Thị trường IPO Ấn Độ lấy lại đà trong năm 2023

07:49' - 27/12/2023
BNEWS Sau làn sóng phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào năm 2021 và thời gian tạm lắng trong năm 2022, hoạt đông IPO tại Ấn Độ đã lấy lại đà trong nửa cuối năm nay.

Năm 2022, 40 công ty tiến hành IPO huy động được 599,39 tỷ rupee (7,2 tỷ USD) thấp hơn nhiều so với mức 1.200 tỷ rupee mà 63 công ty IPO trong năm 2021 huy động được, Theo công ty công cấp dữ liệu thị trường Chittorgarh.

Năm nay, Ấn Độ tiến hành 50 vụ IPO, con số cao nhất thế giới, với lượng vốn huy động được đạt 449,59 tỷ rupee tính đến nay. Chittorgarh ước tính đến hết năm nay, hơn 60 công ty sẽ huy động được gần 720 tỷ rupee.

 

Trong số 50 công ty đã IPO tại Ấn Độ trong năm nay chỉ có bảy công ty mở cửa phiên giao dịch đầu tiên ở mức giá thấp hơn mức giá IPO, trong khi con số này trong năm 2022 là 14 công ty.

Mức tăng trung bình vào ngày niêm yết của các cổ phiếu IPO trong năm nay là 29,5%, cao hơn mức tăng 10,72% in 2022, theo công ty dữ liệu Prime Database.

Riêng cổ phiếu của Tata Technologies, IdeaForge và Utkarsh Small Finance Bank đã tăng hơn gấp đôi hoặc gần gấp đôi trong ngày niêm yết.

CNBC mới đây đưa tin tính đến hết tháng 11, tổng giá trị vốn hóa thị trường của Sàn Giao dịch Chứng khoán Quốc gia Ấn Độ (NSE) là 3.989 tỷ USD, vượt qua mức vốn hóa 3.984 tỷ USD của Hong Kong (Trung Quốc) để trở thành sàn giao dịch có mức vốn hóa cao thứ bảy thế giới.

Những dự đoán tích cực về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ, nguồn vốn sẵn có gia tăng và xu hướng tăng cường tham gia vào thị trường của các nhà đầu tư trong nước là những yếu tố đóng góp vào sự khởi sắc của chứng khoán Ấn Độ trong năm nay.

Màn ra mắt thành công trên thị trường đại chúng của Tata Technologies, IdeaForge và Utkarsh Small Finance Bank đã báo hiệu một năm 2024 đầy triển vọng cho thị trường IPO của Ấn Độ.

Nhiều công ty như Oyo, Ola và Go Digit, được dự đoán sẽ IPO trong năm 2024 sau khi đã hoãn kế hoạch này trước đó. Theo các thông tin trên truyền thông, Ola Electric dự định huy động 700 triệu USD, trong khi Oyo đang đặt mục tiêu thu hút được 84,3 tỷ rupee.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục