Hậu Giang nâng cấp cảnh báo cháy rừng

10:30' - 07/03/2019
BNEWS Trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt trong những ngày qua, tỉnh Hậu Giang vừa nâng mức cảnh báo cháy rừng từ cấp thấp lên cấp cao.
Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra tình hình phòng, chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Hồng Thái - TTXVN

Theo Ban Chỉ đạo về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Hậu Giang, bắt đầu từ ngày 6/3/2019, tỉnh Hậu Giang nâng mức cảnh báo cháy rừng từ cấp I (cấp thấp: ít có khả năng cháy rừng) lên cấp III (cấp cao: thời tiết khô hanh kéo dài, dễ xảy ra cháy rừng) trên tất cả các khu rừng trong tỉnh.

Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang cho biết, theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn Nam Bộ, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện có nền nhiệt cao nhất cả nước, nhiệt độ vào giữa trưa ở mức 32°C - 34°C và có xu hướng tăng lên.

Các chủ rừng và các địa phương có rừng cần tích cực tuyên truyền, vận động, cảnh báo người dân trong khu vực nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống cháy rừng; phổ biến quy định cấm vào rừng và các chế tài xử lý vi phạm.

Ban Chỉ huy Phòng cháy, chữa cháy rừng huyện, xã và các chủ rừng tổ chức ứng trực cháy rừng theo quy định; phối hợp với địa phương tuần tra, kiểm soát người ra vào rừng trái pháp luật và xử lý nghiêm các vi phạm.

Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức ứng trực Văn phòng Ban Chỉ đạo tỉnh, kiểm tra ứng trực của các Ban Chỉ huy Phòng cháy, chữa cháy rừng huyện, xã và chủ rừng, đảm bảo xuyên suốt kể cả ngày nghỉ, ngày lễ; cập nhật thông tin qua hệ thống theo dõi các điểm cháy, xác định cấp độ cảnh báo cháy rừng theo từng thời điểm.

Qua báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hậu Giang, thực hiện mục trắc vật liệu cháy ở các khu rừng kết hợp với theo dõi công nghệ viễn thám và điểm cháy từ vệ tinh của Cục Kiểm lâm, từ ngày 25/2 đến 5/3, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 177 điểm cháy; trong đó, nhiều nhất là huyện Châu Thành A với 58 điểm.

Sau khi xác minh, tất cả các điểm cháy phần lớn do người dân đốt đồng, đốt cỏ và đều nằm ngoài các khu rừng.

Toàn tỉnh Hậu Giang có gần 3.000 ha rừng; trong đó, rừng đặc dụng gần 1.500 ha.

Các đơn vị có tham gia bảo vệ rừng có trên 15 máy chữa cháy chuyên dùng, Ủy ban nhân dân các xã cũng huy động sẵn sàng trên 70 máy bơm và hàng trăm dụng cụ thô sợ khác phục vụ công tác chữa cháy rừng tại chỗ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục