Hàng trăm xe container ùn tắc tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy
Trong 1 tuần nay, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy thuộc huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đột nhiên mỗi ngày có hàng trăm xe container xuất hàng sang Trung Quốc từ các tỉnh miền Nam.
Tuy nhiên, do lưu lượng xe được bốc dỡ để chuyển hàng qua bên kia biên giới nhỏ giọt, khâu thủ tục thông quan phía nước bạn chậm khiến cho hàng trăm xe container ùn lại đỗ tràn ra khắp khu vực cửa khẩu.
Các xe container chở hàng xuất qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy chủ yếu là các mặt hàng nông sản như: thanh long, bắp ngô tươi được các chủ hàng vận chuyển từ Tiền Giang, Bình Thuận ra. Còn các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc như sắn, gỗ ván bóc thì được vận chuyển từ các tỉnh lân cận với Hà Giang như Tuyên Quang, Phú Thọ và Yên Bái.
Ông Đỗ Viết Hợp, Phó trưởng Ban thường trực Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang cho biết, hiện tượng hàng trăm xe container đổ về đây nhiều như thế này ở Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy là chưa có bao giờ. Đây là sự thách thức và cũng là cơ hội cho cửa khẩu với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Hà Giang.
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang cũng phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh mời các chủ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trao đổi, bàn bạc nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu trong công tác xuất nhập khẩu.
Đồng thời phối hợp với các cơ quan đồng cấp phía nước bạn tăng thời gian thông hành, giảm thời gian kiểm duyệt các thủ tục nhập khẩu tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu hàng hóa nông sản một cách nhanh chóng.
Việc ùn tắc xe container bắt đầu từ ngày 9/3 đến nay vẫn chưa biết đến khoảng thời gian nào mới chấm dứt. Cho đến sáng ngày 16/3, vẫn còn gần 300 chiếc xe container xếp hàng nối đuôi nhau chờ làm thủ tục trước Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy
Theo các chủ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hiện tượng hàng trăm xe container tập kết bất thường tại đây là vì chi phí xuất khẩu cho một xe container hàng từ miền Nam vận chuyển ra đến Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy có giá thành giảm hơn hơn nhiều so với chi phí xuất khẩu hàng nông sản tại các Cửa khẩu Quốc tế khác.
Hiện mỗi ngày có từ 100 đến 120 xe container vận chuyển hàng hóa lên Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Trong khi đó số phương tiện được thông quan hàng ngày chỉ có khoảng 50 đến 60 xe. Số xe container bị ùn lại do nguyên nhân phía bên Trung Quốc dùng chính sách biên mậu thắt chặt, chưa thật sự tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thông quan hàng hóa.
Thời gian thông quan một lô hàng tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Việt Nam) chỉ mất từ 7 đến 8 phút, trong khi đó thời gian thông quan một lô hàng phía bên cơ quan chức năng của Cửa khẩu Thiên Bảo (Trung Quốc) phải kéo dài từ 15 đến 20 phút.
Điều này đã khiến hàng trăm xe container ùn tắc tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Nhiều chủ hàng, chủ xe phải đợi thông quan hàng hóa 4 đến 5 ngày vẫn chưa xong. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hàng nông sản xuất khẩu.
Khu Kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 125/QĐ-TTg ngày 2/2/2012 và quy hoạch chung đến năm 2030. Với tổng diện tích 28.781 ha, đây là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực thu hút đầu tư và hội nhập quốc tế.
Đây cũng là cửa ngõ giao thương quốc tế, đầu mối xuất nhập cảnh quan trọng; cầu nối giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với các tỉnh miền Bắc (Việt Nam) và hành lang biển Đông, giữa các nước ASEAN với các nước Đông Bắc Á./.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Bà Rịa-Vũng Tàu chờ duyệt 23 mã vùng trồng để xuất sang Trung Quốc
09:50'
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến nay, toàn tỉnh có 37 mã vùng trồng xuất khẩu và 60 mã vùng trồng tiêu thụ nội địa.
-
Hàng hoá
Xung đột dịu bớt, giá dầu thế giới đi xuống phiên 22/4
07:47'
Trong phiên giao dịch 22/4, giá dầu thế giới đi xuống khi các nhà giao dịch nhận thấy xung đột tại Trung Đông sẽ ít có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung trong ngắn hạn.
-
Hàng hoá
Áp lực nguồn cung giảm đẩy giá dầu đi xuống
16:27' - 22/04/2024
Trong phiên chiều ngày 22/4, giá dầu trên thị trường châu Á đã giảm hơn 1%, do các nhà giao dịch hạ bớt đánh giá rủi ro về nguồn cung, khi cuộc xung đột ở Trung Đông giảm thiểu nguy cơ leo thang.
-
Hàng hoá
EU đặt mục tiêu tăng xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc
15:17' - 22/04/2024
Vẫn còn dư địa cho xuất khẩu từ EU sang Trung Quốc tăng trưởng trên các lĩnh vực như thịt lợn, thịt bò và thậm chí cả các sản phẩm từ sữa.
-
Hàng hoá
Thị trường dầu châu Á giảm nhiệt trong phiên sáng 22/4
12:06' - 22/04/2024
Những lo ngại về kinh tế một lần nữa đã trở thành yếu tố gây quan ngại cho thị trường dầu...
-
Hàng hoá
Thái Lan dự kiến xuất khẩu 1 triệu tấn sầu riêng trong năm nay
09:01' - 22/04/2024
Thái Lan dự kiến xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn sầu riêng, trị giá ước tính 130 tỷ baht (3,53 tỷ USD) trong năm nay, với phần lớn trong đó là xuất sang thị trường Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Vì sao giá dầu “hạ nhiệt” bất chấp căng thẳng liên tục leo thang?
14:31' - 21/04/2024
Giá dầu thô Mỹ và giá dầu Brent đã kết thúc tuần giao dịch với mức giảm khoảng 3%, bất chấp những diễn biến về căng thẳng tại Trung Đông.
-
Hàng hoá
Gạo Ấn Độ rớt giá khi nhu cầu thấp
12:00' - 21/04/2024
Giá gạo xuất khẩu của các thương gia Ấn Độ trong tuần này đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba tháng do nhu cầu yếu.
-
Hàng hoá
Sản lượng lithium của châu Phi dự báo tăng gần gấp ba trong năm 2024
07:30' - 21/04/2024
Benchmark Mineral Intelligence cho biết sản lượng lithium từ châu Phi dự kiến sẽ tăng gần gấp ba vào năm 2024 so với năm ngoái.