Hiệu quả của chuyển đổi số trong quản lý, vận hành lưới điện

14:16' - 13/01/2022
BNEWS PTC3 hoàn thành số hóa hồ sơ tài liệu, dán mã QR code trên thân cột phục vụ lập lịch kiểm tra, ứng dụng AI phân tích xử lý hình ảnh trong kiểm tra đường dây, nhận biết cháy trong hành lang đường dây.

Ông Nguyễn Công Thắng, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) cho biết, Công ty đang tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ, thiết bị mới trong quá trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi sang trạm biến áp (TBA) không người trực theo kế hoạch được giao.

Đến thời điểm này, PTC3 đã hoàn thành số hóa hồ sơ tài liệu, dán mã QR code trên thân cột phục vụ lập lịch kiểm tra, ứng dụng AI phân tích xử lý hình ảnh trong kiểm tra đường dây, nhận biết cháy trong hành lang đường dây. Đồng thời vệ sinh bề mặt đường dây bằng Robot, chính thức áp dụng phân hệ CBM MC 220kV, lắp định vị sự cố trên các đường dây 220kV, áp dụng sổ nhật ký vận hành điện tử trên phần mềm PMIS.

Công ty cũng xây dựng phần mềm quản lý kiểm tra TBA bằng thiết bị thông minh đã triển khai thử nghiệm tại các TBA của PTC3 đồng thời tiếp tục bổ sung nội dung quản lý công trình lâm quản. “Việc đưa vào sử dụng ứng dụng trên điện thoại, máy tính bảng đã giảm nhẹ công việc cho người lao động song lại tăng cao hiệu quả quản lý của các đơn vị truyền tải và Tổng công ty”, ông Thắng cho hay.

Bên cạnh đó, PTC3 đã hoàn thành lắp đặt Hệ thống giám sát thiết bị nhất thứ, cấu hình kết nối, thu thập thông tin. Thiết bị được giám sát ngay trên màn hình HMI của trạm biến áp 500kV Pleiku 2 và đặc biệt lần  đầu tiên giám sát online độ ẩm khí SF6 trong máy cắt và dòng rò điện rò điện trở của chống sét van. Đồng thời hoàn thành lắp đặt thiết bị định vị sự cố (FL) trên hầu hết các đường dây 220kV theo tiêu chí độ phức tạp quản lý, độ dài, độ quan trọng, từ đó giúp xác định chính xác điểm sự cố một cách nhanh chóng và giúp giảm thiểu thời gian mất điện.

PTC3 đã thử nghiệm không trực theo ca đối với các TBA không người trực Vân Phong, Phan Thiết. Công nhân vận hành đã giảm tải được công việc, không phải trực ca vào ban đêm, nhờ đó thuận lợi trong việc điều động, bố trí nhân sự khi xử lý bất thường, sự cố; sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị.

Ông Nguyễn Yên, Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động ở TBA 220kV Ninh Phước (Truyền tải Điện Ninh Thuận) cho biết, hiện trạm đã ứng dụng 2 mã QR của Công ty Truyền tải điện 3 và của đơn vị để kiểm tra thiết bị, quản lý về kỹ thuật, thiết bị, lịch sử vận hành sửa chữa, bảo dưỡng. Trước đây thì việc kiểm tra thiết bị đều bằng nhập thủ công bằng sổ, sau đó áp dụng ứng dụng phần mềm qua google tính toán nhưng hạn chế là không xác định, định vị được vị trí, nhưng hiện nay khi áp dụng mã QR này, mặc dù đứng tại chỗ vẫn kiểm tra được các thông số của thiết bị và cho kết quả nhanh, chính xác.

“ Từ tháng 11/2021 đến nay, việc ứng dụng mã QR này đã cho hiệu quả kiểm tra rõ ràng từ thiết bị. Tất cả các thiết bị trong TBA đều được áp dụng mã QR với gần 500 mã, trừ các thiết bị quá nhỏ, rút ngắn được thời gian kiểm tra thiết bị một nửa so với ghi chép bằng tay trước kia và chỉ cần một người kiểm tra, so với trước kia là phải 2 người”, ông Yên chia sẻ.

Nhờ triển khai mạnh phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin vào sản xuất, riêng năm 2021, PTC3 có 67 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất được Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) công nhận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục