Hiệu quả sau 4 tháng áp dụng quản lý bụi mịn theo mùa của Hàn Quốc

17:45' - 12/05/2020
BNEWS Số liệu thống kê của Bộ Môi trường Hàn Quốc cho thấy nồng độ bụi siêu nhỏ bình quân tại Hàn Quốc từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020 đã giảm khoảng 27% so với cùng kỳ.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông cáo báo chí của Bộ Môi trường Hàn Quốc ngày 12/5 cho biết kết quả phân tích chế độ quản lý bụi mịn theo mùa của nước này đã phát huy hiệu quả, đem lại bầu không khí tương đối trong xanh và sạch từ mùa Đông năm 2019 đến mùa Xuân năm nay. 

Số liệu thống kê của Bộ Môi trường Hàn Quốc cho thấy nồng độ bụi siêu nhỏ bình quân tại Hàn Quốc từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020 đã giảm khoảng 27% so với cùng kỳ năm trước. Số ngày có nồng độ bụi nhỏ cao cũng giảm từ 18 ngày xuống còn 2 ngày.

Mặc dù kết quả trên được đánh giá có một phần nhờ tác động ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 và tình hình thời tiết có thay đổi song vẫn đủ cơ sở để khẳng định chế độ quản lý bụi nhỏ theo mùa của Hàn Quốc bước đầu đã mang lại hiệu quả tương đối lớn.

Theo ước tính của Bộ Môi trường Hàn Quốc, trong khoảng thời gian 4 tháng áp dụng chế độ quản lý bụi theo mùa vừa qua, lượng bụi siêu nhỏ phát sinh trong nước đã giảm tối đa 22.000 tấn, giảm 19,5% so với lượng bụi phát sinh trước thời điểm thi hành chế độ này, gần chạm mục tiêu giảm 20% lượng bụi siêu nhỏ được đề xuất trong cuộc họp về khí hậu và môi trường quốc gia trước đó.

Hiệu quả cải thiện nồng độ bụi bình quân cao hơn hẳn trong giai đoạn sau áp dụng cơ chế quản lý bụi theo mùa là từ tháng 2 đến tháng 3/2020 so với giai đoạn đầu là từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2020.

Đại dịch COVID-19 bùng phát ở Hàn Quốc từ cuối tháng 2 vừa qua nên vẫn nằm trong giai đoạn sau áp dụng cơ chế quản lý bụi nhỏ theo mùa nên được xem là "yếu tố ngoại cảnh" tác động nhiều đến hiệu quả của cơ chế này.

Do đó, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã tiến hành so sánh lượng bụi siêu nhỏ ở khu vực thủ đô Seoul và đảo tiền tiêu Baengnyeong vào tháng 1 vừa qua (thời điểm ít chịu tác động của những yếu tố bên ngoài nêu trên), với tháng 1/2019 để xác định chính xác hiệu quả của chế độ quản lý bụi theo mùa.

Xét theo từng khu vực, ở những nơi tập trung nhiều nhà máy phát điện chạy bằng than đá và nhà máy luyện thép như tỉnh Nam Chungcheong, tỉnh Nam Jeolla, tỉnh Bắc Gyeongsang, chế độ quản lý bụi theo mùa đã cho thấy có hiệu quả rất đáng kể.

Theo Bộ Môi trường Hàn Quốc, chế độ quản lý bụi nhỏ theo mùa đã giúp giảm bớt lượng thải các vật chất ô nhiễm, cải thiện rõ nét nồng độ bụi nhỏ.

Bộ này cũng cho biết đang có kế hoạch xúc tiến chế độ quản lý bụi theo mùa tiếp theo, như hạn chế hoạt động của xe cơ giới thải nhiều khí ô nhiễm ra môi trường ở thủ đô Seoul và khu vực lân cận./. 

>>>Hầu hết vùng tâm dịch COVID-19 có liên quan đến ô nhiễm không khí

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục