Hàng nông sản, thực phẩm Việt kết nối kinh doanh với thị trường Vân Nam (Trung Quốc)
Ngày 26/5, tai Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Quốc tế Trung Quốc - Chi nhánh tỉnh Vân Nam (CCPIT Vân Nam) tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc (Vân Nam) 2020.
Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) là địa phương chung đường biên giới và có quan hệ hữu nghị truyền thống với nhiều địa phương của Việt Nam và điều này có vai trò rất quan trọng đối với quan hệ thương mại Việt Nam – Trung Quốc. Hợp tác kinh tế, thương mại của Việt Nam với tỉnh Vân Nam thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có của hai bên.
Hàng năm, trong kế hoạch xúc tiến thương mại với thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại luôn dành những ưu tiên cao cho các hoạt động hội chợ, triển lãm và đoàn giao dịch thương mại trực tiếp sang tỉnh Vân Nam. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam ngày càng thắt chặt hơn nữa quan hệ thương mại đôi bên cùng có lợi với các doanh nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Tuy nhiên, hiện nay, mặc dù Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có tỉnh Vân Nam đã kiểm soát được dịch COVID-19, nhưng hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống thông qua tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp hai bên vẫn chưa thể triển khai như bình thường.
Do đó, việc tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến là dịp thuận lợi để các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam duy trì kết nối, tiếp tục thúc đẩy các cơ hội kinh doanh triển vọng tới doanh nghiệp và người tiêu dùng Vân Nam.
Ông Vũ Bá Phú cũng nhấn mạnh, thời gian qua, ngành nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã có những bước phát triển khởi sắc. Việt Nam đang trở thành trung tâm cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm dồi dào ở châu Á cho thế giới. Nhiều sản phẩm của Việt Nam đang được chú trọng cải tiến, nâng cao chất lượng, hình thức và giá trị gia tăng với giá cả cạnh tranh. Điều này đáp ứng được tốt hơn các nhu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của doanh nghiệp và người dân tỉnh Vân Nam.
Theo ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Việt Nam và Trung Quốc nói chung và với Vân Nam nói riêng cần phối hợp chặt chẽ với nhau cũng như tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, không chỉ bằng phương thức truyền thống mà còn theo hình thức trực tuyến. Điều này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại cho doanh nghiệp hai bên, góp phần củng cố quan hệ thương mại đã được xây dựng trên những nền tảng bền vững giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc.
Ông Liu Guang Xi - Hội trưởng Ủy ban Xúc tiến thương mại Quốc tế Trung Quốc Chi nhánh tỉnh Vân Nam – CCPIT Vân Nam mong muốn, hai bên cần thúc đẩy giao thương hơn nữa để hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc nói chung và tỉnh Vân Nam nói riêng khởi sắc trong thời gian tới.
Tham gia hội nghị, phía Việt Nam có 23 doanh nghiệp nông sản, thực phẩm, đồ uống giới thiệu các sản phẩm chất lượng của Việt Nam, phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của các nhà máy sản xuất, người tiêu dùng Vân Nam nói riêng và thị trường Trung Quốc rộng lớn.
Ông Vũ Bá Phú hy vọng, thông qua hội nghị này, các bên sẽ cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ về nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới có các hợp đồng hợp tác.
“ Việc tăng cường giao thương với tỉnh Vân Nam và mở rộng ra là thị trường phía Tây Nam (Trung Quốc) không chỉ bằng phương thức truyền thống mà còn trực tuyến sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại cho doanh nghiệp hai bên. Từ đó, góp phần củng cố quan hệ thương mại đã được xây dựng trên những nền tảng bền vững giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc”, ông Vũ Bá Phú nói./.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.