẩy cho bất động sản phục hồi bền vững
17:15' - 18/12/2025
Các chuyên gia dự báo, bước sang năm 2026, thị trường bất động sản dự báo sẽ phân hóa rõ nét, không còn hiện tượng tăng trưởng “nóng” như năm 2022, mà hướng tới chu kỳ ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57' - 18/12/2025
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.

Đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội chạy thử trong ngày 6/12/2021. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN