Hiệu quả từ sáng kiến chăn nuôi cho người nghèo

13:30' - 19/09/2020
BNEWS Sơn Tây là huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi, với số đông là người đồng bào Hrê, Ca Dong sinh sống, do đó, đời sống dân sinh còn thấp.

Sau gần 3 năm thực hiện dự án “Sáng kiến chăn nuôi cho người nghèo”, do tổ chức Tầm nhìn thế giới Hoa Kỳ tài trợ, đến nay, hàng trăm hộ dân thuộc 7 xã miền núi của huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi đã biết cách chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả. Điều này góp phần giúp các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.
Sơn Tây là huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi, với số đông là người đồng bào Hrê, Ca Dong sinh sống, do đó, đời sống dân sinh còn thấp. Nhiều năm qua, địa phương đã tranh thủ nhiều nguồn lực để tìm ra sinh kế thoát nghèo bền vững cho người dân, từng bước đem lại hiệu quả khả quan.
Sau một lứa nuôi gà thịt một ngày tuổi mang lại thu nhập cao, hiện tại gia đình anh Đinh Văn Vương, xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây đang tiếp tục nuôi lứa thứ 2.
Theo anh Vương, với 200 con gà của lứa thứ nhất, chỉ sau hơn 3 tháng thả nuôi anh đã thu về 10 triệu đồng tiền lãi. Do đó, đợt này anh tiếp tục thả nuôi 300 con với hy vọng có thêm thu nhập cho gia đình.

Anh Vương cho biết, khi được chính quyền hỗ trợ gà một ngày tuổi, anh rất lo lắng, vì sợ gà còn quá nhỏ, nuôi sẽ rất khó khăn. Nhưng nhờ được cán bộ chỉ dẫn tận tình về kỹ thuật nên đàn gà sinh trưởng, phát triển tốt. Năm nay lợn giá cao, gà lại dễ tiêu thụ nên người dân cũng có động lực để tăng về số lượng nuôi.
Năm 2018, gia đình chị Đinh Thị Phe được hỗ trợ mô hình chăn nuôi gà Ấn Độ đẻ siêu trứng với mục đích giúp gia đình chị biết cách chăn nuôi, góp phần cải thiện cuộc sống vì gia đình chị có 2 đứa con dưới 5 tuổi, nằm trong nhóm nguy cơ suy dinh dưỡng cao.

Mới đầu tham gia mô hình, chị Phe rất lo lắng, vì chưa biết chăm sóc số gà như thế nào. Nhưng nhờ sự hướng dẫn của cán bộ, nên chị đã chăm sóc tốt, số gà sống đạt trên 70%. Hiện gà thường xuyên đẻ trứng nên góp phần cải thiện bữa ăn và có thêm thu nhập cho gia đình.
Chị Phe cho hay, từ ngày nuôi con gà này không chỉ có trứng gà, gà thịt cho các con ăn, mà chị còn có gà thịt và trứng gà mang bán để mua thêm đồ ăn, quần áo, đồ dùng học tập cho các con. Hiện tại, chị Phe còn là người cung cấp gà giống cho một số gia đình khác trong thôn.

“Từ ngày nuôi giống gà này thì bữa ăn của gia đình tôi được cải thiện rất nhiều, nhờ đó mà các con cũng phát triển tốt hơn về thể lực. Tôi cũng biết thêm về kỹ thuật chăn nuôi, phòng bệnh cho vật nuôi, vệ sinh chuồng trại”, chị Phe chia sẻ.
Dự án “Sáng kiến chăn nuôi cho người nghèo” do tổ chức Tầm nhìn thế giới Hoa Kỳ tài trợ, được thực hiện từ năm 2017-2020, với tổng số kinh phí gần 400.000 USD. Đối tượng hưởng lợi trong dự án này là gia đình có trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, phụ nữ mang thai, hộ nghèo, cận nghèo.
Đến nay, có 414 hộ/7 xã của huyện Sơn Tây được hưởng thụ. Dự án gồm nhiều mô hình như: Nuôi gà một ngày tuổi, nuôi gà Ấn độ đẻ siêu trứng, nuôi vịt xiêm đen sinh sản, trồng bưởi da xanh, chăn nuôi bò lai sinh sản.
Ông Đinh Quang Ven, Quyền chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Tây, cho hay, dự án này rất thiết thực đối với người dân huyện Sơn Tây. Bởi dự án đã góp phần thay đổi ý thức, phong tục tập tập quán chăn nuôi, trồng trọt của người dân địa phương; giúp các hộ dân được hưởng thụ dự án cải thiện bữa ăn gia đình, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân.
Đặc biệt, trong bối cảnh địa phương đang loay hoay giải bài toán thoát nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số và tìm ra giống cây trồng vật nuôi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng để giúp người dân thoát nghèo bèn vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục