Hành trình đưa ẩm thực Việt ra thế giới

08:45' - 19/10/2025
BNEWS Thông qua mô hình “Consumer-In-Love”, doanh nghiệp chủ động lắng nghe và phân tích nhu cầu, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến sức khỏe, an toàn và phát triển bền vững.
Trên hành trình phục vụ hơn 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, Tập đoàn Masan không ngừng kiến tạo hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ- công nghệ hiện đại, tạo nên những giá trị bền vững gắn bó sâu sắc với cộng đồng.

Hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ – công nghệ tích hợp

Từ một nhà máy gia vị tại TP. Hồ Chí Minh, tập đoàn Masan đã phát triển thành tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với hơn 30 nhà máy, hơn 4.200 điểm bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN trên khắp cả nước. Masan và các công ty con đang nắm giữ vị thế trong hầu hết các lĩnh vực mà Tập đoàn này tham gia.

Đơn cử, WinCommerce (Công ty thành viên của Masan) có mặt tại hầu hết các tỉnh thành cả nước, phục vụ hơn 32 triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng. Ở mảng hàng tiêu dùng, thông qua công ty thành viên Masan Consumer, Masan sở hữu các thương hiệu nổi tiếng, được người tiêu dùng biết đến rộng rãi như Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup 247.

Masan đang từng bước hiện thực hóa chiến lược trở thành nền tảng tiêu dùng - bán lẻ - công nghệ quy mô hàng đầu khu vực. Từ khâu lập kế hoạch, sản xuất, logistics đến phân phối đa kênh, toàn bộ hành trình sản phẩm đều được Masan kiểm soát chặt chẽ, yếu tố cốt lõi tạo nên tăng trưởng bền vững và biên lợi nhuận vượt trội.

Khác với nhiều doanh nghiệp chỉ dừng lại ở vai trò nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất, Masan là “cầu nối” giữa hai đầu chuỗi, từ đó tạo ra lợi thế độc nhất để tối ưu hóa biên lợi nhuận, quản trị dữ liệu người tiêu dùng và tăng trưởng bền vững. Đây là một lợi thế cạnh tranh lớn của doanh nghiệp trong thị trường đầy cạnh tranh.

Trong hành trình hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam, Masan đặc biệt chú trọng đến khu vực nông thôn, nơi chiếm phần lớn dân số nhưng còn hạn chế trong việc tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng chất lượng cao.

Thông qua các mô hình cửa hàng, siêu thị, doanh nghiệp này mang đến cho người dân nơi đây những cửa hàng tiện lợi hiện đại, sạch sẽ, cung cấp đầy đủ hàng hóa thiết yếu với giá cả hợp lý. Theo đó, WinCommerce đã mở mới trung bình 2 cửa hàng mỗi ngày, nâng tổng số siêu thị WinMart/ cửa hàng WinMart+/WiN trên toàn quốc lên hơn 4.000 điểm bán. Đáng chú ý, gần 75% số cửa hàng mới mở thuộc khu vực nông thôn.

Một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt cho chuỗi bán lẻ của Masan, giúp doanh nghiệp phục vụ đầy đủ nhu cầu đa dạng và ngày càng nâng cao của người tiêu dùng là hệ sinh thái các sản phẩm nội địa, quốc tế chất lượng cao, nổi bật với MEATDeli và WinEco, hai thương hiệu thực phẩm tươi sống và nông sản sạch. Khi người tiêu dùng tại các làng, xã giờ đây có thể tiếp cận thịt ủ mát đóng gói chuẩn châu Âu hoặc rau củ quả chuẩn VietGAP, GlobalGAP tại cửa hàng gần nhà, một chuẩn mực tiêu dùng mới đang được thiết lập.

Việc đưa trải nghiệm mua sắm văn minh, hiện đại đã đến gần hơn với người dân ở mọi vùng miền, giúp thu hẹp khoảng cách tiêu dùng giữa thành thị và nông thôn, đồng thời tạo điều kiện để mọi người tiếp cận sản phẩm an toàn, chất lượng với mức giá hợp lý.

Chinh phục thị trường quốc tế

Trong bối cảnh thách thức từ yêu cầu kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, thuế quan gia tăng tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và áp lực cạnh tranh từ các quốc gia xuất khẩu, mảng hàng tiêu dùng nhanh của Masan – Masan Consumer ghi nhận doanh thu xuất khẩu nửa đầu năm 2025 tăng hơn 35% so với cùng kỳ, với mức tăng trưởng mạnh tại các thị trường châu Á như Hàn Quốc và Nhật Bản. Kết quả này cho thấy các sản phẩm mang đậm bản sắc ẩm thực Việt của Masan ngày càng được người tiêu dùng quốc tế đón nhận.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế, Masan duy trì 100% nhà máy đạt chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm như FSSC 22000, ISO 22000, HACCP, BRCGS và HALAL. Doanh nghiệp áp dụng hệ thống kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào, yêu cầu nhà cung cấp cung cấp chứng nhận xuất xứ, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường – xã hội đến toàn bộ quy trình sản xuất và thành phẩm. Quy trình kiểm định chất lượng được thực hiện liên tục, đảm bảo sản phẩm không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu mà còn giữ vững niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Masan còn thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Người Tiêu Dùng (CIC) từ năm 2023, đặt người tiêu dùng ở trung tâm của mọi hoạt động đổi mới sản phẩm. Thông qua mô hình “Consumer-In-Love”, doanh nghiệp chủ động lắng nghe và phân tích nhu cầu, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến sức khỏe, an toàn và phát triển bền vững. Masan cũng hợp tác cùng các tổ chức nghiên cứu thị trường uy tín để cập nhật xu hướng như tiêu dùng bền vững, lối sống lành mạnh, từ đó phát triển sản phẩm chất lượng cao, an toàn và giàu giá trị cộng đồng.

Với nền tảng sản xuất đạt chuẩn quốc tế, hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và năng lực đổi mới sản phẩm liên tục, Masan không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước mà còn khẳng định vị thế cạnh tranh tại những thị trường quốc tế khắt khe nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục