Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng bằng cách nào?
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đã phát triển được mạng lưới phân phối tại thị trường trong nước hoặc kết nối thành công với những doanh nghiệp phân phối khác.
Theo Vụ Thị trường trong nước, kể từ khi triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2009 và Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động được triển khai từ năm 2014 tới nay đã mang lại hiệu quả cao trong việc phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt Nam trên toàn quốc. Hơn nữa, qua đó tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối hiện đại lên hơn 80% và kênh truyền thống lên hơn 60%; tạo ra những mối kết nối chặt chẽ từ sản xuất cho đến tiêu dùng, từ các doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội và địa phương. Đây chính là nền tảng để có thể triển khai được những hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong 4 đợt dịch kéo dài từ đầu năm 2020 cho tới nay.Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, các doanh nghiệp bán lẻ đã đóng vai trò tiên phong trong kết nối tiêu thụ hàng hóa nông sản, hàng sản xuất trong nước bị thừa do không thể xuất khẩu.
Đáng lưu ý, các doanh nghiệp đã có sự chủ động hơn trong việc kết nối cung - cầu giữa hệ thống phân phối bán lẻ hàng hóa với các doanh nghiệp sản xuất; giữa các doanh nghiệp sản xuất với các doanh nghiệp cung ứng nguyên, nhiên vật liệu và nguồn nhân lực cao cấp trong nước. Điều này đã giúp hàng hóa Việt Nam ngày càng có tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. Không những thế, bản thân các doanh nghiệp cũng nhận thức được việc cần phải xây dựng và bảo vệ thương hiệu và chủ động tham dự vào các sự kiện lớn về quảng bá hàng Việt Nam để tạo cơ hội cho hàng hóa tới gần hơn người tiêu dùng trong nước cũng như kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng đã chung tay phối hợp với lực lượng chức năng trong việc đấu tranh với những hành vi gian lận thương mại hay cạnh tranh không lành mạnh gây ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp chân chính và quyền lợi người tiêu dùng. Tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt kéo dài Đề án giai đoạn 2021-2025 với rất nhiều điểm mới và đã lồng ghép những cơ chế chính sách, chương trình kinh tế - xã hội trong việc triển khai với những nguồn lực mạnh hơn, sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, doanh nghiệp, nhất là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trong việc phát động phong trào "Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam". Chương trình Tinh hoa hàng Việt Nam cũng sẽ là điểm nhấn trong truyền thông trong giai đoạn 5 năm tới. Do vậy, truyền thông về tinh hoa hàng Việt Nam sẽ tập trung những thương hiệu Việt có chất lượng, đạt được các chứng chỉ hoặc những đặc sản vùng miền mang ý nghĩa về văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã vào cuộc trong việc đưa đến người tiêu dùng phân khúc hàng Việt Nam có chất lượng cao sẽ có cơ hội lựa chọn những sản phẩm tinh hoa. Một điểm mới nữa là sẽ áp dụng công nghệ 4.0, chuyển đổi số trong triển khai Cuộc vận động trong giai đoạn tới như phát triển các điểm bán hàng online, chuyển đổi xúc tiến thương mại, chuyển đổi về truyền thông… Đặc biệt, thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ triển khai nhiều hoạt động để xử phạt về hàng nhái, hàng giả, hàng lậu, hàng gian lận thương mại để bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam./.Tin liên quan
-
Thị trường
Phát huy vai trò của kiều bào trong việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài
20:30' - 13/10/2021
Cộng đồng người Việt ở nước ngoài tiêu thụ các sản phẩm thương hiệu Việt, tích cực tham gia giới thiệu hàng Việt Nam và trực tiếp hoặc gián tiếp phát triển các kênh phân phối hàng hóa ở nước sở tại.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành bộ thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu
17:06' - 15/07/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1845/QĐ-BCT về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành và sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế đồ đựng nhôm xuất xứ Việt Nam
16:53' - 15/07/2025
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nói trên rà soát các hoạt động xuất khẩu các sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Chi phí vận chuyển container từ Hàn Quốc đến Mỹ tăng cao
10:47' - 15/07/2025
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc ngày 15/7, chi phí vận chuyển container từ Hàn Quốc đến Mỹ đã tăng mạnh vào tháng trước, do khối lượng thương mại tăng bất chấp chính sách thuế quan toàn diện của Mỹ.
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17' - 12/07/2025
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.