Hàng nông sản, thực phẩm Việt kết nối kinh doanh với thị trường Vân Nam (Trung Quốc)
Ngày 26/5, tai Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Quốc tế Trung Quốc - Chi nhánh tỉnh Vân Nam (CCPIT Vân Nam) tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc (Vân Nam) 2020.
Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) là địa phương chung đường biên giới và có quan hệ hữu nghị truyền thống với nhiều địa phương của Việt Nam và điều này có vai trò rất quan trọng đối với quan hệ thương mại Việt Nam – Trung Quốc. Hợp tác kinh tế, thương mại của Việt Nam với tỉnh Vân Nam thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có của hai bên.
Hàng năm, trong kế hoạch xúc tiến thương mại với thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại luôn dành những ưu tiên cao cho các hoạt động hội chợ, triển lãm và đoàn giao dịch thương mại trực tiếp sang tỉnh Vân Nam. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam ngày càng thắt chặt hơn nữa quan hệ thương mại đôi bên cùng có lợi với các doanh nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Tuy nhiên, hiện nay, mặc dù Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có tỉnh Vân Nam đã kiểm soát được dịch COVID-19, nhưng hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống thông qua tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp hai bên vẫn chưa thể triển khai như bình thường.
Do đó, việc tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến là dịp thuận lợi để các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam duy trì kết nối, tiếp tục thúc đẩy các cơ hội kinh doanh triển vọng tới doanh nghiệp và người tiêu dùng Vân Nam.
Ông Vũ Bá Phú cũng nhấn mạnh, thời gian qua, ngành nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã có những bước phát triển khởi sắc. Việt Nam đang trở thành trung tâm cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm dồi dào ở châu Á cho thế giới. Nhiều sản phẩm của Việt Nam đang được chú trọng cải tiến, nâng cao chất lượng, hình thức và giá trị gia tăng với giá cả cạnh tranh. Điều này đáp ứng được tốt hơn các nhu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của doanh nghiệp và người dân tỉnh Vân Nam.
Theo ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Việt Nam và Trung Quốc nói chung và với Vân Nam nói riêng cần phối hợp chặt chẽ với nhau cũng như tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, không chỉ bằng phương thức truyền thống mà còn theo hình thức trực tuyến. Điều này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại cho doanh nghiệp hai bên, góp phần củng cố quan hệ thương mại đã được xây dựng trên những nền tảng bền vững giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc.
Ông Liu Guang Xi - Hội trưởng Ủy ban Xúc tiến thương mại Quốc tế Trung Quốc Chi nhánh tỉnh Vân Nam – CCPIT Vân Nam mong muốn, hai bên cần thúc đẩy giao thương hơn nữa để hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc nói chung và tỉnh Vân Nam nói riêng khởi sắc trong thời gian tới.
Tham gia hội nghị, phía Việt Nam có 23 doanh nghiệp nông sản, thực phẩm, đồ uống giới thiệu các sản phẩm chất lượng của Việt Nam, phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của các nhà máy sản xuất, người tiêu dùng Vân Nam nói riêng và thị trường Trung Quốc rộng lớn.
Ông Vũ Bá Phú hy vọng, thông qua hội nghị này, các bên sẽ cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ về nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới có các hợp đồng hợp tác.
“ Việc tăng cường giao thương với tỉnh Vân Nam và mở rộng ra là thị trường phía Tây Nam (Trung Quốc) không chỉ bằng phương thức truyền thống mà còn trực tuyến sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại cho doanh nghiệp hai bên. Từ đó, góp phần củng cố quan hệ thương mại đã được xây dựng trên những nền tảng bền vững giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc”, ông Vũ Bá Phú nói./.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.

Toàn cảnh Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc (Vân Nam) 2020. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Xe chờ làm thủ tục xuất khẩu hàng hoá qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN