Hàng Việt áp đảo tại hệ thống phân phối
Thời điểm này, một số hệ thống siêu thị lớn như: Mega Market, Big C, Hapro Mart, Co.opmart, Winmart, Intimex… đã hoàn tất việc phục vụ hàng Tết Nguyên đán 2023. Đặc biệt, tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị này năm nay vẫn chiếm ưu thế.
Dạo quanh một vòng các siêu thị trên địa bàn Hà Nội, có thể thấy các thương hiệu Bibica, Kinh Đô, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên chiếm ưu thế tại các siêu thị và được người tiêu dùng lựa chọn.
Điều này cho thấy, hàng Việt đã tích cực cải tiến mẫu mã phong phú và đa dạng nhưng giá cả phù hợp. Không những thế, nhiều sản phẩm Made in Vietnam đang trở thành người bạn tin cậy của các khách hàng tiêu dùng nội địa.
Với chuỗi siêu thị GO!, Tops Market, đại diện Central Retail cho biết, hiện nay, trên 90% doanh số đến từ hàng nội địa và hàng sản xuất trong nước. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng thúc đẩy thu mua nông sản tại các vùng miền địa phương, đặc biệt ưu tiên thu mua tại vùng miền địa phương gần vị trí siêu thị.
Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp bằng việc thực hiện chính sách thu mua tận vườn và đặt đơn hàng trực tiếp với các hộ nông dân và các hợp tác xã.
Các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam luôn được ưu tiên tại các vị trí trưng bày tốt trong siêu thị và được miễn phí thuê quầy kệ; tạo điều kiện cho thương hiệu hàng Việt Nam phát triển qua hệ thống bán lẻ của Central Retail tại 40 tỉnh thành trên cả nước.
Theo đại diện siêu thị Co.opmart Hà Đông, với tiêu chí “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” hiện tại đã có đến trên 90% hàng hóa đang bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart là sản phẩm Việt Nam.
Hơn nữa, hệ thống siêu thị Co.opmart luôn ưu tiên bày bán nhiều hàng hóa của các nhà sản xuất trong nước, đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chất lượng VietGAP, GlobalGAP.
Sau nhiều năm nỗ lực với những thay đổi mang tính chiều sâu, đến nay có thể khẳng định nhiều mặt hàng made in Vietnam đã đủ mạnh để chi phối thị trường Tết Nguyên đán.
Không chỉ nhà sản xuất nỗ lực đầu tư, đa dạng sản phẩm, tạo nét mới trong tiêu dùng, mà quan trọng là thay đổi tâm lý “sính hàng ngoại nhập” của người tiêu dùng, hàng nội được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua bởi sự thay đổi căn bản về mẫu mã và chất lượng.
Hơn nữa, sức tiêu thụ bánh kẹo nội cao cấp và đồ hộp có xu hướng tăng nhanh trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán bởi mẫu mã đẹp, chất lượng cũng không thua kém trong khi giá chỉ bằng 50-60% hàng ngoại.
Đặc biệt, hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của khách hàng do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu; chất lượng ngày càng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm...
Đồng thời, trong cơ cấu hàng Tết tại hệ thống siêu thị, hàng Việt chiếm tỷ lệ áp đảo do doanh nghiệp sản xuất không ngừng nâng cao chất lượng, chú trọng nghiên cứu thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng để sản xuất, chế biến các sản phẩm chất lượng cao.
Bộ Công Thương cho biết, hiện tại, hàng Việt đã chiếm tỷ lệ trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60-96%.
Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động mua sắm hàng Việt theo hình thức phù hợp với tình hình mới.
Điều này nhằm nâng cao vị thế, chất lượng và sức cạnh tranh cho các sản phẩm, hướng tới đưa hàng hóa chinh phục người Việt Nam và tự hào sử dụng hàng Việt Nam./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Khẳng định vị thế hàng Việt qua sản phẩm làng nghề
08:13' - 16/12/2022
Phó Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam cho rằng, các làng nghề cần chú trọng xây dựng thương hiệu, quy hoạch và phát triển nguồn nguyên liệu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành công thương định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030
12:21' - 03/12/2025
Ba trụ cột Chính phủ số – Kinh tế số – Xã hội số sẽ tiếp tục được triển khai nhất quán nhằm bảo đảm hiệu quả thực thi và mở rộng tác động của chuyển đổi số trên phạm vi toàn ngành công thương.
-
DN cần biết
Ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025-2030
11:16' - 03/12/2025
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam- Lào trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Kết nối Việt Nam trong chuỗi cung ứng châu Âu
21:43' - 02/12/2025
Diễn đàn “Nắm bắt cơ hội trong bối cảnh căng thẳng thương mại” tại Genoa, Italy nhấn mạnh vai trò chiến lược của Việt Nam trong logistics và thương mại châu Á - châu Âu, mở ra cơ hội hợp tác rộng rãi.
-
DN cần biết
Chi tiết danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng
16:57' - 02/12/2025
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 2634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Đồ gia dụng và quà tặng Việt Nam 2025
12:23' - 02/12/2025
Triển lãm có diện tích trưng bày lên tới 10.000 m², quy mô hơn 500 gian hàng với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp trưng bày hơn 10.000 sản phẩm.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái hàng Việt rộng mở: Tạo đà cho doanh nghiệp vươn xa
11:47' - 02/12/2025
Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” 2025 ghi nhận 548.326 lượt bình chọn, giúp thương hiệu Việt tăng nhận diện, doanh số và uy tín trên thị trường.
-
DN cần biết
Vĩnh Long: 10 dự án nông nghiệp – nông thôn chờ dòng vốn mới
10:50' - 02/12/2025
Dự án kêu gọi đầu tư mới sẽ mở ra cơ hội xây dựng cơ sở chế biến, đa dạng hóa sản phẩm… hướng đến xuất khẩu; không chỉ giải quyết đầu ra cho nông dân, mà còn nâng tầm thương hiệu nông sản Vĩnh Long.
-
DN cần biết
An Giang khởi động dự án nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu
18:29' - 01/12/2025
Việc triển khai Dự án BASIN là bước đi cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đa giá trị và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.
-
DN cần biết
Hiệp hội Logistics Đồng Nai khai thác lợi thế từ sân bay Long Thành, cảng biển
18:28' - 01/12/2025
Chiều 1/12, tại Đồng Nai, đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Logistics Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2028. Đại hội có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng đông đảo hội viên.

Hàng hóa phong phú tại siêu thị GO!. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS
1 Người tiêu dùng mua sắm tết sớm tại siêu thị GO! Cần Thơ. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị GO! Bà Rịa. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS