Hàng trăm xe container ùn tắc tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

11:50' - 16/03/2016
BNEWS Sáng 16/3 tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy có gần 300 chiếc xe container xếp hàng nối đuôi nhau kéo dài hàng ki lô mét tại khu vực cửa khẩu.

Gần 300 xe container ùn tắc trước Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy trong những ngày qua. Ảnh: TTXVN

Trong 1 tuần nay, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy thuộc huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đột nhiên mỗi ngày có hàng trăm xe container xuất hàng sang Trung Quốc từ các tỉnh miền Nam.

Tuy nhiên, do lưu lượng xe được bốc dỡ để chuyển hàng qua bên kia biên giới nhỏ giọt, khâu thủ tục thông quan phía nước bạn chậm khiến cho hàng trăm xe container ùn lại đỗ tràn ra khắp khu vực cửa khẩu.

Các xe container chở hàng xuất qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy chủ yếu là các mặt hàng nông sản như: thanh long, bắp ngô tươi được các chủ hàng vận chuyển từ Tiền Giang, Bình Thuận ra. Còn các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc như sắn, gỗ ván bóc thì được vận chuyển từ các tỉnh lân cận với Hà Giang như Tuyên Quang, Phú Thọ và Yên Bái.

Ông Đỗ Viết Hợp, Phó trưởng Ban thường trực Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang cho biết, hiện tượng hàng trăm xe container đổ về đây nhiều như thế này ở Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy là chưa có bao giờ. Đây là sự thách thức và cũng là cơ hội cho cửa khẩu với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Hà Giang.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang cũng phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh mời các chủ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trao đổi, bàn bạc nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu trong công tác xuất nhập khẩu.

Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy một trong những cửa ngõ quan trọng trong giao thương của Việt Nam và Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Đồng thời phối hợp với các cơ quan đồng cấp phía nước bạn tăng thời gian thông hành, giảm thời gian kiểm duyệt các thủ tục nhập khẩu tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu hàng hóa nông sản một cách nhanh chóng.

Việc ùn tắc xe container bắt đầu từ ngày 9/3 đến nay vẫn chưa biết đến khoảng thời gian nào mới chấm dứt. Cho đến sáng ngày 16/3, vẫn còn gần 300 chiếc xe container xếp hàng nối đuôi nhau chờ làm thủ tục trước Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

Theo các chủ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hiện tượng hàng trăm xe container tập kết bất thường tại đây là vì chi phí xuất khẩu cho một xe container hàng từ miền Nam vận chuyển ra đến Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy có giá thành giảm hơn hơn nhiều so với chi phí xuất khẩu hàng nông sản tại các Cửa khẩu Quốc tế khác.

Hiện mỗi ngày có từ 100 đến 120 xe container vận chuyển hàng hóa lên Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Trong khi đó số phương tiện được thông quan hàng ngày chỉ có khoảng 50 đến 60 xe. Số xe container bị ùn lại do nguyên nhân phía bên Trung Quốc dùng chính sách biên mậu thắt chặt, chưa thật sự tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thông quan hàng hóa.

Thời gian thông quan một lô hàng tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Việt Nam) chỉ mất từ 7 đến 8 phút, trong khi đó thời gian thông quan một lô hàng phía bên cơ quan chức năng của Cửa khẩu Thiên Bảo (Trung Quốc) phải kéo dài từ 15 đến 20 phút.

Điều này đã khiến hàng trăm xe container ùn tắc tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Nhiều chủ hàng, chủ xe phải đợi thông quan hàng hóa 4 đến 5 ngày vẫn chưa xong. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hàng nông sản xuất khẩu.

Khu Kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 125/QĐ-TTg ngày 2/2/2012 và quy hoạch chung đến năm 2030. Với tổng diện tích 28.781 ha, đây là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực thu hút đầu tư và hội nhập quốc tế.

Đây cũng là cửa ngõ giao thương quốc tế, đầu mối xuất nhập cảnh quan trọng; cầu nối giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với các tỉnh miền Bắc (Việt Nam) và hành lang biển Đông, giữa các nước ASEAN với các nước Đông Bắc Á./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục