Hiệp hội các nhà sản xuất Malaysia kêu gọi Chính phủ sớm phê chuẩn RCEP và CPTPP

18:22' - 16/04/2021
BNEWS Hiệp hội các nhà sản xuất Malaysia (FMM) đã kêu gọi Chính phủ nước này đẩy nhanh quá trình phê chuẩn hai hiệp định tự do thương mại (FTA) lớn.

Đó là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Qua đó, giúp các nhà sản xuất và xuất khẩu của Malaysia nhanh chóng phục hồi trong thời kỳ hậu đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Trong tuyên bố ngày 16/4, Chủ tịch FMM Soh Thian Lai cho biết hai FTA này sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất trong nước hưởng lợi từ việc đa dạng hóa các nguồn nhập khẩu nguyên liệu đầu vào và linh kiện công nghiệp.

Theo ông Soh, CPTPP loại bỏ thuế quan đối với gần 96% sản phẩm tham gia thương mại nội khối trong khi RCEP có thể sẽ bao gồm 90% các sản phẩm này.
FMM cũng hoan ngênh cam kết của Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia (MITI) về việc hoàn thành các thủ tục trong nước để phê chuẩn RCEP trong quý 1/2022.

Tuy nhiên, hiệp hội này cũng kêu gọi Chính phủ Malaysia cần đẩy nhanh quá trình này để RCEP được phê chuẩn trong năm 2021 nhằm mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay bắt buộc phải có sự ổn định các hoạt động sản xuất và xây dựng lại kết nối chuỗi cung ứng trong khu vực.
Đối với CPTPP, Chủ tịch FMM nhận định việc phê chuẩn CPTPP sớm nhất có thể sẽ góp phần lớn vào quá trình phục hồi sau đại dịch của Malaysia. Hiện Malaysia chưa đưa ra thời hạn hoàn thành quy trình trong nước để phê chuẩn hiệp định này.
Theo ông Soh Thian Lai, dịch COVID-19 và những tác động do đại dịch gây ra đã trở thành rủi ro hàng đầu đối với dòng chảy thương mại toàn cầu khi ảnh hưởng đến cả cung và cầu hàng hóa.

Ông cho rằng lĩnh vực sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề với hàng loạt vấn đề bắt nguồn từ sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và thương mại.
Ông khẳng định, sự phục hồi thương mại sau đại dịch đối với các công ty Malaysia sẽ tập trung nhiều hơn vào việc thiết lập lại các chuỗi cung ứng quan trọng và thiết lập các chuỗi giá trị toàn cầu mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Doanh nhân Soh Thian Lai chỉ ra rằng, đối với quốc gia Đông Nam Á, RCEP và CPTPP sẽ bổ sung thay vì cạnh tranh lẫn nhau.

Trong tuyên bố trên, ông nêu rõ: “Sự hội nhập sâu hơn của các nền kinh tế khu vực tham gia RCEP và CPTPP, ngoài việc cung cấp cho các nhà xuất khẩu Malaysia cơ hội tiếp cận ưu đãi với các thị trường đang phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương, còn cho phép tăng nhập khẩu nguyên liệu thô và các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên từ Mỹ Latinh và Canada".
Theo Chủ tịch FMM, hai FTA sẽ sẽ mang đến các lựa chọn chiến lược gần bờ, giúp giảm chi phí và thời gian cho các doanh nghiệp khi hoạt động xuất nhập khẩu sản phẩm tại bất kỳ quốc gia nào trong khu vực Đông Á mà không cần đáp ứng các yêu cầu riêng biệt cho từng quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục