Hàng Việt bắt nhịp tiêu dùng xanh
Trước tác động của biến đổi khí hậu, môi trường ô nhiễm nặng nề và nguồn tài nguyên dần cạn kiệt, làn sóng tiêu dùng xanh đang lan rộng trên toàn cầu. Tại Việt Nam sản xuất xanh đang trở thành xu thế tất yếu và là mắt xích quan trọng trong chiến lược tăng trưởng xanh.
Đây chính là những tín hiệu tích cực để hàng Việt hướng tới sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường nhằm hướng tới một nền kinh tế xanh và bền vững.
*Thay đổi nhận thứcViệt Nam là một trong những thị trường bán lẻ và tiêu dùng hấp dẫn ở khu vực và trên thế giới với dân số gần 100 triệu người, trên 50% là dân số trẻ, tổng mức tiêu dùng cuối cùng chiếm khoảng 70% tổng ngân sách quốc nội (GDP). Dự báo đến năm 2025 sẽ đạt 4.900 USD/người và đến năm 2045 khả năng đạt 18.000 USD/năm.Cũng như nhiều nước trên thế giới, tại Việt Nam tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới và nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề này đã được nâng cao. Do đó, việc tăng cường triển khai và áp dụng các chính sách tiêu dùng xanh ở Việt Nam là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.
Theo số liệu thống kê, có tới 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết xanh và sạch, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Điều này cho thấy đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức của người tiêu dùng Việt. Nhận định từ các chuyên gia, tiêu dùng xanh là nội dung quan trọng được đề cập trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050 của Việt Nam. Bởi vậy, nhiều đơn vị đang thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng xanh, nỗ lực chung tay giảm rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon. Thế nhưng, việc thay đổi thói quen sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần trong thời gian ngắn không dễ dàng. Thời gian qua, nhiều siêu thị lớn của Việt Nam đã có những hành động cụ thể và thiết thực để giảm thiểu túi nilon cũng như khuyến khích dùng túi sử dụng nhiều lần, chương trình tích điểm khi không sử dụng túi nilon. Chẳng hạn như nhiều hệ thống siêu thị đã sử dụng phương pháp bọc hàng hóa, sản phẩm bằng lá chuối thay thế dần túi nilon hay Công TNHH AEON Việt Nam có dịch vụ cho thuê túi môi trường, khách hàng sẽ được hoàn tiền khi mang trả túi cho lần mua hàng tiếp theo. Cùng chung tay với chiến dịch này, các hãng hàng không Vietjet Air hay Bamboo Airways cũng đặt trọng tâm về kế hoạch sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trên các chuyến bay... Đặc biệt, nhiều tổ chức, đơn vị tư nhân trên cả nước đã đứng ra vận động người dân mang đổi vỏ chai nhựa để lấy cây xanh. Các cửa hàng nước giải khát thay vì sử dụng ống hút nhựa đã chuyển sang phục vụ ống hút giấy, dùng cốc sử dụng nhiều lần… *Cần lộ trình cụ thể
Là đơn vị chuyên cung cấp mộc nhĩ đóng gói, ông Nguyễn Tân Phú, Giám đốc Công ty TNHH Thế giới dinh dưỡng – Nutriworld chia sẻ, để hàng Việt ngày càng trở nên thân thiện với người tiêu dùng và giảm thiểu tác động đến môi trường, khoảng 5 năm trở lại đây, ngoài các phương pháp sơ chế tự nhiên, công ty còn đóng gói bao bì giấy để dần thay thế cho các loại bao bì nilon khó phân hủy.
Tuy nhiên, chi phí sử dụng bao bì giấy gần gấp đôi so với bao bì nilon nên công ty chủ yếu sản xuất theo nhu cầu. Nếu đối tác nào chấp nhận giá cao công ty sẽ sử dụng bao bì giấy, còn không vẫn dùng bao bì nilon. Lãnh đạo Tập đoàn An Phát Holdings cho biết, từ năm 2013 đến nay, doanh nghiệp đã nghiên cứu và phát triển thương hiệu xanh AnEcop; trong đó, có túi sinh học phân hủy thân thiện với môi trường. Dù phủ xanh thị trường của 20 quốc gia trên thế giới, chinh phục những thị trường khó tính nhất như Nhật, Mỹ, Canada và nhiều nước châu Âu nhưng hiện tại sản phẩm này vẫn khó nhân rộng tại các siêu thị Việt Nam. Lý giải rõ hơn, đại diện Tập đoàn An Phát Hoidings đã chỉ ra sự chênh lệch giá thành chính là một trong những rào cản khiến bao bì xanh chưa đến tay đại đa số người tiêu dùng nội địa. Hơn nữa, chi phí sản xuất cao và phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu nên bao bì xanh có giá cao hơn nhiều so với túi nhựa thông thường. Hiện tại, túi sinh học phân hủy đạt tiêu chuẩn quốc tế trên thị trường có mức giá dao động từ 140.000 - 160.000 đồng/kg trong khi túi nilon chỉ khoảng từ 20.000 - 40.000 đồng/kg. Cũng trong hành trình hướng tới xanh hoá ngành dệt may, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này nhìn nhận khách hàng trong nước chưa chú trọng nhiều đến nguyên liệu xanh, thế nhưng rất nhiều đối tác nước ngoài đã tìm đến đặt hàng và doanh nghiệp trong nước đã đáp ứng nhu cầu này. Tuy nhiên, nguyên liệu xanh trong ngành dệt may tại Việt Nam vẫn đang ở bước dò đường và doanh nghiệp đã gặp không ít trở ngại trong quá trình phát triển phân khúc sản phẩm này để hàng Việt thân thiện và gần gũi hơn tới tay người tiêu dùng.. Đáng lưu ý, khó khăn lớn nhất là giá thành vải làm từ các loại sợi xanh còn quá cao so với các nguyên liệu khác khiến doanh nghiệp sản xuất phải trả thêm từ 30 - 40%, thậm chí 70 - 80% chi phí so với sợi thông thường. Theo các chuyên gia, về lâu dài, khi nhu cầu gia tăng và công nghệ phát triển, các sản phẩm "xanh" sẽ được sản xuất đại trà với chi phí thấp hơn, doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn nhưng quan trọng nhất vẫn là đầu ra. Bởi nếu sản phẩm có thị trường tiêu thụ tốt, đầu ra mạnh sẽ tạo đà để doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, sản xuất nguyên liệu và sản phẩm thân thiện với môi trường nhiều hơn. Còn hiện tại, nhu cầu thị trường chưa lớn nên trong nước chưa có nhiều doanh nghiệp lựa chọn hướng đi này. Bà Lê Việt Nga- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, từ năm 2015-2020, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều chương trình tiêu dùng bền vững, tăng trưởng xanh và sản xuất sạch hơn và đã có tín hiệu khả quan. Chẳng hạn trong những hệ thống phân phối của Việt Nam tại thị trường nội địa đã có nhiều gian hàng dành riêng cho những hàng hóa hướng tới tiêu dùng xanh. Tiêu biểu như sản phẩm tiết kiệm năng lượng, ít sử dụng đến tác nhân gây hại môi trường như sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp an toàn cho sức khỏe người lao động và môi trường. Đặc biệt, có những hoạt động tuyên truyền hạn chế sử dụng túi nilon và những sản phẩm ô nhiễm môi trường khác làm từ nhựa… Để hạn chế được tình trạng này, đạt mục tiêu đến năm 2025 sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị tăng cường những giải pháp để hạn chế các sản phẩm nhựa trong ngành công thương, không chỉ trong khâu sản xuất mà cả khâu tiêu dùng. "Đây cũng là một trong những văn bản có tính quyết định trong giai đoạn tới đây khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050", bà Lê Việt Nga khẳng định./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Phát triển kinh tế xanh - tuần hoàn từ sản phẩm OCOP
14:13' - 26/09/2022
Đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã công nhận kết quả đánh giá, phân hạng cho 69 sản phẩm OCOP gồm 51 sản phẩm hạng 3 sao; 10 sản phẩm hạng 4 sao và 8 sản phẩm có tiềm năng hạng 5 sao.
-
Tài chính & Ngân hàng
Huy động nguồn lực tài chính cho kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh
17:53' - 18/09/2022
Chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh đang là một xu hướng mạnh mẽ, tất yếu ở nhiều quốc gia trên thế giới bởi chính những lợi ích về cả kinh tế và môi trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu
16:16'
Liên quan đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần thận trọng, đánh giá toàn diện tác động xã hội trước khi quyết định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng năng lực chống chịu cho các đô thị trước biến đổi khí hậu
15:58'
Vượt qua thách thức, xây dựng đô thị an toàn và đáng sống thích ứng với biến đổi khí hậu là hội thảo trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đô thị bền vững Việt Nam 2025 tổ chức tại Hà Nội ngày 5/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang, kỳ vọng tạo 2.000 việc làm
15:53'
Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang tại phường Vị Tân, phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi tư duy phát triển đô thị từ cải tạo sang tái thiết
15:17'
Tại hội thảo về quy hoạch đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh cần chuyển tư duy phát triển từ cải tạo sang tái thiết, phù hợp mô hình chính quyền hai cấp và yêu cầu quản trị hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo dẫn lối đô thị thông minh
14:50'
Đổi mới sáng tạo - Động lực phát triển đô thị thông minh Việt Nam là chủ đề của hội thảo chuyên đề số 1 của Diễn đàn Phát triển bền vững Đô thị Việt Nam năm 2025 diễn ra sáng 5/11 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội chuyển hướng sang thu hút FDI xanh
14:38'
Với hơn 15,6 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2020–2025, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút đầu tư và đặt mục tiêu chuyển hướng sang thu hút FDI xanh, công nghệ cao, phát triển bền vững giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội đề xuất bãi bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới
14:27'
Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình đề xuất nghiên cứu bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, cho rằng loại hình này chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường
11:03'
Lễ kỷ niệm 80 năm ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ là dịp tri ân các thế hệ đã cống hiến, mà còn là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương rà soát chất lượng công trình cầu Sông Lô (Phú Thọ)
10:33'
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng xác minh thông tin báo chí phản ánh về chất lượng một số trụ cầu Sông Lô ở tỉnh Phú Thọ bị xuống cấp nghiêm trọng

Người tiêu dùng mua rau bọc lá chuối, rau bọc giấy ở Tops Market An Phu. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS
Thương hiệu màng bọc thực phẩm xanh AnEco. Ảnh: aneco.com.vn