Hành trình tiền điện tử của Ấn Độ: Dẫn đầu cuộc đua áp dụng toàn cầu

05:30' - 31/12/2023
BNEWS Vị trí dẫn đầu của Ấn Độ trong việc áp dụng tiền điện tử ở cấp cơ sở báo hiệu một xu hướng đáng chú ý trong bối cảnh toàn cầu hiện nay.

 

Trong khi mô hình trên toàn thế giới cho thấy sự sụt giảm của việc áp dụng tiền điện tử ở cơ sở, các quốc gia có thu nhập trung bình thấp (LMI) lại có một ngoại lệ đáng chú ý.

Theo trang ORF, việc Ấn Độ đón nhận tiền điện tử, đặc biệt là trong giới trẻ, là điều đáng chú ý, đặc biệt khi nước này được coi là nơi có dân số trẻ lớn nhất thế giới. Mặc dù thiếu sự rõ ràng về quy định và những rào cản đối với các khoản đầu tư vào hệ sinh thái tiền điện tử, Ấn Độ, với hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh và mức độ thâm nhập của điện thoại thông minh và Internet ngày càng tăng, có tiềm năng trở thành một trung tâm tiền điện tử trong tương lai.

Bối cảnh tiền điện tử của Ấn Độ

Châu Á đang đi đầu trong việc áp dụng tiền điện tử, với Ấn Độ, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Pakistan và Thái Lan đảm bảo các vị trí top 10 của khu vực trong việc áp dụng tiền điện tử. Việc áp dụng tiền điện tử ở cấp cơ sở không được xác định bởi quốc gia có khối lượng giao dịch cao nhất. Thay vào đó, trọng tâm là làm nổi bật các quốc gia nơi tiền điện tử được người dân bình thường chấp nhận nhiều nhất.

Có nhiều lý do đa dạng và độc đáo cho sự phát triển của tiền điện tử ở các quốc gia này. Một cách để xem xét vấn đề là sự phát triển của tiền điện tử trong một quốc gia gắn liền với điều kiện kinh tế đặc biệt của quốc gia đó. Lấy Pakistan làm ví dụ; những thách thức kinh tế trong nước có nghĩa là tiền tiết kiệm dễ bị xói mòn nhanh chóng. Hơn nữa, lựa chọn đầu tư dành cho người dân nói chung trong môi trường kinh tế hiện nay ở Pakistan là hạn chế.

Tại Ấn Độ, việc sử dụng tiền điện tử, mặc dù đang thể hiện sự tăng trưởng nhưng không phải không có thách thức. Một số khía cạnh nhất định đòi hỏi sự chú ý, cải chính và hiểu biết sâu sắc hơn. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ đạt mốc 3.700 tỷ USD và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Đà tăng trưởng của tiền điện tử ở Ấn Độ có thể chịu ảnh hưởng bởi lợi tức nhân khẩu học, cùng với tốc độ thâm nhập Internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng.

Gen Z (những người sinh ra trong giai đoạn 1995-2012) thống trị bối cảnh tiền điện tử ở Ấn Độ với 45% thị phần người dùng, tiếp theo là 35% ở nhóm tuổi 26-35 và 13% ở độ tuổi 36-45. Đáng ngạc nhiên là gần 8% người dùng tiền điện tử thuộc thế hệ bùng nổ dân số. Thành phố Delhi dẫn đầu trong việc áp dụng tiền điện tử về giá trị đầu tư ở Ấn Độ, theo sau là các trung tâm công nghệ Bangalore và Hyderabad. Trong số các thành phố cấp 2 và cấp 3, Jaipur nổi lên là ứng viên hàng đầu cho việc áp dụng tiền điện tử, theo sau là Lucknow và Pune.

 
Những hiểu biết sâu sắc được rút ra từ dữ liệu do người dùng CoinSwitch cung cấp, nhưng dữ liệu này không đại diện cho toàn bộ hệ sinh thái tiền điện tử của Ấn Độ. Tuy nhiên, dữ liệu đã đưa ra những quan điểm mang tính giai thoại có giá trị để hiểu và phân tích bối cảnh tiền điện tử của Ấn Độ.

Để phản ánh về những con số tăng trưởng ấn tượng của tiền điện tử, việc đưa ra một mô tả chính xác hơn về hệ sinh thái là điều bắt buộc. Năm 2021, bối cảnh tiền điện tử chứng kiến sự gia tăng đầu tư, với việc CoinDCX trở thành “kỳ lân” sau khi thông qua vòng tài trợ 90 triệu USD vào tháng 8/2021.

Tuy nhiên, quỹ đạo đã rẽ sang năm 2022 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu được định hình bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine, lạm phát và những bất ổn về quy định. Giai đoạn được mệnh danh là “mùa Đông tài trợ”, mang đến nhiều thách thức cho tất cả các công ty khởi nghiệp. Những thách thức này bao gồm sự sụt giảm mạnh về giá tiền điện tử, sự sụp đổ và tranh cãi tại các sàn giao dịch lớn cũng như sự mơ hồ về quy định.

Nói chung, những yếu tố này tạo ra một môi trường đáng gờm cho các công ty khởi nghiệp tiền điện tử, đòi hỏi phải có khả năng điều hướng lão luyện trong một thị trường đang trải qua sự thay đổi sâu sắc về tâm lý. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn là quốc gia áp dụng tiền điện tử hàng đầu trên toàn cầu bất chấp những điều kiện như vậy.

"Ngã tư" quy định

Sự nổi lên của Ấn Độ như một thị trường tiền điện tử nổi bật là điều đáng chú ý, do môi trường pháp lý và thuế phức tạp. Trong năm qua, các cơ quan quản lý cung cấp sự rõ ràng về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả việc áp dụng các quy tắc chống rửa tiền cho các giao dịch tiền điện tử. Ấn Độ áp đặt mức thuế cao hơn đáng kể đối với các hoạt động tiền điện tử so với hầu hết các quốc gia, với mức thuế 30% đối với lợi nhuận, vượt qua thuế đối với các khoản đầu tư khác như cổ phiếu.

Ngoài ra, còn có thuế 1% đối với tất cả các giao dịch, được gọi là thuế khấu trừ tại nguồn (TDS), yêu cầu nền tảng tiền điện tử phải khấu trừ số tiền này cho mỗi giao dịch. Việc triển khai TDS không đồng đều, đặc biệt là trên các sàn giao dịch quốc tế, có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các sàn giao dịch trong nước của Ấn Độ.

Hàng triệu người dùng Ấn Độ chuyển sang các nền tảng nước ngoài sau khi TDS được giới thiệu, với một nền tảng nước ngoài duy nhất báo cáo có hơn 450.000 người dùng đăng ký trong tháng sau khi triển khai. Sự không nhất quán trong việc thu thuế TDS có thể thu hút người dùng Ấn Độ đến với các nền tảng quốc tế, được thể hiện rõ qua sự gia tăng lưu lượng truy cập web đến các sàn giao dịch này sau khi TDS được triển khai vào tháng 7/2022.

Việc Ấn Độ áp dụng tiền điện tử, đặc biệt là trong giới trẻ, là điều đáng chú ý. Điều này càng trở nên hấp dẫn hơn khi Ấn Độ có dân số thanh niên và vị thành niên lớn nhất trên toàn cầu. Bất chấp những thách thức gần đây về các quy định và đầu tư trong hệ sinh thái tiền điện tử, Ấn Độ, với môi trường khởi nghiệp mạnh mẽ và sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh và Internet, có tiềm năng nổi lên như một trung tâm tiền điện tử trong tương lai.

Triển vọng này đặt ra một số câu hỏi thích hợp: Sự tăng trưởng này sẽ phù hợp như thế nào với đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Ấn Độ (CBDC)?

Chính sách thuế tiền điện tử của Ấn Độ có thể có những tác động lâu dài nào đối với hệ sinh thái? Có hợp lý không khi hình dung một cộng đồng người gốc tiền điện tử dựa trên quy mô và việc áp dụng sớm các công nghệ này? Việc xem xét các yếu tố này sẽ mang lại sự hiểu biết sâu sắc về vai trò năng động của Ấn Độ trong bối cảnh tiền điện tử toàn cầu. Lợi thế nhân khẩu học của Ấn Độ đóng vai trò then chốt không chỉ trong việc định hình khát vọng trong nước và toàn cầu của quốc gia mà còn ảnh hưởng đến bối cảnh không ngừng phát triển của tiền điện tử.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục