Hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

12:32' - 05/07/2018
BNEWS Với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hóa các mục tiêu Phát triển bền vững trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0", Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững 2018 đã chính thức khai mạc

 
Hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vữngtrong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews

Ngày 5/7 tại Hà Nội, Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững 2018 đã chính thức khai mạc, với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hóa các mục tiêu Phát triển bền vững trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0". Sự kiện do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) và Ngân hàng Thế giới phối hợp tổ chức.

Hội nghị tập trung thảo luận về những vấn đề, giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác công - tư; những kiến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế nhằm thúc đẩy việc triển khai các chương trình hành động của Chính phủ để nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững trong thời kỳ kỷ nguyên số. Hội nghị có hơn 650 đại biểu, đại diện cho các cơ quan của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan nghiên cứu, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp và đông đảo cộng đồng doanh nghiệp tham gia.

Khai mạc hội nghị, Chủ tịch VCCI kiêm đồng Chủ tịch VBCSD Vũ Tiến Lộc khẳng định niềm tin mạnh mẽ Việt Nam sẽ "tăng tốc" và trở thành nước có thu nhập trung bình cao trong vòng 2 thập niên tới, với những thành quả ấn tượng về bình đẳng, công bằng xã hội và quản lý Nhà nước đạt hiệu quả. Để làm được điều này, ông Lộc cho rằng, cần có sự đồng thuận và nỗ lực của mọi thành phần trong xã hội, các bên liên quan cũng như sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả của các tổ chức quốc tế.

Đại diện Ban tổ chức, ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng chia sẻ những xu hướng lớn để có thể tái định hình nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới như việc chuyển dịch các mô hình thương mại; sự gia tăng của nền kinh tế tri thức; biến đổi khí hậu và sự già hóa dân số.

Ông Ousmane Dione cũng giới thiệu những phát hiện quan trọng từ Báo cáo "Công việc tương lai của Việt Nam"; trong đó, nhấn mạnh việc, nếu không khai thác một cách có lợi các xu hướng lớn nêu trên sẽ khiến cho "cỗ máy việc làm"của Việt Nam không hoạt động hiệu quả, dẫn tới tương lai của việc làm tại Việt Nam không đảm bảo.

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, theo ông Ousmane Dione, Việt Nam cần vận dụng và phát huy hiệu quả các nguồn vốn (như thể chế, con người, sản xuất hoặc vật chất và vốn tự nhiên...). Cùng với đó là nắm bắt các xu hướng lớn sẽ đảm bảo cho "cỗ máy việc làm" của Việt Nam được vận hành trơn tru và hiệu quả.

Trong khuôn khổ diễn ra hội nghị, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng công bố Diễn đàn hợp tác cấp cao vì mục tiêu Xanh toàn cầu 2030 (gọi tắt là Diễn đàn quốc gia P4G). Mục đích của diễn đàn nhằm tạo điều kiện và thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ đối tác công - tư đóng góp vào tiến trình thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu 2030 thông qua việc thực hiện Tăng trưởng Xanh. Đồng thời, tạo điều kiện phổ biến, mở rộng quy mô thực hiện các giải pháp trên phạm vi toàn cầu.

Phiên sáng của hội nghị có 4 tọa đàm chuyên đề xoay quanh một số nội dung như: xây dựng nền kinh tế tuần hoàn - một mô hình kinh tế mới của thế giới, nơi không còn khái niệm chất thải và mọi nguồn lực sẽ đều được tận dụng triệt để, hiệu quả. Tương lai của việc làm trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 - khi trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, tự động hóa lên ngôi và vai trò của Chính phủ và khu vực tư nhân sẽ là gì để đảm bảo công ăn việc làm cho mỗi người dân. Lập báo cáo bền vững và Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững - những công cụ để quản trị rủi ro, thu hút tốt hơn các cơ hội kinh doanh, đầu tư cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh - bài toán cần lời giải đáp để phục vụ tăng trưởng kinh tế khi Việt Nam đang đón nhận kỷ nguyên số hóa và tham gia sâu, rộng hơn vào các hiệp định thương mại quốc tế.

Phiên chiều của hội nghị, sẽ bao gồm nhiều bài trình bày của đại diện lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh.... Ngoài ra, còn có tập hợp các kiến nghị từ doanh nghiệp tới Chính phủ về những giải pháp, sáng kiến giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận và phát triển nền tảng công nghệ mới, tối ưu hóa các cơ hội do làn sóng cách mạnh công nghiệp 4.0 mang lại, cũng như đảm bảo việc làm cho người lao động trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục