Hawaii tăng mức cảnh báo đối với núi lửa Mauna Loa

10:39' - 03/07/2019
BNEWS Các nhà địa chấn Mỹ đã tăng cảnh báo về nguy cơ hoạt động trở lại của ngọn núi lửa Mauna Loa lên mức cảnh báo vàng.

Trước việc kể từ tháng 10 năm ngoái, hơn 50 trận động đất đã xảy ra xung quanh khu vực núi lửa Mauna Loa ở Hawaii, ngày 2/7, các nhà địa chấn Mỹ đã tăng cảnh báo về nguy cơ hoạt động trở lại của ngọn núi lửa này lên mức cảnh báo vàng.

Đài quan sát núi lửa Hawaii cho hay mặc dù chưa thể kết luận Mauna Loa phun trào trở lại song các hoạt động địa chấn gia tăng suốt hơn 1 năm qua tại khu vực này là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi trong hệ thống lưu trữ đá mắc ma tầng thấp dưới ngọn núi.

Đây có thể là dấu hiệu báo trước ngọn núi lửa này đang "thức giấc". Tuy nhiên, thời điểm núi lửa phun trào xảy ra vẫn chưa thể xác định.

Theo biểu đồ thang cảnh báo của Đài quan sát núi lửa Hawaii, mức cảnh báo vàng được đưa ra là cấp độ thứ hai trong thang độ cảnh báo, trên mức cảnh báo màu xanh.

Mức cảnh báo này được sử dụng để biểu thị trạng thái núi lửa không phun trào. Trên cảnh báo vàng là mức cảnh báo cam dùng để biểu thị tình trạng núi lửa bất ổn với khả năng phun trào tăng. Mức cảnh báo cao nhất trong biểu đồ là màu đỏ. Đây là mức cảnh báo để chỉ một vụ phun trào sắp sửa xảy ra.

Các chuyên gia đài quan sát này hy vọng rằng các công cụ giám sát hoạt động ngọn núi lửa này sẽ phát hiện các dấu hiệu gia tăng dẫn tới một vụ phun trào trước một vài ngày hoặc một vài tuần.

Tuy nhiên, không loại trừ thời gian xảy ra một vụ phun trào sẽ chỉ được phát hiện trước vài giờ cho tới vài ngày, chính vì vậy tất cả cộng đồng dân cư sống trên sườn ngọn núi lửa này nên được chuẩn bị trước.

Mauna Loa là một trong 5 ngọn núi lửa lớn nhất thế giới khi diện tích của ngọn núi này chiếm hơn một nửa diện tích Hawaii. Lần hoạt động cuối cùng của Mauna Loa là cách đây 35 năm, khi đó dung nham phun trào từ ngọn núi này đã cháy xuống nhiều khu vực dân cư đông đúc của thành phố Hilo.

Tháng 5/2018, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới Kilauea tại đảo Hawaii đã phun trào dữ dội khiến hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy. Các vụ phun trào của ngọn núi lửa này đã khiến hơn 2.000 người dân trên đảo phải sơ tán. Đây được coi vụ phun trào núi lửa gây thiệt hại nhất từng được ghi nhận tại Hawaii./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục