Hành lang pháp lý minh bạch để giải quyết dứt điểm các dự án chậm triển khai tại Mê Linh

17:12' - 10/03/2022
BNEWS Ngày 10/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng, dẫn đầu đoàn cùng các sở, ngành của thành phố đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Mê Linh.

Báo cáo với đoàn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn đã nêu những thuận lợi, khó khăn và nỗ lực của huyện trong thời gian qua.

Đặc biệt, Mê Linh là địa phương nhiều tiềm năng, diện tích rộng với 14.000 ha, có thế mạnh là sản xuất công nghiệp với khoảng 40.000 trong khu công nghiệp; có nhiều làng trồng hoa và rau màu.

 

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh đã nêu 8 kiến nghị đề xuất, là những việc khó, nan giải và bức xúc bấy lâu, mong muốn lãnh đạo thành phố, các sở, ngành tiếp tục đẩy nhanh giải quyết như: giải quyết vướng mắc trong cấp đất dịch vụ cho người dân; tháo gỡ vướng mắc, xử lý dứt điểm các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai; quy hoạch mở rộng thêm các khu công nghiệp; cải tạo nâng cấp đê điều; đầu tư cho phát triển; xây dựng bệnh viện truyền nhiễm 500 giường; xây dựng nhà ở xã hội; bố trí quỹ đất tái định cư thực hiện dự án đường vành đai 3, vành đai 4...

Nhiều đại biểu sở, ngành cho rằng, huyện Mê Linh mặc dù phát triển nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa bàn cửa ngõ phía Bắc. Phần lớn đại biểu đánh giá, những đề xuất kiến nghị của huyện Mê Linh là cần thiết, nhưng vấn đề cấp bách, cần thiết và gây bức xúc nhất trong dư luận nhân dân thời gian dài vừa qua là 2 lĩnh vực gồm: giải quyết đất dịch vụ cho người dân và xử lý các dự án sử dụng đất chậm tiến độ, kéo dài mà chưa có biện pháp xử lý, thu hồi.

Sau 14 năm từ khi huyện Mê Linh thuộc tỉnh Vĩnh Phúc sáp nhập về Hà Nội có trên 8.800 hộ dân trong diện cấp đất dịch vụ, với diện tích 26,8 ha. Tuy nhiên, do rất nhiều vướng mắc, quy định hiện hành nên đến nay huyện Mê Linh mới cấp được cho 758 hộ, với 3,8 ha. Thời gian dài vừa qua, do những vướng mắc nên người dân phải chờ đợi, gây nhiều bức xúc, đơn thư kiến nghị.

Đối với những dự án sử dụng đất, huyện Mê Linh có 60 dự án chậm triển khai, với 2.000 ha; trong đó có 47 dự án xây dựng nhà ở đô thị; 14 dự án chậm do phải điều chỉnh quy hoạch; 15 dự án chậm triển khai; có 3 dự án đã có quyết định thu hồi và hàng chục dự án cần điều chỉnh lại ranh giới, đất chồng lấn...

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong; Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Trúc Anh; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Anh Tuấn; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Duy Cường đều nêu cao quyết tâm vào cuộc, phối kết hợp giải quyết để xử lý dứt điểm các dự án chậm triển khai do vướng mắc cơ chế hoặc cố tình chây ỳ thì kiên quyết thu hồi. UBND thành phố Hà Nội vừa thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các dự án chậm tiến độ. Hiện nay, các sở đã yêu cầu các dự án nộp hồ sơ để phục vụ rà soát, kiểm tra.

Theo ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, để làm quyết liệt, dứt điểm việc việc các dự án chậm tiến độ, tới đây thành phố chỉ đạo các quận, huyện rà soát kỹ để báo cáo UBND thành phố; từ đó thành phố cần ban hành các quy định, tiêu chí cụ thể để xem xét cụ thể từng dự án trong tháng 3, để trình HĐND xem xét xử lý trong kỳ họp sắp tới.

Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá Mê Linh là địa bàn tiềm năng, nhiều thuận lợi cho phát triển. Mặc dù nằm ở cửa ngõ, đất đai vừa rộng, vừa đẹp, sát sân bay Nội Bài, nhưng thời gian qua huyện phát triển còn chậm, còn nhiều tồn tại, hạn chế, mà thành phố rất trăn trở tìm các giải pháp tháo gỡ.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Mê Linh là huyện khá đặc biệt, mặc dù là cấp huyện nhưng giá trị công nghiệp, xây dựng chiếm 87%, nông nghiệp 5,9%, dịch vụ 6,3%. Đến nay, toàn huyện có 16/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thời gian qua, huyện đã có nhiều nỗ lực thu ngân sách tăng 24%, giải ngân vốn đầu tư công tốt đạt 154% kế hoạch giao. Trong phòng, chống dịch COVID-19, huyện luôn chủ động triển khai các quy định, giữ vững hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp lớn, nhiều lao động.

Bí thư Thành ủy Hà Nội rất quan tâm chỉ đạo các ngành vào cuộc quyết liệt hơn nữa để thành phố tiếp tục trình Chính phủ giải quyết các vấn đề liên quan đến đẩy nhanh cấp đất dịch vụ cho người dân Mê Linh. Đặc biệt, đối với việc xử lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh tới đây thành phố cần có hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch, công khai, công bằng.

Có như vậy khi giải quyết thu hồi dự án hoặc cho tiếp tục triển khai, hay không cho triển khai mới khả thi; tránh thiên vị, cảm tính, thiếu công bằng giữa các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc tháo gỡ phải đảm bảo đúng luật, nhưng thông thoáng, thuận tiện, tiết giảm thủ tục, tạo động lực để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phát triển.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng lưu ý, tới đây huyện Mê Linh cần tiếp tục nắm bắt tư tưởng nhân dân, doanh nghiệp, kịp thời giải quyết dứt điển các ý kiến, kiến nghị bức xúc kéo dài của nhân dân. Đặc biệt, huyện cần tăng cường công tác quản lý hành chính, đảm bảo kỷ cương, nghiêm minh. Những vụ việc sai phạm, phát sinh mới cần xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Đây là những nội dung xuyên suốt cần được thực hiện đồng bộ, xuyên suốt, ở mọi cấp, được Thành ủy Hà Nội đưa vào Chỉ thị để quán triệt chung.

Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đi kiểm tra tình hình thực hiện dự án nhà ở xã hội trên địa bàn huyện Đông Anh và Mê Linh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục