Hà Nội xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng giá xăng để tăng giá cước vận tải
Trước sức ép của những lần tăng giá xăng dầu liên tiếp cùng với bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước những thách thức lớn, khó chồng lên khó, nhiều doanh nghiệp vận tải càng chạy càng lỗ, buộc phải điều chỉnh tần suất chạy xe, tăng giá cước vận tải. Như vậy, chỉ sau 1 tháng khởi sắc dịch vụ vận tải hành khách công cộng lại “chìm trong bóng tối”.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, sau một thời gian dài “ngủ đông” do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoạt động vận tải khách ở Hà Nội trong tháng 2 khởi sắc do tháng 2 trùng với Tết Nguyên đán 2022 và đây cũng là thời gian học sinh, sinh viên trở lại học trực tiếp tại các trường Cao đẳng, Đại học nên nhu cầu đi lại và vận chuyển của người dân tăng lên, hoạt động vận tải trên địa bàn Hà Nội đang dần ổn định kịp thời phục hồi, phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, trước bối cảnh xăng, dầu liên tục tăng giá như hiện nay, các doanh nghiệp vận tải lại đang phải đối mặt với bài toán khó, làm sao duy trì được hoạt động khi càng chạy càng lỗ. Theo một số doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn, dịch bệnh diễn biến phức tạp, lượng khách giảm sút, trong khi đó xăng dầu lại liên tục tăng giá, nếu chạy tần suất theo kế hoạch thì doanh nghiệp càng chạy càng lỗ vốn. Lượng hành khách sụt giảm vì dịch bệnh các nhà xe hoạt động tại các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm đã phải giảm bớt xe, chỉ duy trì 1,2 chiếc hoạt động cầm cự.Nhiều nhà xe đã chấp nhận chạy lỗ vài tháng nay nhưng trước bối cảnh giá xăng, dầu đang ngày một lên, cộng vào đó là các chi phí khác như chi phí vật tư hư hao, cầu đường, ăn uống, rửa xe, đậu xe, lơ xe… khiến nhiều nhà xe như ngồi trên đống lửa.
Giá xăng dầu tăng liên tục cộng với dịch bệnh diễn biến phức tạp đã tác động mạnh đến hoạt động vận tải, thu nhập của người lao động giảm sút, nhiều doanh nghiệp hoạt động xe buýt và vận tải khách liên tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải cho giảm tần suất hoạt động.
Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội kiến nghị tạm thời điều chỉnh giảm hơn 50% tần suất các tuyến xe buýt kế cận không trợ giá do ảnh hưởng dịch COVID-19. Để giảm chi phí cho việc duy trì hoạt động, Công ty TNHH Hà Sơn Hải Vân cũng đã cắt giảm 50% số chuyến xe mỗi ngày cùng với việc tiết giảm tối đa các chi phí vận hành xe. Cùng những khó khăn chung của các doanh nghiệp vận tải khiến sản lượng hành khách sụt giảm nghiêm trọng, Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội cũng kiến nghị với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội được tạm thời giảm tần suất hoạt động của các tuyến buýt kế cận trong thời gian diễn ra dịch bệnh. “Từ khi dịch bệnh thu nhập của lái xe taxi giảm đáng kể, giờ giá xăng tăng tiếp thì thu nhập cầm về giờ không còn bao nhiêu, nhưng giờ đổi nghề khác thì cũng khó, không dễ mà tìm được nghề phù hợp nên tôi cố gắng tìm cách để khắc phục qua giai đoạn khó khăn này”, tâm sự của anh Đ.H. chạy taxi cho hãng Vạn Xuân tại Khu đô thị Linh Đàm cũng là tâm lý chung của những người “kiếm cơm” bằng dịch vụ vận tải hiện nay. Theo Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Nguyễn Tuyến, đối với các kiến nghị về giảm tần suất của các doanh nghiệp vận tải, trong bối cảnh dịch COVID-19, Sở sẽ chấp thuận theo đề xuất của các doanh nghiệp vận tải.Các tuyến buýt không trợ giá sẽ căn cứ vào thực tế để điều chỉnh như tuyến cố định. “Hiện tại, nhà xe vắng khách nên không thể bắt các doanh nghiệp chạy theo tần suất kế hoạch, nhất là trong bối cảnh khi xăng dầu lại liên tục tăng giá”, ông Nguyễn Tuyến nói.
Không chỉ điều chỉnh tần suất, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng đã điểu chỉnh giá cước dịch vụ do giá xăng dầu tăng cao. Hiện các đơn vị như: Grab Việt Nam tăng giá GrabCar 4 chỗ thêm 2.000 đồng/km lên mức 29.000 đồng cho 2 km đầu tiên; mỗi km tiếp theo là 10.000 đồng; Grab 7 chỗ là 34.000 đồng cho 2 km đầu tiên và giá cước mỗi km tiếp theo là 13.000 đồng.Giá dịch vụ taxi của GrabCar Protect 7 chỗ là 34.000 đồng cho 2 km đầu tiên và 11.800 đồng cho mỗi km tiếp theo. Giá cước trên chưa bao gồm thời gian di chuyển sau 2 km đầu tiên dao động từ 430 – 590 đồng mỗi phút.
Phân tích về tác động của việc tăng giá xăng dầu lên hoạt động vận tải, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, giá xăng tăng như hiện nay nếu không tăng giá cước thì doanh nghiệp vận tải càng chạy càng lỗ, nhưng nếu giá cước tăng đủ bù chi phí thì e rằng doanh nghiệp sẽ “mất khách”.Đối với doanh nghiệp vận tải liên tỉnh chưa thể tăng giá ngay vì họ còn phải hoàn thiện các thủ tục như in lại vé, đổi vé, thay biển báo, đồng hồ…
Nhằm bình ổn giá dịch vụ vận tải, ngày 7/3/2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân các quận, huyện thị xã; Thanh tra Sở Giao thông vận tải; các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bản thành phố Hà Nội.Công văn nêu rõ, qua theo dõi giá nhiên liệu (xăng, dầu ) từ thời điểm ngày 1/1/2022 đến ngày 7/3/2022, xăng, dầu đã tăng giá 3 lần, cụ thể giá dầu Diesel 0,05s ngày 7/3/2022 tăng so với giá dầu ngày 21/1/2022 là 2.410 đồng/lít; giá xăng Ron 95-IV, III,II tăng từ 1.710 đến 2470 đồng/ lít; xăng sinh học E5 tăng 2480 đồng/lít. Như vậy giá bản lẻ xăng tăng từ 5% đến 10%, dầu Điêzen tăng 12,7%.
Để thực hiện tốt công tác điều hành giá năm 2022 theo văn bản chỉ đạo số 1290/BGTVT-VT ngày 11/2/2027, nhằm tăng cường công tác quản lý giá cuộc vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố và đảm bảo quyền lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân;Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận hồ sơ kê khai giá kiểm soát chặt các nội dung kê khai của các đơn vị khi đến nộp hồ sơ kê khai giá, kiên quyết không cho kê khai tăng giá cước khi không có đủ cơ sở;
Có văn bản chỉ đạo các tổ chức, cá nhân đang thực hiện kê khai giá tại địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã quản lý rà soát các chi phí cấu thành giá, việc điều chỉnh kê khai tăng giả phải phù hợp với tỷ lệ tăng giả nhiên liệu để góp phần vào công tác bình ổn giá chung trên địa bàn thành phố.
“Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách tuyến cố định bằng đường bộ, vận chuyển hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng việc giá nhiên liệu tăng để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai, thực hiện lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện nêu rõ. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao Thanh tra Sở Giao thông vận tải, phòng Kế hoạch Tài chính Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Tài chính và UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra việc chấp hành các quy định quản lý nhà nước về giá, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng để tăng giá cước vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố Hà Nội./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu
20:44' - 09/03/2022
Bộ Công Thương vừa ra văn bản số 1155/BCT-TTTN gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giá cước dịch vụ khi giá xăng dầu neo cao
14:08' - 08/03/2022
Giá xăng dầu neo ở mức cao và có xu hướng tiếp tục tăng đã tác động trực tiếp đến lĩnh vực vận tải cùng nhiều ngành nghề kinh doanh khác
-
Doanh nghiệp
Giám sát chặt việc kê khai, niêm yết giá cước vận tải
18:25' - 15/02/2022
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát các quy định pháp luật về giá và thẩm định giá tại pháp luật chuyên ngành trước khi ban hành, bảo đảm không có quy định chồng chéo, mâu thuẫn với Luật Giá.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hiện thực hoá Nghị quyết 68 để doanh nghiệp tư nhân bứt phá
17:33'
Mặc dù được khẳng định là động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, song khu vực tư nhân đang đối mặt với rất nhiều rào cản hữu hình và vô hình.
-
DN cần biết
Đồng hành cùng tiểu thương trong quá trình chuyển đổi số
16:40'
Đồng hành cùng tiểu thương trong quá trình chuyển đổi số, ngày 14/6, Bộ Công Thương sẽ chính thức công bố Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống.
-
DN cần biết
Nam Định: Điểm đến của các nhà đầu tư
18:58' - 08/06/2025
Từ năm 2023 trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nam Đinh luôn đạt hai con số, là minh chứng rõ nhất cho phát triển mạnh mẽ và bền vững của nền kinh tế.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết quả sơ bộ về thuế chống bán phá giá với tôm Việt
20:45' - 07/06/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính lần thứ 19 (POR19) đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Tiếp cận thị trường Halal của doanh nghiệp mới chỉ dừng ở mức sơ khai
15:20' - 06/06/2025
Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng đề án và kế hoạch hành động để tạo ra một môi trường thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển tại thị trường Halal.
-
DN cần biết
Có cơ chế thúc đẩy doanh nghiệp dệt may chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn
15:07' - 06/06/2025
Việc thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ vừa tham gia kinh tế tuần hoàn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức quốc tế và chính bản thân các doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP. Hồ Chí Minh
21:57' - 05/06/2025
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP. Hồ Chí Minh (Vietnam Medipharm Expo 2025 in HCMC) sẽ diễn ra từ ngày 31/7 đến 2/8/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn.
-
DN cần biết
Nam Phi kết luận sơ bộ chống lẩn tránh thuế, chống bán phá giá lốp xe ô tô, xe buýt và xe tải
19:33' - 05/06/2025
Ủy ban Quản lý quốc tế Nam Phi đăng Công báo về Kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá lốp xe ô tô, xe buýt và xe tải có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Việt Nam – Hoa Kỳ tìm hiểu hợp tác thúc đẩy thương mại rau quả
12:14' - 05/06/2025
Việt Nam mong muốn được hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ thông tin và mô hình quản trị; đẩy mạnh xuất khẩu nông sản khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng và các thị trường yêu cầu cao về SPS như Hoa Kỳ.