Hàng trăm khúc thông bị triệt hạ, chôn vùi dưới đất ở Lâm Đồng

17:55' - 17/07/2019
BNEWS Thống kê sơ bộ đã có gần 400 lóng gỗ thông dài 1 -1,5m, đường kính từ 17- 40 cm bị cắt và chôn lấp dưới đất.
Lực lượng kiểm lâm tiến hành đo đạc, kiểm đếm số gỗ thông bị chôn lấp phi tang trên địa bàn xã Lộc Phú (huyện Bảo Lâm). Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Ngày 17/7, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tiến hành đo đạc, kiểm đếm số lượng cây thông rừng bị triệt hạ và cắt khúc, phi tang bằng hình thức chôn lấp tại khoảnh 6, Tiểu khu 438A thuộc địa bàn thôn 4 (xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm).
Vụ việc được Chi Cục kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng phát hiện và kiểm tra từ ngày 16/7 từ nguồn tin tố giác của người dân địa phương. Đến chiều 17/7, thống kê sơ bộ đã có gần 400 lóng gỗ thông dài 1 -1,5m, đường kính từ 17- 40 cm bị cắt và chôn lấp dưới đất.

Theo cơ quan chức năng, số thông này có thể bị cưa hạ trong thời gian từ 1 đến vài tháng qua. Tại những vị trí có thông chôn lấp là những cây thông bị cưa sát gốc, thay vào đó là những cây bơ mới được trồng thay thế.
Được biết, số thông bị triệt hạ và phi tang nằm trên diện tích khoảng 2 ha đã được rào lưới B40 xung quanh, thuộc phần diện tích rừng cộng đồng được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Tổ cộng đồng dân cư thôn 4 (xã Lộc Phú), do ông Nguyễn Đức Dạo làm tổ trưởng.

Số gỗ thông được cơ quan chức năng thu hồi, tập kết trước khi chở về phục vụ điều tra. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Tổng diện tích tổ này được giao là hơn 230 ha; trong đó có hơn 192 ha rừng phải quản lý bảo vệ, hơn 32 ha rừng phải trồng và chăm sóc, chỉ có 5,85 ha là diện tích sản xuất nông lâm kết hợp.
Tuy nhiên, nhiều diện tích của rừng cộng đồng đã bị lấn chiếm, phân lô để bán, trồng cây nông nghiệp sai mục đích. Theo kiểm đếm vào cuối năm 2017 của cơ quan chức năng, số diện tích rừng cộng đồng đã bị lấn chiếm và trồng cây nông nghiệp là hơn 76 ha.
Trước thực trạng trên, UBND huyện Bảo Lâm đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi diện tích đất rừng cộng đồng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục