Hé lộ nhiều tình tiết mới về vụ ly hôn của tỷ phú Bill Gates

15:24' - 04/05/2021
BNEWS Ngay sau khi vợ chồng tỷ phú Bill Gates tuyên bố chia tay sau 27 năm chung sống, truyền thông thế giới đã liên tục "đào bới" thêm nhiều tình tiết mới liên quan đến cặp đôi quyền lực này.
Vợ chồng tỷ phú Bill Gates đã tuyên bố chia tay sau 27 năm chung sống. Lý do ly hôn được vợ tỷ phú Bill Gates cho biết là "hôn nhân tan vỡ không thể cứu vãn".

Bill Gates 64 tuổi và Melinda Gates 56 tuổi đã tuyên bố chia tay sau 27 năm chung sống thông qua Twitter vào tối thứ Hai (giờ Mỹ). 

*Cuộc tình của hai người yêu máy tính

Bill và Melinda Gates kết hôn năm 1994, cùng nhau trải qua nhiều thăng trầm trước khi đi đến quyết định ly hôn sau 27 năm chung sống.

Bill Gates, tên chính thức là William Henry "Bill" Gates III, sinh ngày 28/10/1955, lớn lên ở Seattle, yêu thích máy móc và lập trình máy tính khi mới 13 tuổi. Ông bỏ Đại học Harvard sau hai năm theo học để thành lập công ty phần mềm Microsoft với một người bạn thời thơ ấu.

Còn Melinda French sinh ngày 15/8/1964 tại Dallas, Texas. Chiếc máy tính đầu tiên mà bà sử dụng là Apple II và bà đã yêu thích trò chơi máy tính cũng như lập trình từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bill và Melinda gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1987, khi Melinda bắt đầu làm việc tại Microsoft với vai trò giám đốc sản phẩm, công việc đầu tiên của bà sau khi tốt nghiệp Đại học Duke. 

Bill và Melinda ngồi cạnh nhau trong một bữa tối kết hợp làm việc và ngay lập tức có cảm tình với nhau. Vài tháng sau bữa tối đó, Bill mời Melinda đi chơi khi họ tình cờ gặp nhau trong bãi đậu xe của Microsoft. 

Bill và Melinda kết hôn năm 1994 ở Hawaii và có ba người con: Con gái Jennifer Katherine Gates sinh năm 1996, con trai Rory John Gates sinh năm 1999 và con gái Phoebe Adele Gates sinh năm 2002.

Hai năm trước, Melinda từng chia sẻ cuộc hôn nhân của họ "đôi lúc rất khó khăn", chủ yếu vì Bill khó cân bằng được công việc và cuộc sống. Melinda kể rằng bà từng tức giận vì Bill mải mê đọc một cuốn sách về cựu thủ tướng Anh Winston Churchill thay vì giúp bà chuẩn bị đồ cho ba đứa con của họ đi chơi hoặc thu dọn đồ đạc lên xe.

Melinda cho biết sự kiên nhẫn đã giúp cả hai vượt qua những thăng trầm. Thực tế, cân bằng giữa công việc và cuộc sống đã là vấn đề trước khi họ kết hôn. Bill từng làm việc 16 giờ mỗi ngày trong 5 năm. 

Melinda đã cố gắng nuôi dạy ba người con theo cách bình thường nhất có thể. Melinda đã rời Microsoft để các con ít bị chú ý và ghi danh cho các con vào trường học bằng tên thời con gái của mình.

Lý do đằng sau quyết định chia tay đột ngột này vẫn còn là một bí ẩn nhưng bà Melinda trong một vài cuộc nói chuyện trước đây tiết lộ, chồng bà, tỷ phú Bill Gates gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình.

Trong đơn ly hôn, được đệ trình lên Tòa Thượng thẩm Quận King, Washington, bà Melinda yêu cầu thẩm phán ra phán quyết chấm dứt cuộc hôn nhân "vào ngày được ghi trong hợp đồng ly thân". Tuy nhiên, hợp đồng ly thân không có trong hồ sơ nộp lên tòa án nên thời điểm là không rõ ràng.

*Bill Gates và vợ không ký thỏa thuận tiền hôn nhân

Bill và Melinda không kí thỏa thuận trước khi ly hôn nên thỏa thuận duy nhất liên quan đến ly hôn là hợp đồng ly thân. Trong đơn, bà Melinda không yêu cầu bất kỳ sự hỗ trợ nào của chồng nhưng yêu cầu thời điểm phiên xét xử diễn ra vào tháng 4/2022. 

Cả Bill và Melinda đều thuê các công ty luật lớn để hỗ trợ vụ ly hôn. Bà Melinda được đại diện bởi một nhóm gồm bốn luật sư từ hai công ty riêng biệt có trụ sở tại New York. Trong khi đó, Bill Gates được đại diện bởi ba luật sư cũng rất nổi tiếng và có thâm niên, trong đó có luật sư Charles T Munger, người là cộng sự lâu năm của tỷ phú Warren Buffett, bạn của ông Bill.

* Cuộc ly hôn đắt giá nhất trong lịch sử?

Theo Forbes, Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft vào năm 1975 hiện đang có tài sản trị giá 130,5 tỷ USD. Khối tài sản khổng lồ này đang giúp Bill Gates là người giàu thứ 4 thế giới, khi chỉ đứng sau Jeff Bezos của Amazon, ông trùm thời trang Bernard Arnault của LVMH và Elon Musk của Tesla.

Trong cuộc ly hôn này, do Bill và Melinda sống ở bang Washington nên theo luật đồng sở hữu tài sản, tất cả tài sản của vợ hoặc chồng có được trong thời kỳ hôn nhân được xem là của chung.

Như vậy, trong trường hợp không đạt được thỏa thuận phân chia tài sản, thì khi ly hôn tài sản sẽ chia đều 50/50. 

Trong trường hợp phải chia đôi tài sản, căn cứ trên giá trị tài sản ròng ở thời điểm hiện tại Bill và Melinda mỗi người sẽ nhận về 65,25 tỷ USD. Điều này sẽ khiến Melinda Gates trở thành một trong những phụ nữ giàu có nhất trên thế giới.

Nếu điều này xảy ra, đây là một trong những cuộc ly hôn đắt giá nhất trong lịch sử. Nó vượt qua cuộc ly hôn của người giàu nhất thế giới là Jeff Bezos và vợ. Cách đây 2 năm, Jeff Bezos đã đồng ý trao cho bà MacKenzie 25% số cổ phần ở Amazon để đi đến ly hôn. Số cổ phần này ở thời điểm năm 2019 có giá trị khoảng 35 tỷ USD.

* Tương lai nào cho quỹ Bill & Melinda Gates?

 Bill và Melinda đã thành lập Quỹ Bill & Melinda Gates vào năm 2000, là một trong những tổ chức giàu có nhất thế giới, đã tài trợ hơn 54 tỷ USD trong hơn hai thập kỷ cho các lĩnh vực bao gồm phòng chống bệnh sốt rét và bệnh truyền nhiễm, nghiên cứu nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe và vệ sinh dịch tễ ở nhiều nơi trên thế giới. 

Tuyên bố ly hôn của họ có lẽ sẽ gây ra nhiều suy đoán về việc Quỹ Bill & Melinda Gates có trụ sở ở thành phố Seattle (Mỹ) sẽ tiếp tục hoạt động ra sao. 

Trước mắt, tỉ phú Bill Gates và vợ Melinda Gates trấn an sẽ vẫn tiếp tục làm việc cùng nhau tại quỹ này.

Với khoảng 1.600 nhân viên ở các văn phòng khắp thế giới, Quỹ Bill & Melinda Gates là thực thể từ thiện có ảnh hưởng và quan trọng nhất trên thế giới hiện nay. 

Cuộc ly hôn có thể đặt ra câu hỏi về tài sản của họ, hầu hết trong số đó chưa được quyên góp cho quỹ. Bill đã dần chuyển các trách nhiệm ở Microsoft cho người khác từ năm 2006 để tập trung nhiều hơn vào hoạt động từ thiện. 

Năm 2010, ông và Melinda, cùng với Warren Buffett, đã tạo ra Giving Pledge, khuyến khích các tỷ phú dành phần lớn tài sản của họ để làm từ thiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục