Hé lộ bí quyết lựa chọn màu sơn cho các dòng xe của Ford
Nhà sản xuất ô tô Ford cho biết, quá trình phát triển được khởi động 4 năm trước khi mẫu xe mới chính thức ra mắt, các kỹ sư của Ford sẽ bắt đầu với việc khảo sát các xu hướng thiết kế hiện hành.
Emily Lai, Giám đốc Thiết kế màu sắc và vật liệu của Ford tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho hay, các kỹ sư của Ford sẽ hội ý thường xuyên để chia sẻ các xu hướng trong thiết kế kiến trúc, sản phẩm và nội thất.
Khi đội ngũ kỹ sư đã xác định được hướng đi cho mẫu thiết kế của mình, họ sẽ phải trở thành những “nhà xã hội học”.
“Màu sắc không chỉ thể hiện tính cách mà còn phản ánh môi trường xã hội xung quanh bạn.Nếu bạn sống trong một môi trường nhiều áp lực thì tâm trạng và cách lựa chọn màu sắc của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều”, Giám đốc Lai giải thích.
Một ví dụ điển hình cho việc này là vào năm 2008, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến người dân không ngừng lo lắng về giá trị bán lại của các mẫu xe hơi.
Do đó, người mua xe thường chọn những màu xe phổ thông để có thể dễ dàng bán lại chiếc xe khi cần, thay vì chọn màu xe phù hợp với cá tính của mình.
Việc thường xuyên lựa chọn những màu sắc “an toàn” đã phản ánh chính xác tâm lý của người dân trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.Những tông màu quá nổi bật sẽ trở thành phô trương, thậm chí bị cho là gây ra cảm giác khó chịu.
Bên cạnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương – quê hương của Lai – cũng là sự tổng hòa của nhiều nền văn hóa khác nhau. Tại Trung Quốc, thị hiếu của người dân luôn thay đổi cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Do đó, trong một số năm trở lại đây, màu trắng không còn là sự lựa chọn hàng đầu của người mua xe, khi người dân đang dần trở nên tự tin hơn và muốn thể hiện cá tính thông qua màu xe mà mình lựa chọn. Trong khi đó ở Ấn Độ, khí hậu nóng khô là lý do khiến những mẫu xe có màu sắc tươi sáng rất được ưa chuộng.Việc dự đoán xu hướng lựa chọn màu xe là một công việc không hề đơn giản, khi lựa chọn của khách hàng có thể chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như tôn giáo, chính trị hay hệ giá trị riêng của từng quốc gia.
Bên cạnh yếu tố về kinh tế - xã hội, xu hướng lựa chọn màu xe còn phụ thuộc vào từng dòng xe và đặc trưng của chúng. Những chiếc sedan cỡ lớn thể hiện hình ảnh sang trọng và được sử dụng bởi các doanh nhân thành đạt. Vì thế, việc tạo ra một mẫu sedan màu hồng rực rỡ chắc chắn không phải là một hướng đi đúng đắn. Một ví dụ khác là những SUV phản ánh lối sống năng động, hòa hợp với thiên nhiên nên màu đồng là một trong những lựa chọn hoàn hảo.Trong khi đó, với hiệu suất mạnh mẽ và thiết kế cứng cáp, dòng xe bán tải thường gắn liền với tông màu đậm và tối màu đầy cá tính.
Dù vậy, xu hướng thiết kế này đang dần thay đổi khi những tông màu sáng được sử dụng rộng rãi hơn, ví dụ như màu cam trên mẫu Ford Ranger WildTrak, nhằm thỏa mãn thị hiếu của nhóm khách hàng với phong cách sống hiện đại và trẻ trung.
Lai cho biết: “Những mẫu xe của Ford được cung cấp tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vô cùng đa dạng. Một màu xe bán chạy ở thị trường này không có nghĩa sẽ trở nên phổ biến ở một thị trường khác. Vậy nên, chúng tôi luôn phải cẩn trọng trong từng thiết kế của mình.”
Tuy nhiên, cũng có những tông màu phổ biến trên tất cả các mẫu xe hơi như trắng, đen và những màu cơ bản, ví dụ như màu đỏ. Đây là những tông màu luôn thịnh hành và không thay đổi nhiều qua thời gian.Dù vậy, trong từng thời kì, chúng cũng được biến đổi để trở nên ấn tượng và thu hút hơn trong mắt khách hàng. Thiết kế tổng thể cũng là một yếu tố quyết định màu sắc của xe.
Lai cho biết: “Khi hình dáng và vật liệu của xe thay đổi thì màu sơn cũng phải được tùy chỉnh sao cho phù hợp. Một chiếc xe với kiểu dáng năng động, thể thao cần được khoác lên mình một lớp sơn phủ ấn tượng để tôn lên vẻ đẹp của từng đường nét thiết kế.”
Nắm bắt thị hiếu của khách hàng là một công việc không hề dễ dàng nhưng rất quan trọng để làm nên sự thành công của các mẫu xe hơi. Lai vô cùng bất ngờ về sự thành công của mẫu Escort màu đồng ánh kim mà cô đã thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
“Tôi đã vô cùng sửng sốt khi nó trở thành màu xe bán chạy thứ hai của dòng Escort. Đây chắc chắn là tông màu phù hợp nhất cho một chiếc xe gia đình. Không quá tối tăm như màu đen hay xám, chiếc xe sẽ trở nên ấn tượng hơn với những đường ánh kim vô cùng nổi bật”.
Lai cũng từng hỗ trợ thiết kế một màu sơn khác cho mẫu xe Escort mang tên “Shadow Gold” – màu xe bán chạy chỉ sau màu trắng và đồng ánh kim. Hai màu xe này đã thành công ngoài mong đợi, dù chúng chỉ mới xuất hiện trên thị trường trong thời gian gần đây. Lai và các đồng nghiệp đang tiếp tục nghiên cứu để tạo ra các màu xe ấn tượng hơn. Giám đốc Lai cho biết, giới trẻ hiện đại mang trong mình niềm tin tích cực vào sự phát triển của công nghệ và ngày càng ưa chuộng những tông màu tươi sáng. Những màu sơn rực rỡ sẽ được sử dụng nhiều hơn trên những mẫu xe thể thao năng động.Bên cạnh đó, việc kết hợp hai hoặc nhiều màu sắc khác nhau trên cùng một chiếc xe cũng đang trở thành một xu hướng mới trong thiết kế xe hơi./.
Xem thêm:
Ford Ranger tiếp tục duy trì “ngôi vương” trong phân khúc bán tải
Ford Việt Nam giới thiệu nhiều gói công nghệ thông minh vào từng dòng xe
Tin liên quan
-
Thị trường
Ford Ranger tiếp tục duy trì “ngôi vương” trong phân khúc bán tải
20:37' - 12/08/2017
sản phẩm “Built Ford Tough” - Ford Ranger tiếp tục duy trì vị trí “ngôi vương” trong phân khúc bán tải với 1.307 chiếc xe được tiêu thụ, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tiếp Chủ tịch Ford ASEAN
17:20' - 31/07/2017
Chiều 31/7, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã tiếp ông Mark Kaufiman, Chủ tịch Ford ASEAN.
-
Doanh nghiệp
Hành trình “lột xác” của mẫu xe bán tải Ford Ranger
10:56' - 30/07/2017
Cách đây đúng 100 năm, Ford bước vào một hành trình mới với mẫu xe tải với tên gọi “Model TT” – một sản phẩm kế thừa những thành công của Ford.
-
Doanh nghiệp
Ford Transit là dòng xe thương mại bán chạy nhất tại Việt Nam
13:45' - 12/07/2017
Ford Việt Nam cho biết trong tháng 6, hãng đã tiêu thụ 2.428 xe, nâng tổng doanh số bán lẻ quý II/2017 đạt mức cao nhất với 7.423 xe được giao tới tay khách hàng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Ford sẽ xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang Mỹ vào năm 2019
14:46' - 21/06/2017
Nhà chế tạo xe ô tô Ford Motor Co ngày 20/6 cho biết họ đang có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất mẫu xe cỡ nhỏ Focus từ Mỹ sang Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
70% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 5 đã được khôi phục cấp điện
19:01'
Đến hết ngày 26/8, khoảng 1,6 triệu trong tổng số 2,3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 5 đã có điện trở lại, đạt 70%, phấn đấu hoàn tất trước dịp 2/9.
-
Doanh nghiệp
Mixue thắng lớn trong cuộc chiến trà sữa tại Trung Quốc
17:27'
Theo hồ sơ công bố trên sàn chứng khoán ngày 27/8, doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2025 của Mixue Group đã tăng 39%, đạt 14,9 tỷ NDT (tương đương 2,1 tỷ USD).
-
Doanh nghiệp
EVNNPC: Phấn đấu cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng bão trước 29/8
16:09'
Đến sáng 27/8, EVNNPC đã khôi phục điện cho 1,6 triệu/2,36 triệu khách hàng bị ảnh hưởng bão số 5, phấn đấu hoàn thành toàn bộ trước ngày 29/8.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tăng 10.000 chỗ trên tất cả đường bay từ ngày 30/8 - 2/9
15:43'
Trong dịp cao điểm lễ Quốc khánh, lượng khách tại các sân bay dự kiến tăng cao, Vietjet đã chủ động tăng cường nguồn lực và bổ sung nhân sự để hỗ trợ hành khách làm thủ tục.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines mở nhiều ưu đãi kích cầu du lịch tại ITE HCMC 2025
15:43'
Sự hiện diện của Vietnam Airlines là minh chứng cho nỗ lực của hãng trong việc kết nối các nền văn hóa, thúc đẩy hợp tác kinh tế - du lịch và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế
-
Doanh nghiệp
Tuổi trẻ EVNNPT bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp
14:39'
Tuổi trẻ EVNNPT triển khai Công trình thanh niên tại xã Mỹ Hạnh (Tây Ninh), vừa ngăn ngừa sự cố lưới điện, vừa kết hợp tuyên truyền, an sinh xã hội, lan tỏa tinh thần xung kích vì cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
30 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cam kết đầu tư 150 tỷ USD vào Mỹ
08:30'
Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Lee Jae Myung, 30 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cam kết đầu tư 150 tỷ USD vào Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
16:24' - 26/08/2025
Vietravel Airlines mang tới triển lãm thông điệp “Kiến tạo cất cánh từ vùng trời quốc gia”.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch THACO: Hợp tác Việt – Hàn mở rộng, hướng tới hệ sinh thái công nghiệp bền vững
14:48' - 26/08/2025
Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc, Chủ tịch THACO Trần Bá Dương nhấn mạnh ưu tiên và mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc là chiến lược then chốt để nâng tầm công nghiệp cơ khí Việt Nam.