Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng bằng cách nào?
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đã phát triển được mạng lưới phân phối tại thị trường trong nước hoặc kết nối thành công với những doanh nghiệp phân phối khác.
Theo Vụ Thị trường trong nước, kể từ khi triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2009 và Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động được triển khai từ năm 2014 tới nay đã mang lại hiệu quả cao trong việc phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt Nam trên toàn quốc. Hơn nữa, qua đó tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối hiện đại lên hơn 80% và kênh truyền thống lên hơn 60%; tạo ra những mối kết nối chặt chẽ từ sản xuất cho đến tiêu dùng, từ các doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội và địa phương. Đây chính là nền tảng để có thể triển khai được những hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong 4 đợt dịch kéo dài từ đầu năm 2020 cho tới nay.Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, các doanh nghiệp bán lẻ đã đóng vai trò tiên phong trong kết nối tiêu thụ hàng hóa nông sản, hàng sản xuất trong nước bị thừa do không thể xuất khẩu.
Đáng lưu ý, các doanh nghiệp đã có sự chủ động hơn trong việc kết nối cung - cầu giữa hệ thống phân phối bán lẻ hàng hóa với các doanh nghiệp sản xuất; giữa các doanh nghiệp sản xuất với các doanh nghiệp cung ứng nguyên, nhiên vật liệu và nguồn nhân lực cao cấp trong nước. Điều này đã giúp hàng hóa Việt Nam ngày càng có tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. Không những thế, bản thân các doanh nghiệp cũng nhận thức được việc cần phải xây dựng và bảo vệ thương hiệu và chủ động tham dự vào các sự kiện lớn về quảng bá hàng Việt Nam để tạo cơ hội cho hàng hóa tới gần hơn người tiêu dùng trong nước cũng như kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng đã chung tay phối hợp với lực lượng chức năng trong việc đấu tranh với những hành vi gian lận thương mại hay cạnh tranh không lành mạnh gây ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp chân chính và quyền lợi người tiêu dùng. Tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt kéo dài Đề án giai đoạn 2021-2025 với rất nhiều điểm mới và đã lồng ghép những cơ chế chính sách, chương trình kinh tế - xã hội trong việc triển khai với những nguồn lực mạnh hơn, sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, doanh nghiệp, nhất là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trong việc phát động phong trào "Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam". Chương trình Tinh hoa hàng Việt Nam cũng sẽ là điểm nhấn trong truyền thông trong giai đoạn 5 năm tới. Do vậy, truyền thông về tinh hoa hàng Việt Nam sẽ tập trung những thương hiệu Việt có chất lượng, đạt được các chứng chỉ hoặc những đặc sản vùng miền mang ý nghĩa về văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã vào cuộc trong việc đưa đến người tiêu dùng phân khúc hàng Việt Nam có chất lượng cao sẽ có cơ hội lựa chọn những sản phẩm tinh hoa. Một điểm mới nữa là sẽ áp dụng công nghệ 4.0, chuyển đổi số trong triển khai Cuộc vận động trong giai đoạn tới như phát triển các điểm bán hàng online, chuyển đổi xúc tiến thương mại, chuyển đổi về truyền thông… Đặc biệt, thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ triển khai nhiều hoạt động để xử phạt về hàng nhái, hàng giả, hàng lậu, hàng gian lận thương mại để bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam./.Tin liên quan
-
Thị trường
Phát huy vai trò của kiều bào trong việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài
20:30' - 13/10/2021
Cộng đồng người Việt ở nước ngoài tiêu thụ các sản phẩm thương hiệu Việt, tích cực tham gia giới thiệu hàng Việt Nam và trực tiếp hoặc gián tiếp phát triển các kênh phân phối hàng hóa ở nước sở tại.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược chinh phục thị trường Halal cho doanh nghiệp Việt
05:31'
Việt Nam cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn.
-
DN cần biết
Tăng đề kháng cho doanh nghiệp trước rào cản thương mại
17:13' - 05/09/2025
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã và đang là đối tượng của hàng trăm vụ việc phòng vệ thương mại tại nhiều thị trường khác nhau, tập trung ở các ngành hàng chủ lực như thép, gỗ, dệt may, thủy sản.
-
DN cần biết
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp
16:57' - 05/09/2025
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành kịp thời thông tin tới các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn nắm bắt thông tin.
-
DN cần biết
Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối toàn cầu
21:02' - 04/09/2025
Bộ Công Thương đã triển khai đề án đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước.
-
DN cần biết
Central Retail Việt Nam kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế
14:00' - 04/09/2025
VietNam International Sourcing 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ trực tiếp với đại diện các nhà phân phối lớn tại Việt Nam, trong khu vực và trên toàn cầu.
-
DN cần biết
Vì sao doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn mồi xanh?
12:34' - 31/08/2025
Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy tín dụng xanh và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, Việt Nam cần một hệ sinh thái chính sách mạnh mẽ và đồng bộ hơn.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn
15:29' - 28/08/2025
Ngày 28/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết Công ty FSN Tech của nước này đã mua lại Công ty sản xuất linh kiện bán dẫn Asahi Lamp của Đài Loan (Trung Quốc).
-
DN cần biết
Kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, Campuchia
18:20' - 27/08/2025
Chiều 27/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Thương mại tỉnh Svay Rieng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (Svay Rieng).
-
DN cần biết
Thống nhất nghiên cứu Đề án Trung tâm công nghiệp - năng lượng sinh thái
17:23' - 27/08/2025
Cần Thơ đồng ý với đề xuất nghiên cứu thực hiện Đề án Trung tâm Công nghiệp - Năng lượng sinh thái; đồng thời, đề xuất khẩn trương hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án trong khoảng thời gian sớm nhất.